CHUYÊN MỤC

Tin tức > Tin tổng hợp > Bảo hiểm xã hội huyện Chư Sê xây dựng hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT hoạt động hiệu quả

Bảo hiểm xã hội huyện Chư Sê xây dựng hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT hoạt động hiệu quả

05/05/2022

Hệ thống đại lý thu là cánh tay nối dài và đắc lực của ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia chính sách BHXH, BHYT, tiến tới hoàn thiện lộ trình thực hiện BHXH cho mọi người lao động, BHYT toàn dân. Xác định được điều này, trong những năm qua, ngành Bảo hiểm xã hội huyện Chư Sê đã không ngừng nỗ lực xây dựng hệ thống đại lý thu chuyên nghiệp, hiệu quả, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ của ngành.
"Cánh tay nối dài"
Trải qua hơn 10 năm hình thành và phát triển, hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT đã có mặt ở hầu hết các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Hiện nay, toàn huyện có 16 nhân viên đại lý thu thuộc UBND các xã, thị trấn quản lý.
Trong những năm qua, hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT trên địa bàn huyện đã đóng góp tích cực trong công tác tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa nhân văn của chính sách BHXH, BHYT, thực sự trở thành “cánh tay nối dài” của cơ quan BHXH trong phát triển người tham gia chính sách BHXH, BHYT. Nhân viên đại lý thu tới từng nhà, tuyên truyền đến từng hộ gia đình, từng người dân để vận động tham gia chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; thực hiện thu và trả kết quả cho người dân, tạo được niềm tin cho nhân dân trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT.

BHXH huyện tổ chức Hội nghị Đại lý thu BHXH, BHYT năm 2022, ảnh: H.Q
 
Theo đó, số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT theo hộ gia đình trên địa bàn huyện tăng dần qua từng năm. Tính đến hết năm 2021, số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện là 775 người; BHYT là 18.615 người, đạt tỷ lệ bao phủ 70% dân số. Đặc biệt, trong 2 năm qua, mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện không ngừng tăng lên, riêng năm 2021 phát triển mới 253 người.
Trong năm 2021, khi tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc vận động trực tiếp người dân tham gia BHXH, BHYT gặp khó khăn, nhưng các đại lý thu trên địa bàn đã có nhiều cách làm sáng tạo trong phát triển người tham gia. Các đại lý thu đã chuyển đổi mô hình truyền thông trực tiếp sang truyền thông trực tuyến và truyền thông nhóm nhỏ, phù hợp với tình hình dịch ở địa bàn mình phụ trách.
Chị Phạm Thị Kim Oanh - Nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT Thị trấn Chư Sê chia sẻ: “Ở những thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, phải thực hiện giãn cách xã hội, được sự tập huấn của cơ quan BHXH, chúng tôi thực hiện công tác vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT trực tuyến qua mạng internet, qua zalo, facebook… nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia BHXH tự nguyện, đặc biệt là gia hạn thẻ BHYT đúng thời hạn, bảo đảm quyền lợi khám, chữa bệnh và quyền lợi tham gia BHYT 5 năm liên tục. Nhờ đó, người dân ngày càng tin tưởng chúng tôi hơn, tích cực duy trì và tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình thông qua nhân viên đại lý thu…”
Xây dựng đội ngũ đại lý thu chuyên nghiệp
Để các đại lý thu BHXH, BHYT phát huy hơn nữa vai trò của mình, thời gian qua, ngành BHXH đã có nhiều chính sách quan tâm đặc biệt đến các nhân viên đại lý thu trong đào tạo kỹ năng tuyên truyền, vận động người tham gia chính sách BHXH tự nguyện, BHYT, cũng như các chế độ đãi ngộ khác để họ hoàn thành tốt nhiệm vụ.
BHXH huyện thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, cũng như trang bị các phương tiện phục vụ tuyên truyền, như: Biển hiệu đại lý thu, tờ rơi, tờ gấp, bảng, biểu minh họa mức đóng, phương thức đóng… cho các đại lý thu. Từ đó, nhân viên đại lý thu đã tích cực tuyên truyền, vận động góp phần cùng ngành BHXH đưa chính sách BHXH, BHYT đi vào cuộc sống.
Hàng năm, BHXH huyện tổ chức tập huấn, trang bị kiến thức cho toàn bộ nhân viên đại lý thu trên địa bàn. Theo đó, đội ngũ nhân viên đại lý thu được trang bị các nội dung: Kỹ năng tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; quy trình tổ chức hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT tại cơ sở; chế độ thông tin báo cáo; công tác chăm sóc người tham gia; hướng dẫn công cụ tính đóng BHXH tự nguyện. Trong đó, chú trọng cập nhật các chính sách mới, các kiến thức mới về tuyên truyền, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện và BHYT.
Cùng với việc tập huấn, trang bị kiến thức, BHXH huyện cũng đã xây dựng kế hoạch giao chỉ tiêu cho từng Đại lý thu BHXH, BHYT đánh giá sơ tổng kết, khen thưởng những Đại lý hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu kế hoạch giao hằng năm nhằm đã động viên kịp thời, nâng cao hiệu quả hoạt động của các đại lý thu, tạo thuận lợi nhất cho người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, góp phần quan trọng vào phát triển người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn huyện.
Với sự tích cực chung tay của các đại lý thu - cánh tay nối dài của cơ quan BHXH huyện, tin tưởng rằng trong thời gian tới, công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn huyện sẽ đạt hiệu quả hơn, góp phần nâng cao tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện.  
          Ban Tuyên giáo Huyện ủy

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Đức Cường -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang