CHUYÊN MỤC

Tin tức > Tin UBND Huyện > ​HUYỆN CHƯ SÊ (GIA LAI): Vươn tầm kinh tế đô thị

​HUYỆN CHƯ SÊ (GIA LAI): Vươn tầm kinh tế đô thị

23/01/2017

Với sự lãnh đạo mạnh mẽ, linh hoạt và chắc chắn, cùng sự đồng thuận của người dân, huyện Chư Sê đã tạo dựng một bức tranh đô thị hiện đại, sầm uất. Tốc độ phát triển kinh tế - xã hội đã mở ra trang mới khi Chư Sê tiến lên Thị xã trong những năm sắp tới. Từ nội lực của mình, Chư Sê vững vàng trở thành đầu tàu kéo nền kinh tế tỉnh Gia Lai sánh ngang với các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.
 

                                                     
Đường Hùng Vương, thị trấn Chư Sê
Năm 2016 là một năm đầy khởi sắc của huyện Chư Sê. Đến Chư Sê hôm nay, điều dễ thấy rõ ngày càng có nhiều khu kinh tế, cụm công nghiệp hình thành. Dù nền kinh tế trong nước và thế giới nhiều biến động, tuy vậy Chư Sê không cho phép mình cam chịu, mà mạnh mẽ tiến lên phía trước. Các chỉ tiêu kinh tế đều vượt mức kế hoạch đề ra, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Tổng giá trị sản xuất năm 2016 ước đạt 8.260 tỉ đồng, tăng trưởng 7,6 %, trong đó, ngành Nông - Lâm nghiệp là 3.056 tỉ đồng, Công nghiệp - Xây dựng là 2.685 tỉ đồng và 2.519 tỉ đồng là của Thương mại - Dịch vụ. Thu nhập bình quân đầu người của Chư Sê rất cao với 43,5 triệu đồng/người/năm.   
Lĩnh vực Nông - Lâm nghiệp lĩnh ấn tiên phong tạo sức bật kinh tế cho huyện Chư Sê. Tổng diện tích gieo trồng là 30.693 ha, tổng sản lượng lương thực là 25.720, 55 tấn, tất cả đều vượt kế hoạch. Đối với cây cà phê, tiêu nhờ biết cách đánh thức tiềm năng, giá tăng ổn định, cuộc sống người dân giàu lên thấy rõ. Nhờ quy hoạch hợp lý, phương pháp chăm sóc hiện đại, Chư Sê đã nâng tầm thương hiệu Hồ tiêu Chư Sê vươn ra toàn thế giới. Tình hình chăn nuôi phát triển mạnh với tổng đàn gia súc là 69.119 con. Trong năm không xảy ra một dịch bệnh nào. Các khu giết mổ tập trung quy hoạch bài bản, đảm bảo chất lượng vệ sinh tuyệt đối. Lĩnh vực Lâm nghiệp, công tác bảo vệ rừng được chỉ đạo quyết liệt. Trong năm không xảy ra một vụ cháy nào, thậm chí còn trồng mới nhiều diện tích rừng.    
Tại Gia Lai, Chư Sê được xem là huyện điển hình trong việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới. Đến năm 2016, Chư Sê có 6/14 xã có Quyết định công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới, là huyện đứng đầu về NTM của tỉnh Gia Lai. Đầu năm 2017, Chư Sê đón nhận thêm 03 xã: Ia Pal, Dun, Ia Hlốp đạt chuẩn NTM, đây chính là những xã có nhiều thành tựu nổi bật trong năm, nhờ đường lối lãnh đạo quyết liệt đúng đắn của người đứng đầu là Bí thư Đảng ủy. Xứng đáng là xã đầu tàu, làm điểm tựa cho các xã khác noi theo, học hỏi, xây dựng các tiêu chí để tiến lên NTM. Những ngôi nhà khang trang, kiên cố mọc lên ngày càng nhiều. Đời sống người dân giàu có, sung túc thấy rõ.
Với tâm sức của nhân dân cùng những chủ trương đúng đắn, kịp thời của các cấp lãnh đạo, lĩnh vực Công nghiệp xây dựng được Chư Sê dốc tổng lực đầu tư. Cơ cấu kinh tế ngành Công nghiệp- TTCN- Thương mại-Dịch vụ chuyển dịch theo hướng tích cực và đúng định hướng của tỉnh. Mạng lưới kinh doanh, buôn bán rộng khắp với hơn 1.186 cơ sở lớn nhỏ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa dịch vụ thực hiện trong năm là 1.456 tỉ đồng, đạt 106% KH. Đặc biệt, huyện đã xuất khẩu sản phẩm nông sản đặc thù có chất lượng và giá trị cao mang thương hiệu riêng.
Chư Sê đang có nền Khoa học - Công nghệ vượt bậc mang tính khả thi. Đó là các dự án "Xây dựng cánh đồng mẫu lớn liên kết lớn", "Mô hình trồng ớt xuất khẩu và Dâu tây kết hợp ứng dụng công nghệ tưới nước tiết kiệm" và "Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật và công nghệ nhân rộng mô hình chăn nuôi heo thịt sử dụng thức ăn ủ men vi sinh và đệm lót sinh học". Tất cả các dự án được áp dụng sẽ đem lại hiệu ứng tích cực, tạo đà cho sự phát triển rất lớn cho Chư Sê. Mạng lưới giao thông vận tải phủ khắp, xây dựng bài bản đã đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của nhân dân. Tất cả đó đã khoác lên Chư Sê một bộ mặt đô thị hiện đại, sầm uất. Đường phố sạch đẹp, khu phố sôi động, con người văn minh... tất cả đã tạo sức bật cho huyện Chư Sê trong năm 2017. Với cơ chế thông thoáng, nhiều chính sách ưu đãi, Chư Sê luôn là mảnh đất hàng đầu cho nhiều DN trong và ngoài tỉnh đến đầu tư. Điều này được chứng minh khi các dự án đầu tư đua nhau được thu hút, hình thành.  
Nhằm nâng cao đời sống tri thức, lĩnh vực văn hóa - xã hội rất được chính quyền quan tâm xây dựng. Ngành giáo dục - đào tạo tiếp tục phát triển hiệu quả, chất lượng giáo dục đảm bảo, sĩ số học sinh luôn duy trì  ổn định 99,2%. Năm học 2015-2016, học sinh Chư Sê đạt 74 giải cấp tỉnh, quốc gia.
Lĩnh vực y tế, dân số và KHH gia đình đạt nhiều thành tựu với 76.784 lượt khám, chữa bệnh. Vệ sinh an toàn thực phẩm thực hiện tốt khi thường xuyên thành lập đoàn đi kiểm tra, kiên quyết xử phạt những cá nhân, tổ chức vi phạm. Văn hóa - thể thao; thông tin - truyền thông có những bước tiến đột phá. Ánh sáng văn minh được chuyển tải đến tận những bản làng xa xôi nhất. Đời sống sức khỏe, tri thức được nâng cao, mở rộng và ngày càng nhân rộng. Cùng với việc đảm bảo đời sống, sản xuất, lãnh đạo huyện Chư Sê rất quan tâm, chăm lo các chương trình chính sách - xã hội. Trong năm đã cấp phát 2.779 suất quà tết cho các đối tượng chính sách, người có công. Các chính sách giảm nghèo cũng được triển khai một cách đồng bộ, có hiệu quả.
 
Những thành tựu kinh tế khởi sắc đã hiện rõ qua những chỉ số phát triển, đủ để thấy rằng huyện Chư Sê đã xây dựng được một đô thị năng động, sầm uất. Tất cả đã chuẩn bị kỹ hành trang để bước vào tâm thế phát triển mới - Thị xã Chư Sê. Đằng sau một bức tranh kinh tế sôi động, nhiều màu sắc và hiện đại như hôm nay, nhờ có sự lãnh đạo mạnh mẽ của các cấp, được toàn thể người dân đồng thuận, gắn kết, vun góp để đem lại nhiều niềm tin và hy vọng cho hôm nay và ngày mai./.   
NGUYỄN HỒNG LINH
PBT Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện  

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Văn Đương -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang