CHUYÊN MỤC

Tin tức > Tin Khối Đảng - HĐND > Những kết quả đạt được của công tác thông tin cơ sở trong tình hình mới trên địa bàn huyện

Những kết quả đạt được của công tác thông tin cơ sở trong tình hình mới trên địa bàn huyện

07/11/2022

     Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Cấp ủy, chính quyền các cấp,  05 năm qua việc triển khai thực hiện Chỉ thị 07-CT/TW ngày 05/9/2016 về “Đẩy mạnh công tác thông tin cơ sở trong tình hình mới” đã góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các ban, ngành, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội, cán bộ, đảng viên, hội viên và nhân dân trong toàn huyện; tăng cường trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới công tác thông tin cơ sở; sự phối hợp giữa các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong thực hiện nhiệm vụ thông tin cơ sở, góp phần phổ biến đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước; tuyên truyền việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ sở; cung cấp thông tin, kiến thức cần thiết tới người dân trên địa bàn huyện; góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội ở cơ sở.
     Huyện đã phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị để tổ chức công tác thông tin cơ sở. Uỷ ban Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở luôn đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, trong đó trọng tâm hướng về cơ sở, gần dân hơn nhằm đề ra các hình thức hoạt động phù hợp với thực tiễn, nhất là việc đưa thông tin về cơ sở. Phát huy quyền làm chủ của nhân dân trên các lĩnh vực đời sống xã hội, huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống vật chất, văn hóa tinh thần cho nhân dân. Tăng cường hoạt động tuyên truyền, giải thích, hướng về địa bàn dân cư thông qua các cuộc họp dân, ngày hội đại đoàn kết ở khu dân cư, các hoạt động phong trào ở cơ sở, tuyên truyền miệng qua các cuộc vận động, qua sinh hoạt hội, đoàn thể, các tổ đội sản xuất, bằng các bảng tin, tờ rơi, tài liệu tuyên truyền,... Gắn việc thông tin với các hoạt động ở cơ sở là một điểm mới trong hoạt động của Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội huyện.
     Bên cạnh việc phát hành các văn bản chỉ đạo, các ấn phẩm, Bản tin nội bộ, tài liệu tuyên truyền,... đến các chi bộ, đảng bộ trực thuộc, các cơ quan, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể huyện, phổ biến đến các thôn, làng. Các đồng chí Báo cáo viên Huyện ủy thường xuyên thông tin đến cơ sở thông qua các cuộc họp, hội nghị, tọa đàm, gặp mặt, giao lưu,... nhằm cung cấp thông tin về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, thông tin những sự kiện quốc tế, trong nước, trong tỉnh, huyện liên quan trực tiếp đến người dân ở địa phương, cơ sở.
Trên cơ sở những thông tin, tài liệu được cung cấp, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên trên địa bàn huyện cũng thường xuyên tiếp cận cơ sở để thông tin những kiến thức thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của người dân địa phương, phù hợp với đối tượng, điều kiện kinh tế - xã hội của từng xã trên địa bàn huyện, như: thông tin về dự án, chương trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện; các kiến thức khoa học - kỹ thuật, chương trình xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện; thông tin liên quan đến trật tự, an toàn xã hội, an ninh, quốc phòng của địa phương ,...
        Việc đưa thông tin phục vụ nhiệm vụ chỉ đạo, điều hành của các Cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị được thực hiện chặt chẽ, thường xuyên đổi mới từ huyện đến cơ sở. Qua đó, đã giúp cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân nắm bắt kịp thời các chủ trương lớn của Trung ương, tỉnh, huyện.


Trung tâm Văn hóa, thông tin và thể thao huyện phối hợp với Công an huyện tổ chức
tuyên truyền về an toàn giao thông tại thị trấn Chư Sê, ảnh: Đ.N
 
     Trung tâm Văn hóa, Thông tin và thể thao huyện đã ứng dụng công nghệ thông tin trong khâu sản xuất và phát sóng chương trình phát thanh địa phương. Hệ thống truyền thanh cơ sở ngày càng được quan tâm đầu tư nâng cấp. Cấp ủy, chính quyền các cấp sử dụng Đài truyền thanh làm công cụ thông tin, tuyên truyền các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước đến với người dân; thông qua Đài truyền thanh truyền tải những thông tin chính thống đến với người dân, phản bác đấu tranh với những thông tin thất thiệt, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch trên mạng xã hội. Đồng thời Đài truyền thanh còn làm nhiệm vụ phản ánh phong trào thi đua sản xuất giỏi, những gương người tốt, việc tốt trên địa bàn huyện. Trước sự phát triển mạnh mẽ của khoa học và công nghệ như là công nghệ thông tin thì Đài truyền thanh đã thay đổi phương thức hoạt động phù hợp, thích ứng với xã hội hiện đại. Điều dễ nhìn thấy rõ nhất là vai trò của Đài truyền thanh cơ sở qua cơn đại dịch Covid-19 năm 2020 và năm 2021, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026; ...
     Cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị kỹ thuật phục vụ công tác thông tin cơ sở trên địa bàn huyện được quan tâm đầu tư, nâng cấp và khai thác, sử dụng có hiệu quả. Hoạt động thông tin cơ sở đảm bảo tuân thủ chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật Nhà nước và phù hợp với phong tục, tập quán của địa phương; bảo đảm thông tin thiết yếu phải kịp thời, chính xác đến với nhân dân. Hệ thống Đài truyền thanh không dây được quan tâm đầu tư, trang bị, bảo đảm điều kiện hoạt động truyền thanh, tiếp sóng thông suốt từ huyện đến cơ sở. Đến nay, trên địa bàn huyện có 01 cơ sở truyền thanh không dây cấp huyện, 15 Đài truyền thanh với 239 cụm loa, lắp đặt ở 126 thôn, làng, tổ dân phố. Thực hiện việc tiếp phát sóng các chương trình của Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền thanh-Truyền hình tỉnh và Truyền thanh - Truyền hình huyện đầy đủ, với khung thời lượng tiếp phát sóng.
     Việc đưa thông tin về cơ sở bằng nhiều hình thức đa dạng, dễ nghe, dễ hiểu, dễ nhớ, liên tục, kịp thời, phù hợp với trình độ và mọi lứa tuổi, mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện. Qua đó, đã góp phần đưa các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước đến với người dân và đi vào đời sống một cách hiệu quả, đã tác động tích cực đến nhân dân có những chuyển biến về nhận thức như thay đổi tập quán canh tác sản xuất nông nghiệp theo hướng tăng thu nhập trên diện tích đất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, việc chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước ngày càng tăng; góp phần xóa đói, giảm nghèo, phòng chống tội phạm...  
     Tuy nhiên, công tác thông tin cơ sở còn một số hạn chế, hiệu quả chưa cao  như: nội dung thông tin chưa thiết thực, chưa được phổ cập rộng rãi tới đa số người dân; phương thức truyền thông chủ yếu vẫn theo cách làm truyền thống, chưa theo kịp và đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới...
     Để đổi mới mạnh mẽ, nâng cao hiệu quả công tác thông tin cơ sở trên địa bàn huyện trong tình hình mới, các Cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội cần thực hiện tốt các giải pháp sau:
Thứ nhất, cần phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, kết hợp chặt chẽ các phương tiện truyền thông hiện đại với cơ sở vật chất kỹ thuật, thiết chế văn hóa - thông tin ở cơ sở hiện có và chương trình nông thôn mới để làm tốt công tác thông tin ở cơ sở; bảo đảm cung cấp đầy đủ, kịp thời những thông tin, kiến thức cần thiết cho nhân dân trên địa bàn huyện; đồng thời chủ động đấu tranh, phản bác các thông tin sai trái, xấu độc, xuyên tạc, góp phần củng cố sự đoàn kết và đồng thuận xã hội từ cơ sở.
 Thứ hai, tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại về viễn thông, truyền thông đa phương tiện để tổ chức công tác thông tin cơ sở; đồng thời chú trọng tăng cường công tác tuyên truyền miệng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở.
Thứ ba, việc đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị kỹ thuật phục vụ công tác thông tin cơ sở cần phải được lồng ghép trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và các chương trình mục tiêu, dự án phát triển kinh tế - xã hội của các ban, ngành, địa phương để khai thác, sử dụng có hiệu quả, tránh chồng chéo, lãng phí.
Thứ tư, Cấp ủy, chính quyền các cấp cần chỉ đạo, rà soát, củng cố, tổ chức lại theo thẩm quyền nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các thiết chế văn hóa - thông tin cơ sở hiện có (đài truyền thanh cấp huyện và cấp xã, đội tuyên truyền lưu động cấp huyện, điểm bưu điện - văn hóa xã, tủ sách pháp luật, cụm thông tin cổ động nhà văn hóa, trung tâm văn hóa - học tập cộng đồng, thư viện, …) đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ và phù hợp với thực tế địa phương trong tình hình mới.
                                                                                  Ban Tuyên giáo Huyện ủy

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Văn Đương -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang