CHUYÊN MỤC

Tin tức > Kinh tế - Văn hoá - Xã hội > TUYÊN TRUYỀN BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HĐND CÁC CẤP: Cất lên tiếng hát từ buôn làng

TUYÊN TRUYỀN BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HĐND CÁC CẤP: Cất lên tiếng hát từ buôn làng

05/04/2016

            Trên 400 người đến xem cổ vũ cho mỗi đêm biểu diễn văn nghệ đã nói lên sự hưởng ứng nhiệt tình của bà con các làng đồng bào dân tộc thiểu số trong các chuyến tuyên truyền bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021 của đội thông tin lưu động (TTLĐ) thuộc Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện. 

 Dân làng Rung rang1,2 HVắc1,2 xã Ayun đang xem văn nghệ
                                                                                                                                                                                                                                                                                          
  Dân làng Phạm Klă1,2 và các làng lân cận xã BaRmaih xem văn nghệ
                   
          Chuẩn bị chu đáo nội dung chương trình
          Ngay từ đầu tháng 3/2016, đội TTLĐ đã chuẩn bị nội dung chương trình đi lưu diễn cơ sở để tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021. Trước tiên, chúng tôi xây dựng kế hoạch phối hợp với Công an huyện và UBND các xã. Theo chức năng nhiệm vụ của từng đơn vị, Công an huyện sẽ đảm nhiệm việc tuyên truyền an toàn giao thông, an ninh trật tự; UBND các xã sẽ đảm bảo an ninh trật tự đêm diễn, chọn vị trí và vài tiết mục để giao lưu với đội TTLĐ. Riêng đối với đội TTLĐ, đây là nhiệm vụ chính, vì vậy phải xây dựng kịch bản chu đáo, từ bố cục, nội dung chủ đề, hình thức thể loại, như ca, múa, hát, tiểu phẩm…phù hợp với đối tượng người xem. Để tập luyện thuần thục một chương trình như thế này rất công phu, phải mất hơn nửa tháng, bởi vì đội của chúng tôi rất “ô hợp”, ngoài những người đúng chuyên môn ra, còn có kẻ vẽ, thể thao, quản lý… Tuy vậy, vì mục đích, ý nghĩa rất quan trọng của đợt tuyên truyền lần này, toàn đội đã rất cố gắng, cuối cùng chương trình cũng đã tập luyện xong, chờ ngày gặt hái kết quả.
                  
            Một kết quả xứng đáng
            Đúng 15 giờ 30 phút, xe lưu động của chúng tôi đã khởi hành, chở trang thiết bị và năm người chật cứng, số còn lại phải đi bằng xe máy. Sau hơn nửa giờ, nhờ sự hướng dẫn của cán bộ xã, chúng tôi đã đến nơi biểu diễn là làng Rung Răng 2, xã Ayun (ngày 30/3) và làng Phạm Klă, xã Barmaih (ngày 31/3). Như mọi lần, việc làm đầu tiên của chúng tôi là tháo thùng xe để dựng sân khấu, lắp ráp loa, máy. Nhờ có các bạn đoàn viên thanh niên giúp khiêng loa, máy nên sau một giờ công việc chuẩn bị cho đêm diễn đã hoàn tất. Tuy vậy, đợt đi này không may lắm, các nơi đến biểu diễn đều thiếu nước, nên toàn đội tìm đến bồn nước công cộng gần đó rửa qua loa rồi bóc cơm hộp đem ra ăn. Vất vả là vậy, nhưng cùng với công việc chuẩn bị đạo cụ, hóa trang cho đêm diễn vẫn không ngớt tiếng cười của các bạn trẻ đội TTLĐ.
            Khi mặt trời vừa lặn sau ngọn đồi, bà con đã rũ nhau ơi ới từ các nẻo đường tập trung đến xem. Không mấy chốc, mặt sân đã đông người, cũng vừa đúng 19 giờ chương trình được bắt đầu. Sau thời gian chiếu phim tuyên truyền của Công an huyện là chương trình văn nghệ giao lưu của anh em đội TTLĐ và bà con dân làng rất cởi mở và vui nhộn.
                                           
        Tiết mục Hơ Ren lên rẫy của hội phụ nữ xã Ba rmaih            
 
              Các tiết mục như liên khúc vòng tay Đam San, tiếng đàn Klông Pút gọi mùa xuân về, tiếng đàn Đinh goong… của đội TTLĐ đã thật sự thu hút sự chú ý bà con. Sau mỗi tiết mục tiếng vỗ tay tán thưởng rộn ràng. Các tiết mục giao lưu, như chiều lên Bản Thượng của các làng Rung Rang xã Ayun; Giấc mơ Cha Pi, múa Hơ Ren lên rẫy của làng Phạm Klá 2; múa Việt Nam ơi của làng Phạm Klá 1 xã Barmaih thể hiện tuy đơn sơ, mộc mạc vẫn được bà con cổ vũ nhiệt tình đã tạo không khí giao lưu thật gần gũi giữa các anh, chị đội TTLĐ huyện và bà con dân làng. Ấn tượng nhất là tiểu phẩm “toàn dân đi bầu” của đội TTLĐ có nhiều tình tiết nhí nhỏm, vui nhộn lồng ghép một số thông tin về công tác bầu cử được bà con hưởng ứng nhất. Chương trình kết thúc nhưng sân bãi vẫn còn đông nghịt.                                                                                                                                         
Tiết mục “chim Chil đi tắm” của Đội TTLĐ huyện
 
          Lây lan niềm vui chung của bà con, buộc miệng, tôi hỏi các bạn trẻ xung quanh: vừa rồi tiểu phẩm có đề cập đất nước mình chuẩn bị có một sự kiện lớn là gì ạ? Bạn gần bên ngập ngừng một chút rồi trả lời ngay: bầu cử. Vậy bầu ai? Quốc hội và HĐND. Vào ngày nào? Bạn khác trả lời: 22/5 ạ. Vậy ngày đó các bạn có đi bầu không? Phải làm chứ.
Kết quả một đêm diễn văn nghệ tuyên truyền cơ sở được đông đảo bà con đến xem, cổ vũ và đọng lại như thế đã để lại trong lòng chúng tôi rất nhiều niềm vui và hạnh phúc.    
 
                                                                     TRƯƠNG VĂN AN
                                                                        (Trung tâm Văn hóa Thể thao)

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Đức Cường -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang