CHUYÊN MỤC

Tin tức > Tin tổng hợp > LĐLĐ huyện Chư Sê thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp phá

LĐLĐ huyện Chư Sê thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, NLĐ

29/07/2021

     Những năm qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chư Sê cùng với các tổ chức công đoàn luôn thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động với nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực, hiệu quả, đã góp phần nâng cao chất lượng công sinh hoạt tổ chức Công đoàn và ổn định đời sông cho đoàn viên.
     Công đoàn huyện Chư Sê có 94 CĐCS, với tổng số 2.713 đoàn viên, CNVC-LĐ. Năm 2021, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống đời sống của CNVC-LĐ. Thực hiện Chương trình công tác năm gắn với các hoạt động phong trào CNVC-LĐ năm 2021, hướng tới kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam 28/7/1929 - 28/7/2021. LĐLĐ huyện đã bám sát Nghị quyết Đại hội VIII, nhiệm kỳ 2018 - 2023, xây dựng kế hoạch chỉ đạo các CĐCS phối hợp với chính quyền, thủ trưởng các cơ quan đơn vị tổ chức thành công Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động năm 2021, kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng, thu nhập đời sống của CNVC-LĐ, phối hợp giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước và địa phương liên quan đến người lao động; nắm bắt, giải quyết các vấn đề bức xúc trong CNVCLĐ; ban hành các văn bản phối hợp tổ chức hoạt động tháng Công nhân, tháng hành động ATVSLĐ, thăm hỏi tặng quà CNLĐ bị tai nạn lao động, hỗ trợ xây Nhà mái ấm công đoàn, hỗ trợ CNLĐ bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid 19; ký thỏa thuận hợp tác cung cấp dịch vụ đào tạo, mua hàng tiêu dùng với doanh nghiệp để tạo thêm phúc lợi cho đoàn viên và người lao động,... 


LĐLĐ tỉnh làm việc và chúc tết LĐLĐ huyện chư Sê năm 2021. Ảnh: Sơn Hà
      “Thực hiện chương trình năm, cũng như những hoạt động của tháng công nhân năm 2021, Thường trực LĐLĐ huyện đã kịp thời triển khai kế hoạch các hoạt động của tháng công nhân trên địa bàn huyện, đặc biệt là hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên, CNVC-LĐ nói chung và đoàn viên có điều kiện hoàn cảnh gia đình khó khăn, bị bệnh nặng, bệnh hiểm nghèo, khó khăn về nhà ở. LĐLĐ đã triển khai hỗ trợ xây dựng được 02 ngôi nhà mái ấm công đoàn trị giá 80 triệu đồng. Ngoài ra trong chuỗi hoạt động tháng công nhân LĐLĐ huyện đã tổ chức triển khai chương trình 75.000 sáng kiến, hiện tại đã có 135 đoàn viên tham gia; chương trình thực hiện Chỉ thị 45 của Thủ tướng Chính phủ đó là chương trình trồng 1 tỷ cây xanh đến nay có hơn 40 công đoàn cơ sở triển khai và trồng được 395 cây xanh thân gỗ lớn các loại, như cây sao, cây dầu, cây bàng,… trong 6 tháng đầu năm 2021, LĐLĐ huyện đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam được 16 cuộc, trong đó: kiểm tra công đoàn cùng cấp 01 cuộc, kiểm tra công đoàn cấp dưới 15 cuộc đạt 100% kế hoạch đề ra; chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra công đoàn cơ sở tổ chức kiểm tra đồng cấp được 46 cuộc đạt 100% kế hoạch cấp trên giao. Qua kiểm tra cho thấy các công đoàn cơ sở cơ bản thực hiện tốt Điều lệ Công đoàn Việt Nam, đồng chí Trần thị Thúy Anh - Chủ tịch LĐLĐ huyện Chư Sê cho biết.
 

Lễ bàn giao nhà cho đoàn viên Rơ Lan Hlơch xã Albă. Ảnh: Sơn Hà
     Anh Rơ Lan Hlơch công đoàn viên xã Al Bá được LĐLĐ huyện hỗ trợ xây xây nhà cho hay; “Gia đình tôi là hộ nghèo, nhà có 05 người trước đây phải ở trong ngôi nhà rách nát chật chội, rất muốn làm lại nhà, nhưng do kinh tế gia đình khó khăn nên không có điều kiện để xây nhà, hôm nay được Công đoàn quan tâm hỗ trợ 40 triệu đồng, gia đình gon góp thêm 10 triệu đồng và ngày công xây được ngôi nhà cấp 4 rộng 50m2 mọi người mừng lắm, vì từ nay có chỗ ở ổn định gia đình yên tâm làm ăn, phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo, em xin cảm ơn LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ huyện, Công đoàn xã Al Bá đã tặng nhà cho gia đình em”.
    Cùng với việc hỗ trợ xây mái ấm cho đoàn viên có chỗ ở ổn định; các cấp công đoàn thường xuyên tổ chức tuyên truyền vận động cán bộ, công nhân, viên chức, lao động trên địa bàn huyện đóng góp kinh phí, tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh nặng, với số tiền hơn 30 triệu đồng nhân dịp ngày lễ, tết và tháng công nhân. Bằng sự quan tâm, động viên chia sẻ kịp thời của các cấp công đoàn đã giúp cho nhiều đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống. Anh Võ Văn Nam đoàn viên công đoàn Trường THCS Nguyễn Chí Thanh - Ia H Lốp chia sẻ: “Hiện nay tôi có hai con đang học đại học và vợ hơn 50 tuổi bị bệnh tim đau ốm thường xuyên không lao động được và phải uống thuốc hàng ngày nên hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn, năm nay thêm 01 cháu vào đại học nữa nhưng học phí quá cao nên rất khó khăn rất mong các cấp chính quyền quan tâm giúp đỡ. Hôm nay được LĐLĐ huyện vào thăm và tặng quà một lần nữa tôi xin chân thành cảm ơn các cấp công đoàn”.
 

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác tạo phúc lợi cho đoàn viên. Ảnh: Sơn Hà
     Bên cạnh đó, các phong trào thi đua được triển khai thực hiện có hiệu quả, hàng năm Ban Thường vụ LĐLĐ huyện đã phát động và chỉ đạo triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua trong CNVC-LĐ lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh, huyện nổi bật là phong trào "Đoàn viên, người lao động thi đua làm theo lời Bác", "Gương mẫu thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh"….; Các phong trào thi đua được được các cấp công đoàn và đoàn viên hưởng ứng nhiệt tình đã tạo sức lan tỏa sâu rộng, tạo động lực để cán bộ, đoàn viên, người lao động hăng say lao động sản xuất và trở thành địa chỉ tin cậy thu hút người lao động tham gia vào tổ chức Công đoàn góp phần xây dựng tổ chức ngày càng vững mạnh… đồng chí Trần Thị Thúy Anh - Chủ tịch LĐLĐ huyện cho biết: “Năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ huyện Chư Sê và các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, đặc biệt là kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 -28/7/2021) năm nay diễn ra vào thời điểm Ban Chấp hành LĐLĐ huyện tiến hành sơ kết 6 tháng đầu năm 2021; các cấp công đoàn phấn khởi đón nhận Nghị quyết 02 -NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới và Chỉ thị 16/CT -TTg ngày 14/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ về đảm bảo việc làm bền vững, nâng cao mức sống, cải thiện điều kiện làm việc của công nhân lao động. Đây cũng là thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp, đang trực tiếp tấn công vào công nhân và các doanh nghiệp ở nhiều địa phương, gây nên những hậu quả hết sức nặng nề đối với việc làm và đời sống của đoàn viên, người lao động.
Trong 6 tháng đầu năm, mặc dù tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, nhưng các cấp công đoàn trong huyện đã khắc phục khó khăn, thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu nhiệm vụ năm 2021 với 17/21 chỉ tiêu do LĐLĐ tỉnh giao và chỉ tiêu Nghị quyết Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành LĐLĐ huyện đề ra đã hoàn thành đạt, vượt và thực hiện trên 50%. Trong đó, thể hiện nổi bật nhất là các cấp công đoàn trong huyện tập trung triển khai thực hiện đạt kết quả tốt 3 chương trình công tác trọng tâm là “Nâng cao chất lượng xây dựng, ký kết thỏa thuận hợp tác, thực hiện thoả ước lao động tập thể (TƯLĐTT)”, “Phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở” và “Tăng cường công tác quản lý tài chính, tài sản công đoàn”. Triển khai hiệu quả các hoạt động công đoàn tham gia cùng với cả hệ thống chính trị, góp phần tổ chức thành công hai sự kiện chính trị lớn của đất nước, đó là Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; vận động đoàn viên, CNVC-LĐ gương mẫu tham gia bầu cử với tỷ lệ cử tri đoàn viên, CNVC-LĐ bỏ phiếu đạt 100%.
     Trong thời gian tới để triển khai hiệu quả các hoạt động công đoàn, các cấp công đoàn tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động; lấy chức năng đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động làm trung tâm, đẩy mạnh các phong trào thi đua, góp phần xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn xứng đáng là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Sê. Tập trung xây dựng các chương trình trọng tâm nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn; phát triển đoàn viên, thành lập mới tổ chức công đoàn; thực hiện quy chế dân chủ cơ sở; nâng cao chất lượng "Thỏa ước lao động tập thể"; hiệu quả quản lý tài chính, tài sản và hoạt động kinh tế công đoàn, thực hiện tốt các chỉ tiêu nhiệm vụ năm 2021.
     Với những hoạt động thiết thực chăm lo đời sống, bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên, người lao động, các cấp Công đoàn toàn huyện đã góp phần tích cực trong việc thực hiện chính sách an sinh xã hội. Nhờ vậy ngày càng nâng cao uy tín, vị thế của tổ chức Công đoàn đối với đoàn viên, người lao động và đây cũng là chìa khoá thành công tạo sự kết nối giữa doanh nghiệp và người lao động với tổ chức công đoàn./.
 
                                                                                                   Bùi Sơn Hà

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Văn Đương -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang