Tin tức > Lễ tổng kết Mô hình trình diễn giống lúa mới ANS1 (AN SINH 1399)

Lễ tổng kết Mô hình trình diễn giống lúa mới ANS1 (AN SINH 1399)

20/09/2022

Sáng ngày 20/9/2022, tại cánh đồng AMO, xã Bờ Ngoong, Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp Duyên hải Nam Trung Bộ tổ chức tham quan mô hình trình diễn thực tế giống lúa mới An Sinh 1399.
Tại buổi lễ có các ông bà đại diện Lãnh đạo UBND huyện, phòng Nông nghiệp & PTNT huyện, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp, Hội Nông dân huyện. Về dự có Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Chư Sê và đại diện Lãnh đạo UBND các xã, thị trấn và cán bộ Địa chính-Nông nghiệp các xã, thị trấn. Cùng về dự có thôn trưởng các thôn, làng và các hộ nông dân tham gia Mô hình trình diễn giống lúa mới ANS1 của xã Bờ Ngoong.




Toàn cảnh của buổi Lễ tổng kết
 


Trong sản xuất nông nghiệp nói chung, sản xuất lúa nói riêng, giống là một trong bốn yếu tố quan trọng, tạo tiền đề cho việc đầu tư thâm canh, tăng năng suất, sản lượng và chất lượng nông sản, đem lại hiệu quả kinh tế trong sản xuất.
Trong những năm qua, ngành Nông nghiệp đã có nhiều cố gắng trong việc tuyển chọn, lai tạo và đưa vào sản xuất nhiều giống lúa có năng suất cao, chất lượng khá, góp phần tăng năng xuất, sản lượng trên một đơn vị diện tích. Tuy nhiên trong quá trình sản xuất, nhiều giống lúa hiện nay đã bắt đầu thoái hóa, năng suất thấp không ổn định, nhiễm sâu bệnh nặng, dẫn đến năng suất giảm, chất lượng gạo chưa cao và hiệu quả kinh tế thấp.
Các giống lúa hiện đang sử dụng phổ biến trong sản xuất tại địa phương là HT1, ML48, DDT8, … hầu hết đều bị nhiễm nặng các loại sâu bệnh hại và thời gian sinh trưởng dài ngày. Do vậy, việc từng bước đưa các giống lúa mới có năng suất cao và ổn định, phù hợp với địa phương là điều cần thiết trong giai đoạn hiện nay.
Trong vụ Mùa 2022, Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp Duyên hải Nam Trung Bộ phối hợp với Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Chư Sê tổ chức trình diễn giống lúa mới An Sinh 1399. Nhằm giới thiệu bộ giống lúa mới đem lại hiệu quả kinh tế trong sản xuất lúa cho địa phương.
Kết quả của Mô hình đem lại cụ thể như sau: Giống lúa ANS1 sinh trưởng và phát triển tốt, dễ canh tác, khả năng thích nghi tốt với điều kiện thời tiết ở địa phương. Thời gian sinh trưởng là 95 ngày tương đương với đối chứng ML48 (95 ngày), ngắn hơn HT1 (105 ngày). Ngoài ra giống lúa này ít nhiễm sâu bệnh và nhiễm nhẹ hơn so với các giống lúa sản xuất đại trà ML48, HT1. Năng suất ước đạt 75,6 tạ/ha, cao hơn đối chứng HT1 là 8,1 tạ/ha và ML 48 là 10,3 tạ/ha.
Hiệu quả kinh tế của mô hình sản xuất giống lúa ANS1 giảm được lượng giống, phân bón và chi phí thuốc bảo vệ thực vật so với các giống lúa đối chứng. Năng suất bình quân tăng so với HT1 và ML48 từ 12-15%.
                                                                                   Phương Thảo

Thông tin liên hệ:

  • Huyện Chư Sê - tỉnh Gia Lai
  • ubndchuse@gialai.gov.vn
  • (0269) 385 1781
  • Fax: 0269  385 1781

Thông tin bản quyền:

Bản quyền thuộc về UBND huyện Chư  Sê
Chịu trách nhiệm: Chủ tịch UBND xã
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai 
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14/7/2017 của Bộ Thông tin và Truyền thông.