Tin tức > Xã Chư Pơng chủ động phòng chống dịch sốt xuất huyết vào mùa

Xã Chư Pơng chủ động phòng chống dịch sốt xuất huyết vào mùa

27/09/2022

   Hiện nay, dịch bệnh sốt xuất huyết đã xuất hiện ở một số thôn, làng UBND xã cũng đã xuất hiện rải rác một số bệnh nhân mắc dịch sốt xuất huyết, nguy cơ dịch bệnh gia tăng và bùng phát là rất cao. Do đó, các thôn, làng trong xã cần  đề cao cảnh giác và chủ động các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.
Từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn xã đã ghi nhận các ca mắc bệnh sốt xuất huyết. Bệnh sốt xuất huyết Dengue được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp vào loại bệnh đáng quan tâm nhất do muỗi truyền bệnh. Đây là bệnh lan truyền với tốc độ nhanh. Hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Do đó, các biện pháp ngăn ngừa và phòng, chống dịch bệnh cần được tích cực áp dụng trong cộng đồng. Phương pháp kiểm soát bệnh sốt xuất huyết chủ yếu là sử dụng các biện pháp diệt muỗi, diệt bọ gậy và sử dụng các biện pháp hóa học khi xuất hiện các ổ dịch.
   Để tăng cường công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết tại các thôn, làng, UBND xã chủ động phối hợp với ngành y tế triển khai chiến dịch diệt lăng quăng/ bọ gậy đảm bảo tất cả các hộ gia đình tại vùng có dịch và có nguy cơ phải được kiểm tra, giám sát các bể, dụng cụ chứa nước, các vật dụng, đồ phế thải nơi sinh sản của muỗi để tiến hành các hình thức tiêu diệt lăng quăng/bọ gậy.
Trạm Y tế tham mưu UBND xã tuyên truyền công tác phòng, chống sốt xuất huyết trước mùa dịch và hướng dẫn y tế thôn, làng tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh sốt bệnh sốt xuất huyết tại các thôn, làng; khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch theo hướng dẫn của ngành y tế, không để bùng phát thành dịch. Các thôn, làng phát huy vai trò của chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, người dân tích cực tham gia công tác phòng, chống sốt xuất huyết.
    UBND xã cũng tăng cường công tác thông tin, truyền truyền phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết, lồng ghép truyền thông phòng, chống dịch Covid-19 và các hoạt động khác để người dân hưởng ứng tích cực các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho cá nhân và cộng đồng, chủ động tham gia thu dọn vật dụng phế thải chứa nước đọng, nơi lăng quăng/bọ gậy, muỗi phát triển, đậy kín nắp và thả cá vào bể, các vật dụng chứa nước sinh hoạt.
     Trạm Y tế  xã triển khai giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh và xử lý triệt để ổ dịch sốt xuất huyết tại các thôn, làng. Tổ chức phun hóa chất 100% các hộ gia đình thuộc khu vực ổ dịch. Xác định khu vực có nguy cơ cao để tổ chức phun hóa chất trên diện rộng. Tổ chức tốt việc thu dung điều trị, chăm sóc bệnh nhân; chuyển tuyến bệnh nhân nặng kịp thời, hạn chế tối đa các trường hợp tử vong do dịch bệnh sốt xuất huyết gây ra; tăng cường kiểm tra, giám sát các vùng trọng điểm, vùng có nguy cơ cao dịch bệnh sốt xuất huyết có khả năng bùng phát, đề ra những giải pháp quyết liệt và các hoạt động ưu tiên, triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn xã. Phối hợp với hệ thống chính trị thôn, làng huy động sự tham gia của cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết.
   Bên cạnh đó, các thôn, làng giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh tại thôn, làng, tổ chức các đợt diệt lăng quăng/bọ gậy; thường xuyên tuyên truyền đến người dân về: nguyên nhân, dấu hiệu, tác hại của dịch bệnh sốt xuất huyết và cách phòng, chống qua các hình thức tuyên truyền: tuyên truyền trực tiếp đến hộ gia đình, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, Đài phát thanh xã, phát tờ rơi, treo pano, áp phích; lồng ghép tuyên truyền qua các buổi sinh hoạt thôn, làng để người dân hiểu và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết. UBND xã cũng sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động truyền thông phòng chống sốt xuất huyết hưởng ứng ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết năm 2022.
   Trong thời gian tới, UBND xã Chư Pơng tiếp tục tăng cường công tác giám sát và xử lý triệt để các ổ dịch cũ. Đẩy mạnh các giải pháp tuyên truyền trong nhân dân, nhằm kiểm soát tốt dịch bệnh sốt xuất huyết khi cao điểm bước vào mùa mưa.
                                                                                                                                                             Rơ Mah Hlai



Thông tin liên hệ:

  • Huyện Chư Sê - tỉnh Gia Lai
  • ubndchuse@gialai.gov.vn
  • (0269) 385 1781
  • Fax: 0269  385 1781

Thông tin bản quyền:

Bản quyền thuộc về UBND huyện Chư  Sê
Chịu trách nhiệm: Chủ tịch UBND xã
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai 
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14/7/2017 của Bộ Thông tin và Truyền thông.