CHUYÊN MỤC

Tin tức > Tin tổng hợp > Hiệu quả bước đầu từ mô hình nuôi dê lai Bách Thảo sinh sản.

Hiệu quả bước đầu từ mô hình nuôi dê lai Bách Thảo sinh sản.

09/12/2015

Những năm qua, hoạt động khuyến nông trong các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi trên địa bàn huyện Chư Sê đạt được nhiều kết quả. Từ nguồn kinh phí hỗ trợ của tỉnh, huyện, Trạm Khuyến nông huyện Chư Sê đã xây dựng các mô hình, dự án hỗ trợ nông dân về kiến thức, kỹ thuật sản xuất, vật tư như: Giống, phân bón, thức ăn chăn nuôi… Các mô hình này đã góp phần không nhỏ trong thành tựu phát triển nông nghiệp trên địa bàn huyện. Từ những mô hình, dự án khuyến nông đã tạo điều kiện cho nông dân tiếp cận kiến thức cơ bản trong trồng trọt, chăn nuôi.

Mô hình nuôi dê lai Bách Thảo sinh sản của gia đình ông Nguyễn Văn Mười.  Ảnh: Vũ Cúc.
Nhằm đa dạng hóa các loại cây trồng, vật nuôi trên địa bàn huyện, thời gian qua, Trạm Khuyến nông huyện Chư Sê đã chú trọng đầu tư, nhân rộng các mô hình chăn nuôi, như: Gà Sao, vịt Xiêm, nuôi heo bản địa thuần chủng sinh sản… đặc biệt, cuối  tháng 5 năm 2015, từ nguồn vốn của Sở KHCN Gia Lai và nguồn vốn chương trình sự nghiệp khuyến nông, Trạm Khuyến nông huyện Chư Sê đã triển khai mô hình nuôi dê lai Bách Thảo sinh sản cho 6 hộ nông dân tại các xã Dun, Ayun, IaHlốp, IaBlang và Hbông. Theo đó, mỗi mô hình được cấp từ 5 – 7 con dê lai Bách Thảo sinh sản và hạt cỏ, với tổng kinh phí hơn 180 triệu đồng. Ngoài ra, Trạm Khuyến nông huyện còn tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật nuôi dê sinh sản cho nông dân tại các xã tham gia mô hình.
Ông Nguyễn Hữu Tỵ - Trạm trưởng trạm Khuyến nông huyện Chư Sê cho biết: Thời gian qua, Trạm Khuyến nông huyện đã triển khai rất nhiều mô hình trồng trọt chăn nuôi như nuôi gà sao, ếch Thái Lan… đặc biệt chúng tôi có triển khai mô hình nuôi dê lai Bách Thảo sinh sản tại một số xã trên địa bàn huyện. Mục đích triển khai mô hình này là đưa tiến bộ khoa học kết hợp với tập quán canh tác của đồng bào nơi đây vào sản xuất. Vì thế, qua thời gian triển khai chúng tôi thấy mô hình này bước đầu đã mang lại hiệu quả. Dê lai Bách Thảo sinh sản rất dễ nuôi, phù hợp với đồng bào nơi đây và chỉ trong 1 thời gian ngắn đã sinh sản. Đây là điều rất đáng mừng và thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình này tại một số xã khó khăn trên địa bàn huyện.
Theo đánh giá của cán bộ kỹ thuật Trạm Khuyến nông huyện, về ưu điểm, dê lai Bách Thảo có khả năng sinh trưởng, sinh sản cao, thức ăn đơn giản chủ yếu là các loại lá cây, cỏ, thậm chí rơm rạ và các phế phụ phẩm nông nghiệp khác, khả năng chống chịu bệnh tật tốt, thích ứng với điều kiện thời tiết tại địa phương. Đến thời điểm này, đàn dê đang sinh trưởng phát triển tốt, bình quân tăng trọng khoảng 2,5 - 3,0 kg/con/tháng, tỷ lệ sống đạt 100%. Hầu hết các hộ dân thực hiện mô hình đều cho rằng việc xây dựng mô hình là cần thiết, góp phần chuyển đổi cơ cấu chăn nuôi phù hợp với điều kiện hộ gia đình cũng như điều kiện thời tiết khí hậu ở địa phương.
Ông Nguyễn Văn Mười - Làng Rinh Răng, xã Dun, huyện Chư Sê chia sẻ: Vừa qua, gia đình tôi có được Trạm Khuyến nông huyện Chư Sê hỗ trợ 7 con dê lai Bách Thảo sinh sản. Qua quá trình nuôi tôi thấy giống dê này rất dễ nuôi, ít bệnh tật, sinh sản nhanh. Và mới đây đã có 2 con dê đẻ được 2 con, tôi thấy rất là mừng và phấn khởi. Tôi và gia đình hứa sẽ tiếp tục chăm sóc thật tốt để nhân rộng mô hình này. Tôi xin cảm ơn UBND huyện Chư Sê, Trạm Khuyến nông huyện đã quan tâm, giúp đỡ gia đình tôi.
Hy vọng rằng, hiệu quả bước đầu của mô hình nuôi dê lai Bách Thảo sinh sản trên địa bàn huyện Chư Sê sẽ mở ra hướng phát triển kinh tế mới cho nông dân, nhất là các hộ đồng bào DTTS. Qua đó, góp phần tích cực trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao đời sống nhân dân và trong thời gian tới, Trạm Khuyến nông huyện Chư Sê sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này./.           
 
Vũ Cúc.

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Đức Cường -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang