CHUYÊN MỤC

Tin tức > Kinh tế - Văn hoá - Xã hội > HUYỆN CHƯ SÊ: ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ GIỐNG LÚA MỚI AN SINH 1399 VỤ ĐÔNG XUÂN 2022-2023

HUYỆN CHƯ SÊ: ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ GIỐNG LÚA MỚI AN SINH 1399 VỤ ĐÔNG XUÂN 2022-2023

15/05/2023

     Vụ Đông Xuân 2022-2023, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Chư Sê đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn triển khai cấp 4,9 tấn giống lúa An sinh 1399 và hơn 18 tấn phân bón các loại để triển khai thực hiện Mô hình trình diễn giống lúa mới trên đất lúa thường bị hạn với tổng diện tích là 70 ha/388 hộ tại 12 xã, thị trấn. Đây là chương trình nhằm thực hiện theo chủ trương của Huyện uỷ, UBND huyện về hỗ trợ người dân giống lúa ngắn ngày để gieo trồng trên diện tích đất thường xuyên bị hạn vụ Đông xuân hàng năm; đồng thời cũng nhằm đánh giá khả năng thích nghi và hiệu quả giống lúa mới An Sinh 1399 - là giống lúa do Viện KHKT Nông nghiệp Duyên hải Nam Trung bộ lai tạo và chọn lọc theo hướng ngắn ngày, năng suất cao, chống chịu được với nhiều loại bệnh. Thường xyên hướng dẫn người dân gieo sạ theo đúng lịch thời vụ được khuyến cáo cho vùng thường xuyên bị hạn cũng như quy trình kỹ thuật về trồng thâm canh giống lúa mới, đảm bảo cho lúa sinh trưởng, phát triển tốt và không bị ảnh hưởng vì thiếu nước vào cuối vụ.
     Qua thời gian thực hiện mô hình tại các địa phương; giống lúa An Sinh 1399 được các hộ dân và hệ thống chính trị thôn, xã đánh giá là sinh trưởng và phát triển khá tốt, dễ canh tác, cứng cây, kháng được nhiều sâu bệnh, chịu hạn tốt; phù hợp với điều kiện canh tác, thời tiết ở địa phương, đặc biệt là các chân ruộng Đông Xuân thường xuyên thiếu nước cuối vụ. Năng suất bình quân trong vụ Đông xuân này đạt 60 tạ/ha, cao hơn một số giống địa phương trong cùng điều kiện canh tác.


Những ruộng lúa chín vàng chuẩn bị thu hoạch
     Trong quá trình thực hiện mô hình tại các xã, thị trấn gặp phải một số khó khăn như: Vụ Đồn xuân năm nay tình hình thời tiết diễn biến phức tạp; lạnh liên tục và kéo dài trong giai đoạn đầu và giữa đã làm lúa sinh trưởng, phát triển chậm hơn nhiều so với điều kiện thời tiết bình thường các năm trước. Hạn hán, thiếu nước vào giai đoạn làm đòng, trổ bông, ngậm sữa đã làm cho 31,9 ha diện tích mô hình bị thiệt hại, giảm năng suất, sinh trưởng, phát triển kém; thậm chí mất trắng. (Cụ thể có 7,6 ha thiệt hại nhẹ <30%; 13 ha thiệt hại từ 30-50%, 1,5 ha thiệt hại từ 50-70%, 9,8 ha mất trắng). Tuy nhiên những diện tích được chăm sóc tốt, tương đối đầy đủ nước cây sinh trưởng phát triển tốt; năng suất đạt cao (> 70 tạ/ha). Vì vậy nhìn chung mô hình được đánh giá là đem lại hiệu quả, giống lúa mới có khả năng thích nghi cao với điều kiện canh tác tại địa phương; đặc biệt thời gian sinh trưởng của giống trong vụ Đông xuân cũng ngắn hơn một số giống lúa địa phương khác đang sản xuất trên địa bàn; đã góp phần giúp hạn chế phần nào ảnh hưởng của nắng hạn.
 

Người dân tập trung thu hoạch lúa An sinh
    Chương trình được đánh giá cao vì phù hợp với mục tiêu, định hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng vùng bị hạn, phát triển nền nông nghiệp theo hướng nông nghiệp hiện đại và bền vững trong giai đoạn hiện nay. Giống lúa mới phù hợp nên cũng là một trong giống lúa mà người nông dân có thể chọn lựa để phát triển nhân rộng trong vụ đông xuân hàng năm. Sau khi hoàn thành và từ kết quả của chương trình, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Chư Sê cũng đã có đề nghị UBND huyện, phòng Nông nghiệp - PTNT huyện tiếp tục quan tâm, đầu tư thực hiện nhân rộng giống lúa mới trong những mùa vụ tiếp theo trên diện tích lúa thường xuyên bị hạn đã được rà soát để thực hiện chuyển đổi hàng năm. Đồng thời đề nghị UBND xã cùng hệ thống chính trị các thôn làng tiếp tục vận động, hướng dẫn người dân sản xuất giống lúa mới, giúp bà con chuyển đổi từ giống lúa truyền thống năng suất thấp sang trồng giống lúa mới năng suất, chất lượng cao hơn, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.
Lê Loan

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Văn Đương -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang