CHUYÊN MỤC

Tin tức > Kinh tế - Văn hoá - Xã hội > Trạm khuyến Nông: Tổng kết Mô hình cánh đồng lúa liên kết

Trạm khuyến Nông: Tổng kết Mô hình cánh đồng lúa liên kết

20/10/2017

Ngày 18/10/2017, tại cánh đồng lúa làng Tel Yôh, xã Ia H Lốp, Trạm khuyến Nông huyện Chư Sê tổ chức, đánh giá hiệu quả, thực hiện “Mô hình cánh đồng lúa liên kết” và tập huấn kỹ thuật đầu bờ thâm canh tăng năng suất cây lúa nước cho bà con nông dân. Dự buổi tổng kết có lãnh đạo trạm khuyến nông, lãnh đạo Hội nông dân xã Ia H’lốp và gần 100 bà con nông dân làng Tel Yôh.
 

Bà con nông dân đang trao đổi với kỹ thuật Khuyến Nông(Ảnh HV)
 
Tại cánh đồng làng Tel Yôh nơi thực hiện mô hình “Cánh đồng lúa liên kết”, các hội viên nông dân được cán bộ, kỹ thuật trạm giới thiệu về giống lúa HT1 một loại giống lúa mới có khả năng kháng sâu, bệnh và có thể thích ứng tốt với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng trên vũng đất Chư Sê và phổ biến kỹ thuật từ khâu làm đất, gieo xạ, bón phân cũng như phòng trừ sâu bệnh cho cây lúa cho đến khi thu hoạch.
 
Ngoài ra, các hội viên được các hộ tham gia thực hiện mô hình chia sẻ kinh nghiệm, thuận lợi, khó khăn về thời tiết, sâu bệnh trong giai đoạn cây lúa đang phát triển; anh Kpă Sức một nông dân tham gia mô hình vui vẻ cho biết: “ Năm 2017 làng tôi đã được tiếp nhận mô hình cánh đồng lúa liên kết từ Trạm khuyến Nông, gia đình tôi và bà con dân làng đã tiến hành cày bừa, gieo xạ, qua thời gian chăm sóc cây lúa phát triển tốt, thì cũng có xuất hiện một vài loại sâu bệnh chúng tôi đã báo lên Trạm và trạm khuyến Nông đã hướng dẫn phun thuốc đồng loạt , cho nên cây lúa phát triển rất là tốt. Qua, 4 tháng chăm sóc đến nay cây lúa cũng đã cho thu hoạch, tôi thấy giống lúa này năng suất rất là cao, chất lượng gạo thơm ngon; qua thực hiện mô hình này tôi thấy rất hiệu quả, rất mong Trạm khuyến Nông có nhiều mô hình hơn nữa để cho bà con nông dân làm theo, phát triển kinh tế ”.
Kết thúc chuyến tham quan, học hỏi kinh nghiệm trên cánh đồng liên kết. Trạm khuyến Nông đã tổ chức tập huấn đầu bờ cho các hộ nông dân tham gia mô hình. Theo đánh giá của trạm khuyến Nông, hiệu quả kinh tế từ cánh đồng lúa liên kết, ngoài việc hạn chế thuốc BVTV, phân bón, còn tiết kiệm được hạt giống, nếu gieo xạ theo cách truyền thống thì 1ha gieo hết 250kg lúa giống, gieo xạ theo kỹ thuật mới áp dụng chỉ hết 170kg lúa /ha. Hiệu quả mô hình sau 4 tháng cho thu hoạch năng suất bình quân đạt 6.500kg/ha, chất lượng gạo dẻo, thơm ngon.
 
Tại hội nghị, thay mặt cho Trạm Khuyến Nông huyện chị Nguyễn Thị Uyên Ny đã chia sẻ những thuận lơi, khó khăn với bà con trong quá trình canh tác. Đồng thời đánh giá hiệu quả “Mô hình cánh đồng lúa liên kết” Chị cho biết: “ Với mục đích là hỗ trợ sản xuất, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cho những hộ dân là ĐBDTTS năm 2017, Trạm khuyến nông đã tổ chức xây dựng mô hình cánh đồng lúa liên kết tại làng Tel Yôh, xã Ia H Lốp với tổng kinh phí 140 triệu đồng cho 74 hộ dân tham gia; Mô hình này nhằm thay đổi phương thức canh tác cũ của bà con. Đồng thời áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào thâm canh cây lúa nước, và sau thời gia thực hiện 4 tháng thì cánh đồng lúa đã bước vào vụ gặt; Nếu tính so sánh về hiệu quả kinh tế thì 1 sào áp dụng tiến bộ kỹ thuật thì lợi nhuận sẽ cao hơn 900 ngàn đồng so với thâm canh theo kiểu cũ của bà con. Thời gian tới trạm sẽ tiếp tục tuyên truyền vận động bà con nhân rộng mô hình này ra; đồng thời tham mưu cho UBND huyện, những mô hình áp dụng cơ giới hoá đồng bộ vào trong sản xuất cây lúa và các cây công nghiệp khác” 
13.png
Các hội viên Nông dân tham gia hội thảo (Ảnh HV)
 
Mô hình cánh đồng lúa liên kết được thực hiện trên diện tích 16 ha tại làng Tel Yôh. Để mô hình được nhân rộng, phát triển bền vững, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân, các cơ quan chuyên môn cần phải thường xuyên tập huấn kỹ thuật và cung cấp giống mới, không để bà con sử dụng giống lúa cũ, dẫn đến hiệu quả năng suất thấp, chất lượng kém, gây  thiệt hại kinh tế cho nông dân./.
                                                                                            Hoàng Viên

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Đức Cường -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang