CHUYÊN MỤC

Tin tức > Tin Khối Đảng - HĐND > Tư tưởng Hồ Chí Minh về đoàn kết quốc tế

Tư tưởng Hồ Chí Minh về đoàn kết quốc tế

09/03/2023

     Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài của cách mạng Việt Nam, đồng thời là một chiến sĩ xuất sắc của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế. Người không chỉ là biểu tượng sáng ngời của tinh thần đại đoàn kết dân tộc, mà còn là hiện thân của tinh thần đoàn kết quốc tế cao cả.
 
Đoàn kết quốc tế trong tư tưởng Hồ Chí Minh bao gồm nhiều nội dung rộng lớn, sâu sắc và cao đẹp nhằm kết hợp sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại, tạo sức mạnh tổng hợp cho cách mạng Việt Nam, đồng thời góp phần cùng nhân dân thế giới thực hiện thắng lợi các mục tiêu cách mạng.
Tư tưởng Hồ Chí Minh về đoàn kết quốc tế chứa đựng nhiều nội dung phong phú, rộng lớn; được thể hiện một cách rõ ràng, nhất quán, kiên định qua nhận thức, quan điểm và hành động của Người.Đáng chú ý ở một số điểm sau:
Thứ nhất, đoàn kết quốc tế là một đòi hỏi khách quan, một vấn đề có tính nguyên tắc, là chiến lược xuyên suốt, nhất quán và có vai trò, vị trí, ý nghĩa quan trọng đối với cách mạng Việt Nam


Tiếp bước con đường đi ra thế giới của các chí sĩ yêu nước như Phan Bội Châu, Pha Chu Trinh; rút kinh nghiệm từ thất bại của những phong trào yêu nước chống thực dân Pháp xâm lược đầu thế kỷ XX; nhờ những trải nghiệm trong thời gian sinh sống, lao động ở nước ngoài; thông qua các hoạt động với tư cách là Đảng xã hội Pháp, đảng viên Đảng cộng sản Pháp và nhất là nhận được cổ vũ to lớn từ thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười Nga, Chủ tịch Hồ Chí Minh là người đầu tiên và duy nhất xác định rõ nền tảng, nhân tố quan trọng cho cách mạng giải phóng dân tộc Việt Nam là đoàn kết, hội nhập với thế giới.
 quan điểm của Người, thân phận bất hạnh của đa số “người bị bóc lột”, người lao động nghèo ở các nước là cơ sở chính hình thành nên “tình hữu ái”, sự đoàn kết giữa các dân tộc trên thế giới; đoàn kết quốc tế là yếu tố quan trọng làm nên sức mạnh của cách mạng giải phóng dân tộc nói chung và cách mạng Việt Nam nói riêng.
Thứ hai, đoàn kết quốc tế với Chủ tịch Hồ Chí Minh, vấn đề tập hợp lực lượng là rất quan trọng. Lực lượng đoàn kết quốc tế theo tư tưởng của Người là rất phong phú, song tập trung chủ yếu vào phong trào cộng sản và công nhân quốc tế; phong trào giải phóng dân tộc; phong trào hòa bình, dân chủ và tiến bộ trên thế giới.
Đối với phong trào cộng sản và công nhân quốc tế,Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến mối đoàn kết giữa các nước trong hệ thống xã hội chủ nghĩa. Trong đoàn kết với các nước xã hội chủ nghĩa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt chú ý đến mối quan hệđoàn kết giữa các đảng cộng sản cầm quyền. Người quan niệm mối quan hệ này là gắn bó, tương trợ lẫn nhau trên tinh thần quốc tế vô sản chân chính. Người cho rằng: Các đảng dù lớn dù nhỏ đều độc lập và bình đẳng, đồng thời đoàn kết nhất trí giúp đỡ lẫn nhau.
Đối với phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới: Một trong những cống hiến quan trọng của Người đó là tạo dựng được tình đoàn kết giữa các dân tộc bị áp bức trong cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa đế quốc.Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng rất chú trọng sự liên minh, phối hợp giữa cách mạng chính quốc và cách mạng thuộc địa để cùng chống kẻ thù chung, coi trọng quan hệ đoàn kết với các nước láng giềng và Người đã dày công vun đắp cho quan hệ này vì độc lập, tự do của mỗi nước, vì hòa bình và thịnh vượng của khu vực. Người luôn chăm lo vun đắp cho sự đoàn kết giữa các nước trong khu vực trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng quyền độc lập tự chủ của nhau. Tuy vậy, theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, đoàn kết ở đây phải trên cơ sở “thật thà”, phải được thể hiện bằng những hành động cách mạng cụ thể “giúp bạn là tự giúp mình”. Người giáo dục Nhân dân ta càng đoàn kết chặt chẽ và giúp đỡ nhau hết lòng thì càng phải tôn trọng độc lập chủ quyền cũng như phong tục tập quán của nhau, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau.
Đối với các lực lượng yêu chuộng hòa bình, dân chủ và tiến bộ trên thế giới,Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn giương cao ngọn cờ hòa bình, phản đối chiến tranh xâm lược, chiến tranh phi nghĩa. Đoàn kết với các lực lượng yêu chuộng hòa bình, dân chủ và tiến bộ trên thế giới trong tư tưởng Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ vì độc lập, tự do của dân tộc mình, mà còn thể hiện sự tôn trọng truyền thống của các nước thực dân, đế quốc đi xâm lược. Đó cũng chính là biểu hiện của chủ nghĩa nhân văn cao cả Chủ tịch Hồ Chí Minh - không gây hận thù dân tộc, một bài học quý giá cho nhiều quốc gia trên con đường tranh đấu cho độc lập tự do.
Thứ ba,về hình thức đoàn kết quốc tế, theo Chủ tịch Hồ Chí Minh là phải xây dựng các hình thức Mặt trận đoàn kết quốc tế phù hợp để tranh thủ sự ủng hộ giúp đỡ của quốc tế. Đối với các nước láng giềng, có cùng chung kẻ thù, chung nguyện vọng là độc lập tự do cho mỗi dân tộc, Hồ Chí Minh xây dựng Liên minh chiến đấu chống kẻ thù chung giữa 3 nước Đông Dương, lập Mặt trận thống nhất các dân tộc Việt – Miên – Lào trong kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược. Đối với các nước xã hội chủ nghĩa anh em, Chủ tịch Hồ Chí Minh xây dựng Liên minh hữu nghị hợp tác và tương trợ với các nước nhằm tranh thủ sự ủng hộ giúp đỡ đối với cuộc chiến đấu bảo vệ độc lập dân tộc, vì hòa bình chính nghĩa của nhân dân Việt Nam trên tinh thần “bốn phương vô sản đều là anh em”. Đối với nhân dân yêu chuộng hòa bình công lý trên thế giới, Chủ tịch Hồ Chí Minh xây dựng Mặt trận đoàn kết với phong trào hòa bình, dân chủ và tiến bộ trên thế giới.
Thứ tư, về nguyên tắc đoàn kết quốc tếtheo Chủ tịch Hồ Chí Minh,thực hiện đoàn kết quốc tế phải được xây dựng trên những nguyên tắc cơ bản: Không phân biệt, bình đẳng, cùng có lợi; Tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau; Phải phát huy tinh thần “tự lực cánh sinh”, dựa vào sức của mình là chính và phải có lý, có tình. Trong Lời tuyên bố của Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa cùng Chính phủ các nước trên thế giới ngày 14-1-1950, Chủ tịch Hồ Chí Minh nêu rõ: “Căn cứ trên quyền lợi chung, Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa sẵn sàng đặt quan hệ ngoại giao với Chính phủ nước nào trọng quyền bình đẳng, chủ quyền lãnh thổ và chủ quyền quốc gia của nước Việt Nam để cùng nhau bảo vệ hòa bình và xây đắp dân chủ thế giới”. Người khẳng định: “Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa sẵn sàng đặt mọi quan hệ thân thiện hợp tác với bất cứ một nước nào trên nguyên tắc: tôn trọng sự hoàn chỉnh về chủ quyền và lãnh thổ của nhau, không xâm phạm lẫn nhau, không can thiệp nội trị của nhau, bình đẳng cùng có lợi và chung sống hòa bình”. Đây là thông điệp hòa bình, hợp tác, hữu nghị, tôn trọng các quyền dân tộc cơ bản của nhau của Nhân dân Việt Nam với thế giới.
Tư tưởng Hồ Chí Minh về đoàn kết quốc tế là cơ sở lý luận trọng yếu để Đảng Cộng sản Việt Nam xác định đường lối đối ngoại rộng mở, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, giữ vững môi trường hòa bình, tạo điều kiện quốc tế thuận lợi cho công cuộc đổi mới, góp phần tích cực vào cuộc đấu tranh chung của nhân dân thế giới vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội. Đưa các quan hệ quốc tế đã được thiết lập đi vào chiều sâu, ổn định bền vững. Giải quyết các bất đồng và tranh chấp thông qua thương lượng hòa bình, tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng và cùng có lợi. Củng cố và tăng cường quan hệ với các Đảng Cộng sản, đảng công nhân, đảng cầm quyền cánh tả, các phong trào độc lập dân tộc, cách mạng và tiến bộ trên thế giới. Phát triển quan hệ đối ngoại nhân dân theo phương châm “chủ động, linh hoạt, sáng tạo và hiệu quả”. Tích cực tham gia các diễn đàn và hoạt động của nhân dân thế giới, góp phần vào cuộc đấu tranh chung vì hòa bình, phát triển, công bằng, bền vững, dân chủ và tiến bộ. Chủ động tham gia cuộc đấu tranh chung vì quyền con người; kiên quyết làm thất bại các âm mưu và hành động xuyên tạc, lợi dụng các vấn đề “dân chủ”, “nhân quyền”, “dân tộc”, “tôn giáo” hòng can thiệp vào công việc nội bộ, xâm phạm độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, an ninh và ổn định chính trị của Việt Nam.
Với những thắng lợi của cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng qua chín mươi ba năm, đặc biệt là những thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử quaba mươibảy năm tiến hành công cuộc đổi mới đã tạo cho Việt Nam có sức mạnh tổng hợp, lớn hơn nhiều so với trước, tạo tiền đề cho Nhân dân ta tiếp tục phấn đấu xây dựng nền tảng để sớm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Đó là những nhân tố rất quan trọng, là động lực chủ yếu bảo đảm sự ổn định chính trị - xã hội và thúc đẩy sự phát triển của đất nước, đồng thời cũng là minh chứng sinh động khẳng định tính đúng đắn của đường lối đối ngoại của Đảng Cộng sản Việt Nam dưới ánh sáng tư tưởng Hồ Chí Minh. Đảng Cộng sản Việt Nam ngày càng nhận thức đầy đủ và sâu sắc hơn giá trị lý luận và thực tiễn của tư tưởng Hồ Chí Minh về đoàn kết quốc tế. Trên cơ sở đó xác định đường lối đối ngoại rộng mở, đa phương hóa, đa dạng hóa các quan hệ quốc tế, nhằm làm cho Việt Namthực sự là bạn, là đối tác tin cậy, là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, phấn đấu vì hòa bình, độc lập và phát triển.
                                                       Ban Tuyên giáo Huyện ủy (TH)

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Đức Cường -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang