CHUYÊN MỤC

Tin tức > Kinh tế - Văn hoá - Xã hội > Thu hoạch ngô sinh khối vụ Đông Xuân 2022-2023

Thu hoạch ngô sinh khối vụ Đông Xuân 2022-2023

14/04/2023

     Những ngày đầu tháng 4/2023, người dân làng Amo, xã Bờ Ngoong đang tất bật vào mùa thu hoạch ngô sinh khối. Đây là vụ Đông xuân thứ 3 người dân xã Bờ Ngoong trồng ngô sinh khối để thực hiện việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên diện tích lúa thường xuyên bị hạn vụ Đông Xuân.
     Các hộ dân năm nay sử dụng giống ngô NK7328 Bt/GT – là giống biến đổi gen của Syngenta, với nhiều ưu điểm: sinh trưởng rất nhanh, ít nhiễm sâu bệnh, sức chống chịu tốt, năng suất cao và giàu dinh dưỡng… Thời gian sinh trưởng của ngô sinh khối khoảng 90 ngày, năng suất đạt 48 - 52 tấn/ha, thâm canh tốt có thể đạt 55 - 60 tấn/ha.
      Ông Siu Yo tại làng Amo, xã Bờ Ngoong là một trong các hộ tham gia liên kết trồng ngô sinh khối. Nhờ thực hiện đúng quy trình kỹ thuật nên cây ngô sinh trưởng, phát triển tốt. Sau 3 tháng chăm sóc, gia đình ông thu hoạch được hơn 10 tấn cây ngô chỉ trên diện tích 0,17 ha, thu về gần 10 triệu đồng. Ông so sánh: “Thời vụ của ngô sinh khối ngắn hơn đáng kể so với trồng lúa; qua đó, giảm thiểu tác động tiêu cực của thời tiết, nắng hạn, tiết kiệm được nguồn nước tưới. Hiệu quả kinh tế thu được cao hơn nhiều so với trồng lúa bị ảnh hưởng do nắng hạn”. Mặt khác trồng ngô sinh khối còn không mất công phơi, tẽ hạt và bảo quản, góp phần nâng cao thu nhập cho người sản xuất, đáp ứng  nhu cầu thức ăn thô xanh cho đàn trâu, bò và các gia súc ăn cỏ khác phục vụ phát triển ngành chăn nuôi.
Năng suất của các hộ dân năm nay đạt trung bình 50 tấn/ha. Toàn bộ sản phẩm ngô sinh khối được Liên hiệp Hợp tác xã Tinh dầu bạc hà Tây - Bắc Gia Lai thu mua với giá 980 đồng/kg. Hợp tác xã còn liên kết ứng trước giống và phân bón cho các hộ dân.


Người dân thu hoạch ngô sinh khối tại xã Bờ Ngoong
vụ Đông Xuân 2022-2023
     Ngô sinh khối là cây ngô được thu hoạch ở giai đoạn bắp ngô chín sáp để làm thức ăn cho gia súc ăn cỏ. Thay vì thu hoạch để lấy hạt lúc bắp ngô đã chín hoàn toàn, cây ngô thu hoạch làm thức ăn cho gia súc ở giai đoạn bắp ngô chín sáp sẽ đảm bảo độ mềm, giàu dinh dưỡng và sự ngon miệng cho vật nuôi. Toàn bộ cây ngô (thân, lá, bắp) thường được băm/xay nhỏ để cho gia súc ăn trực tiếp, hoặc chế biến sâu hơn thành các thức ăn cho gia súc như ủ chua, viên nén hoàn chỉnh cho gia súc ăn cỏ.
Lê Loan

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Văn Đương -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang