CHUYÊN MỤC

Tin tức > Tin tổng hợp > Hợp tác xây dựng chuỗi liên kết trong sản xuất - tiêu thụ nông sản với Tập đoàn Lộc Trời

Hợp tác xây dựng chuỗi liên kết trong sản xuất - tiêu thụ nông sản với Tập đoàn Lộc Trời

07/06/2021

     UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 309/QĐ-SNNPTNT ngày 19/5/2021 về việc ban hành Kế hoạch triển khai Bản ghi nhớ Chương trình hợp tác xây dựng chuỗi liên kết trong sản xuất - tiêu thụ nông sản giữa tỉnh Gia Lai và Tập đoàn Lộc Trời trên địa bàn tỉnh Gia Lai giai đoạn 2021-2025.
     Mục đích của kế hoạch nhằm phát triển ngành nông, lâm nghiệp của tỉnh phù hợp với chiến lược phát triển nông nghiệp cả nước và cơ cấu lại ngành nông nghiệp của tỉnh trên cơ sở khai thác hiệu quả các nguồn lực tự nhiên, kinh tế - xã hội và sức mạnh cộng đồng tạo việc làm, bảo đảm an sinh xã hội, an toàn vệ sinh thực phẩm, từng bước nâng cao mức sống của người dân và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu. Hình thành chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm nông, lâm nghiệp và thủy sản trên địa bàn tỉnh Gia Lai, do Tập đoàn Lộc Trời liên kết với các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác và nông hội trên địa bàn tỉnh. Hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, nâng cao trình độ canh tác, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, tăng thu nhập; sản phẩm nông, lâm sản trong chuỗi liên kết được sản xuất có độ đồng đều cao về chất lượng, theo các tiêu chuẩn nhất định, đáp ứng yêu cầu của các thị trường tiêu thụ trên thế giới và trong nước; sản phẩm gắn với truy xuất nguồn gốc và đảm bảo tiêu thụ toàn bộ sản phẩm trong chuỗi liên kết.
Các nội dung triển khai cốt lõi trong Chương trình liên kết gồm:
1. Tập đoàn Lộc Trời cung cấp các dịch vụ nông nghiệp tốt tham gia vào chuỗi liên kết như: dịch vụ phun thuốc trừ sâu bằng máy bay không người lái, cung ứng vật tư nông nghiệp chất lượng tốt vào chuỗi liên kết về giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. 
2. Đầu tư hỗ trợ sản xuất và thu mua các sản phẩm mà Tập đoàn Lộc Trời có đơn hàng: sản phẩm ngô sinh khối, lúa, măng tây, một số loại rau, cây ăn trái, hồ tiêu, cà phê.
3. Tập đoàn Lộc Trời đầu tư triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh Gia Lai như: Đầu tư xây dựng Trung tâm Nghiên cứu và Cung ứng cây giống rau, hoa và cây ăn quả Tây Nguyên tại thị xã An Khê; cơ sở sản xuất lúa giống, xây dựng kho và cơ sở sơ chế lúa trên địa bàn huyện Phú Thiện; đầu tư vốn, kỹ thuật, nhân lực vào chuỗi liên kết.
4. Tập đoàn Lộc Trời hỗ trợ phát triển các Hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn tỉnh: cử cán bộ tham gia vào Hợp tác xã để phụ trách kỹ thuật sản xuất nông nghiệp, hướng dẫn các hoạt động sản xuất, kinh hoanh của hợp tác xã.
5. Tập đoàn Lộc Trời đầu tư trồng rừng: Hình thành chuỗi liên kết về trồng rừng giữa Tập đoàn Lộc Trời với các chủ rừng, cung cấp một số vật tư có chất lượng tốt vào chuỗi, thực hiện chuỗi trồng rừng theo chứng chỉ FSC.
6. Các chuyên gia của Tập đoàn Lộc Trời sẽ cùng với cán bộ, công chức, viên chức của Phòng Kinh tế/Phòng Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn và Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan để bàn kế hoạch sản xuất nông nghiệp và cùng hỗ trợ, hướng dẫn sản xuất nông nghiệp bền vững.
Cụ thể tại huyện Chư Sê, Công ty Lộc trời sẽ triển khai các hoạt động liên kết về:
1. Hình thành chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm hồ tiêu: Tổng diện tích hồ tiêu thực hiện liên kết với Tập đoàn Lộc Trời đến năm 2025 là 1.000 ha; toàn bộ sản phẩm hồ tiêu trong chuỗi liên kết được sản xuất theo các tiêu chuẩn (VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ,…) được triển khai liên kết trên địa bàn huyện Chư Sê nhằm phát triển mạnh thương hiệu Hồ tiêu Chư Sê. Tập đoàn Lộc Trời thành lập mới HTX Lộc Trời để liên kết với nông dân trồng hồ tiêu trên địa bàn huyện Chư Sê để sản xuất và tiêu thụ hồ tiêu bền vững.
2. Hình thành chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm lúa: Toàn bộ sản phẩm lúa trong chuỗi liên kết được sản xuất theo các tiêu chuẩn (VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ,…) với tổng diện tích liên kết đến năm 2025 là 6.550 ha.
3. Hình thành chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm ngô sinh khối: Tổng diện tích ngô sinh khối thực hiện liên kết với Tập đoàn Lộc Trời đến năm 2025 là 2.500 ha; sản phẩm có chất lượng cao, không tồn dư hóa chất độc hại để phục vụ chăn nuôi. 


Mô hình ngô sinh khối trên địa bàn huyện vụ Đông Xuân 2020-2021
4. Hình thành chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả: Tổng diện tích cây ăn quả thực hiện liên kết với Tập đoàn Lộc Trời đến năm 2025 là 5.600 ha; toàn bộ sản phẩm cây ăn quả trong chuỗi liên kết được sản xuất theo các tiêu chuẩn (VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ,…) với các sản phẩm chủ yếu như: chanh dây, dứa, sầu riêng,…
5. Hình thành chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ măng tây:  Tổng diện tích măng tây thực hiện liên kết với Tập đoàn Lộc Trời đến năm 2025 là 14 ha; toàn bộ sản phẩm măng tây trong chuỗi liên kết được sản xuất theo các tiêu chuẩn (VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ,…).
6. Hình thức liên kết:
- Tập đoàn Lộc Trời tổ chức thực hiện ký hợp đồng liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản với các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác và nông hội theo các đơn hàng Tập đoàn Lộc Trời có được với các đối tác thị trường trong nước và xuất khẩu.
- Tập đoàn Lộc Trời đầu tư toàn bộ giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật có chất lượng cao với giá phù hợp và công khai minh bạch.
- Tập đoàn Lộc Trời tập huấn, hướng dẫn quy trình sản xuất cho hợp tác xã, tổ hợp tác, nông hội và người dân trực tiếp sản xuất, kể cả sản xuất theo tiêu chuẩn. Chịu trách nhiệm triển khai các thủ tục công nhận sản xuất theo tiêu chuẩn, truy xuất nguồn gốc sản phẩm trong chuỗi liên kết.
- Tập đoàn Lộc Trời thực hiện hỗ trợ và liên kết triển khai các dịch vụ phân tích thổ nhưỡng, tư vấn kế hoạch bố trí sản xuất, các dịch vụ phòng trừ sâu bệnh bằng công nghệ máy bay không người lái cho các hợp tác xã, doanh nghiệp.
- Tập đoàn Lộc Trời hướng dẫn hợp tác xã, tổ hợp tác, nông hội và người dân về quy trình sản xuất để sản xuất đảm bảo chất lượng theo yêu cầu.
- Tổ chức thu mua hoặc liên kết với doanh nghiệp khác thu mua nông sản cho người dân theo mô hình hợp tác xã kiểu mới đảm bảo lợi nhuận trên đơn vị diện tích cụ thể.
Đối với các Hợp tác xã nông nghiệp, Tập đoàn Lộc trời sẽ hỗ trợ trong việc: cử cán bộ hỗ trợ các Hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện về kỹ thuật sản xuất nông, lâm nghiệp và công tác quản lý hợp tác xã nông nghiệp,…(chi phí do Tập đoàn Lộc Trời hỗ trợ). Hỗ trợ huyện 02 cán bộ của Tập đoàn về làm việc tại 02 Hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn (đảm đương vị trí Phó Giám đốc Hợp tác xã và Tập đoàn Lộc Trời trả lương cho 02 cán bộ trong 01 năm). Mô hình này sẽ được triển khai trong năm 2021; những năm tiếp theo sẽ đánh giá và nhân rộng. Đồng thời Tập đoàn Lộc Trời hình thành các Hợp tác xã Lộc Trời kiểu mới để liên kết với các Hợp tác xã, nông dân trên địa bàn, triển khai hiệu quả các chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.
Lê Loan (TH)

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Đức Cường -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang