CHUYÊN MỤC

Tin tức > Kinh tế - Văn hoá - Xã hội > Yến sào Chư Sê tiến tới xây dựng sản phẩm OCOP

Yến sào Chư Sê tiến tới xây dựng sản phẩm OCOP

29/07/2022

      Hội Yến sào huyện Chư Sê được thành lập theo Quyết định số 09/QĐ-UBND ngày 07 tháng 01 năm 2021 của UBND huyện Chư Sê. Hội Yến sào Chư Sê có 70 thành viên, hội đã tiến hành đại hội và bầu ra Ban Chấp hành gồm 09 đồng chí, ông Phạm Tiến Dũng được bầu chủ tịch. Đại hội đã biểu quyết suy tôn ông Nguyễn Dũng-Nguyên Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Chư Sê hiện là Phó Chủ tịch Hiệp hội Đầu tư xây dựng và Dịch vụ Nông-Lâm nghiệp Việt Nam làm Chủ tịch danh dự.


Hội nghị tổng kết năm 2021 của Hội Yến sào Chư Sê. Ảnh: Công Thuần.
     Từ khi thành lập đến nay, hội có 228 nhà yến, với diện tích 30.000m2, hiện tại ước tính tổng đàn khoảng 80.000 con, sản lượng năm 2021 đạt từ 700kg đến 800kg tổ yến, dự kiến năm 2022 đạt khoảng 01 tấn tổ yến. Tại hội nghị tổng kết năm 2021 và sơ kết quý I năm 2022, Ban Chấp hành Hội Yến sào đánh giá: Yến thô nguyên tổ có giá từ 2,5-2,6 triệu đồng/lạng (100gram); yến tinh chế có giá 3,5-3,6 triệu đồng/lạng. Tổng thu nhập từ yến năm 2021 (chưa trừ chi phí) là trên 16 tỷ đồng.
     Yến sào là một trong những mặt hàng có giá trị cao, nhu cầu mua yến sào ở thị trường về sử dụng ngày càng nhiều và nguồn cung chưa đáp ứng kịp nhu cầu của thị trường hiện nay. Theo đánh giá của Hội, yến sào huyện Chư Sê, ngoài việc cung cấp tại thị trường nội địa thì đã vươn tới thị trường 09 nước châu Âu (thông qua đường xách tay, quà biếu), nghề yến giúp nhân dân có thu nhập ổn định.
     Vì vậy, để đảm bảo nguồn cung cấp được bền vững, bên cạnh việc bảo vệ, duy trì và phát triển số lượng đàn chim yến (do tính đặc thù của chim yến phụ thuộc vào thời tiết và khí hậu nên làm số lượng đàn chim yến phát triển chậm) thì trong thời gian đến, Hội yến sào Chư Sê cần bảo vệ quyền lợi hợp pháp, hỗ trợ các chủ nhà yến trong huyện để tiếp cận thị trường tiêu thụ; xây dựng chỉ dẫn địa lý, truy xuất nguồn gốc, cần hỗ trợ, tạo điều kiện về vốn vay, cho vay ưu đãi để đầu tư các trang thiết bị cũng như chế biến sản phẩm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm (hiện nay chủ yếu là sản phẩm thô), xây dựng mẫu mã tạo sự hấp dẫn cho thị trường.
      Đánh giá hiệu quả về mô hình này, ông Nguyễn Văn Hợp - Huyện ủy viên, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện cho biết: Mô hình nuôi chim yến rất hiệu quả, đem lại thu nhập cao và ổn định. Thời gian tới, phòng Nông nghiệp và phát triển Nông thôn tăng cường công tác tuyên truyền Nghị quyết 127/2022/NQ-HĐND ngày 09 tháng 7 năm 2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh Gia Lai, đảm bảo việc xây dựng và hoạt động của các nhà yến trên địa bàn huyện đáp ứng các quy định của pháp luật, nhất là Luật Chăn nuôi và tham mưu quy hoạch vùng nuôi yến, ngăn chặn nạn săn bắt làm ảnh hưởng đến số lượng đàn chim yến; huyện khuyến khích tổ chức, cá nhân xây dựng doanh nghiệp làm dịch vụ để thu mua, chế biến và cung cấp đầu ra cho thị trường mang tính chuyên nghiệp và nâng cao chất lượng sản phẩm, thực hiện các sàn thương mại điện tử nhằm quảng bá sản phẩm yến sào ra thị trường trong và ngoài nước.
     Ông Phạm Tiến Dũng - Chủ tịch Hội Yến sào Chư Sê cho biết thêm: Trong thời gian đến, mong muốn chính quyền địa phương cần quan tâm phát triển nghề yến, tiếp tục tạo điều kiện và hướng dẫn về thủ tục để xây dựng yến sào Chư Sê trở thành sản phẩm OCOP, tiến tới xây dựng thương hiệu để đưa sản phẩm yến sào vươn xa ra thị trường trong và ngoài nước, giúp nhân dân yên tâm đầu tư phát triển kinh tế./.
                                                                   Công Thuần.

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Đức Cường -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang