CHUYÊN MỤC

Tin tức > Tin UBND Huyện > Chư Sê: Tổng kết đánh giá kết quả thực hiện 02 Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2023

Chư Sê: Tổng kết đánh giá kết quả thực hiện 02 Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2023

24/01/2024

     Sáng ngày 18-1, tại hội trường 17/8, UBND huyện Chư Sê tổ chức hội nghị tổng kết 02 chương trình MTQG phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi; Chương trình MTQG xoá đói giảm nghèo bền vững năm 2023 và triển khai kế hoạch năm 2024. Các đồng chí Dương Mạnh Mẫn-Phó chủ tịch Thường trực UBND huyện; Lê Thị Ngọc-Trưởng phòng LĐ-TBXH; Nguyễn Văn Thắng -Trưởng phòng Dân tộc huyện đồng chủ trì hội nghị. Đồng chí Lý Anh Sang-Bí thư Huyện uỷ dự và chỉ đạo hội nghị. Dự hội nghị có lãnh đạo các phòng ban, đơn vị huyện, lãnh đạo Đảng uỷ, UBND xã, cán bộ phụ trách công tác giảm nghèo các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.


Quang cảnh hội nghị. Ảnh: HV
Năm 2023, được sự quan tâm đầu tư của Đảng và Nhà nước, sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN huyện và sự phối hợp giữa các cấp các ngành, sự đồng tình ủng hộ của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện, đến nay các chương trình, dự án, chính sách đầu tư, hỗ trợ đã góp phần phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện; bản sắc văn hóa luôn được duy trì và phát huy; hệ thống chính trị ngày càng được củng cố; khối đại đoàn kết toàn dân tộc không ngừng được nâng cao. Đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào các dân tộc ngày càng được cải thiện, trình độ dân trí từng bước được nâng lên, bộ máy làm công tác dân tộc từ cấp huyện đến cấp xã được quan tâm kiện toàn và hoạt động có hiệu quả. Trong năm huyện tổ chức nhiều cuộc họp để chỉ đạo tháo gở khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án thuộc 02 chương trình MTQG giảm nghèo và phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào DTTS đảm bảo theo kế hoạch đề ra. Tính đến ngày 31/12/2023 huyện đã giải ngân vốn đầu tư phát triển được 3.753 triệu đồng,đạt 99,57% kế hoạch, giải ngân vốn sự nghiệp 858 triệu đồng đạt 92,25% kế hoạch. Tổng vốn phân bổ chương trình giảm nghèo bền vững 7.820 triệu đồng, huyện đã giải ngân được hơn 1.613 triệu dồng, đạt 20,63% kế hoạch. Qua triển khai các dự án giảm nghèo, đến cuối năm 2023 tổng số hộ nghèo toàn huyện còn 1.986 hộ giảm 1,8%; cận nghèo 1.963 hộ,  giảm 447 hộ, giảm 1,59% so với năm 2022.
Tại hội nghị các đại biểu đã thảo luận làm những khó khăn vướng mắc của từng địa phương trong công tác triển khai thực hiện các dự án, đồng thời đề ra các giải pháp, nhiệm vụ nhằm triển khai hiệu quả 02 chương trình MTQG năm 2024.
 

Đồng chí Lý Anh Sang-Bí thư Huyện uỷ phát biểu tại hội nghị. Ảnh: HV
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Lý Anh Sang-Bí thư huyện uỷ nhấn mạnh; năm 2023 Huyện ủy, UBND huyện đã tập trung mọi nguồn lực để lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt; cùng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, sự đồng thuận của người dân  trong việc triển khai thực hiện 02 chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn huyện và đã đạt được những kết quả nhất định góp phần nâng cao thu nhập cải thiện đời sống cho người dân vùng đồng bào DTTS.
Tuy nhiên, việc bố trí nguồn lực cho chính sách chưa phù hợp với mục tiêu, nội dung và thời gian thực hiện chính sách; nhu cầu người tham gia học nghề còn thấp; các chủ dự án còn lúng túng trong việc lập thủ tục, hồ sơ xây dựng dự án và tổ chức triển khai thực hiện; một số hướng dẫn của cấp trên còn chậm, chưa rõ ràng dẫn đến khó khăn trong triển khai thực hiện giải ngân nguồn vốn. Công tác chỉ đạo thực hiện tại một số địa phương, đơn vị còn chưa sát, công tác phối hợp giữa  các phòng ban huyện với các xã chưa chặt chẽ dẫn tới việc triển khai chính sách chưa kịp thời. Kết quả giảm nghèo chưa đạt chỉ tiêu giao, chưa thực sự mang tính bền vững, tỷ lệ tái nghèo, chênh lệch giàu – nghèo còn khoảng cách lớn, về tiếp cận các dịch vụ cơ bản, tiếp cận thị trường, việc làm còn thấp; thiên tai, dịch bệnh diễn biến phức tạp gây nhiều trở ngại và thách thức đối với công tác giảm nghèo.
Qua thực tế đánh giá cho thấy muốn thành công cần phải có sự vào cuộc tích cực, trách nhiệm cao của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở; các cấp ủy đảng, chính quyền, phải tập trung chỉ đạo, nắm bắt tình hình thực tế tại địa phương và có giải pháp triển khai cho phù hợp.
Trong năm 2024 và những năm tiếp theo, đồng chí Bi thư đề nghị Ủy ban nhân dân huyện, Ban Chỉ đạo của huyện, Ban Quản lý các xã, thị trấn cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các chương trình mục tiêu quốc gia; kiện toàn Ban Chỉ đạo các chương trình MTQG và giao trách nhiệm từng thành viên Ban Chỉ đạo, nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu.
 UBND huyện tăng cường kiểm tra, làm việc với các xã, thị trấn để nắm tình hình và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc ngay tại cơ sở. Tăng cường truyền thông nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền và tạo sự đồng thuận của nhân dân trong phối hợp thực hiện, không trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước. Tập trung rà soát lại tất cả những khó khăn, vướng mắc trong công tác triển khai thực hiện dự án, tiểu dự án, vướng mắc ở đâu báo cáo ngay để tháo gỡ tới đó hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền hướng dẫn, điều chỉnh kịp thời.
Tăng cường sự phối hợp chặt chẽ của các phòng, ban chuyên môn của huyện trong công tác hướng dẫn, triển khai các dự án, tiểu dự án của các Chương trình MTQG cũng như công tác giải ngân vốn; chú trọng công tác rà soát, khảo sát, đánh giá ngay từ bước chuẩn bị đầu tư, tránh gây lãng phí hoặc không phù hợp với thực tế địa phương dẫn tới khó khăn trong giải ngân vốn. Các địa phương chủ động kiến nghị đề xuất hướng xử lý khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, tiểu dự án, phấn đấu triển khai thực hiện, giải ngân hoàn thành nguồn vốn được phân bổ và các mục tiêu, nhiệm vụ của 2 Chương trình MTQG đề ra.   
Tập trung bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cán bộ, công chức trong thực hiện các chương trình mục tiêu. Tiếp tục phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội trong giám sát thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn.
UBND các xã cần tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân, tranh thủ sự ủng hộ của các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn và phát huy thế mạnh của địa phương để triển khai thực hiện hiệu quả 02 chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn xã. 
                                                                        Hoàng Viên

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Đức Cường -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang