Tin tức > CẦN TIẾT KIỆM ĐIỆN TRONG MÙA NẮNG NÓNG

CẦN TIẾT KIỆM ĐIỆN TRONG MÙA NẮNG NÓNG

23/05/2023

(GLO)- Hiện tượng El Nino diễn ra gay gắt khiến tình trạng nắng nóng trở nên nghiêm trọng, lượng nước tại nhiều hồ thủy điện giảm mạnh. Vì vậy, Công ty Điện lực Gia Lai khuyến nghị khách hàng sử dụng điện tiết kiệm trong thời điểm này.​


Theo thông tin từ Công ty Điện lực Gia Lai, công suất sử dụng điện trên địa bàn tỉnh thời gian gần đây tăng rất cao. Riêng từ đầu tháng 5 đến nay tăng 26,8% so với cùng kỳ năm trước và tăng 54,3% so với các tháng bình thường.

Thời điểm này, mực nước các hồ thủy điện tại Gia Lai thấp hơn 10-25% so với trung bình nhiều năm. Đặc biệt, mực nước hồ thủy điện Ia Ly đang ở cao trình 493 m, gần mực nước chết (490 m), trong khi cao trình trung bình của hồ là 515 m. Điều này cho thấy nguy cơ thiếu điện nếu tình trạng nắng nóng tiếp tục kéo dài.

1khangnghi-6658.png
Nhân viên Công ty Điện lực Gia Lai tới từng hộ dân để tuyên truyền tiết kiệm điện. Ảnh: K.N

Trước tình hình đó, Công ty Điện lực Gia Lai thường xuyên tổ chức các đợt tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm. Cụ thể, ngành điện phối hợp với các đơn vị hành chính sự nghiệp điều chỉnh phụ tải tiết kiệm điện năng tiêu thụ hàng tháng 10% so với cùng kỳ năm trước; các trường học, bệnh viện, khu điều dưỡng tiết kiệm điện năng tiêu thụ hàng tháng 5%; các đơn vị chiếu sáng công cộng tiết kiệm điện năng tiêu thụ hàng tháng 50%; các nhà hàng, khách sạn, cơ sở dịch vụ thương mại, tổ hợp văn phòng và tòa nhà chung cư giảm 50% công suất chiếu sáng…

Cùng với đó, Công ty Điện lực Gia Lai chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh tuyên truyền, từng bước nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm cho người dân và doanh nghiệp với nhiều hình thức như: tuyên truyền trực tiếp đến từng doanh nghiệp, hộ gia đình; tuyên truyền qua các buổi họp thôn, xã...

Theo đó, một số giải pháp tiết kiệm điện được ngành điện khuyến nghị như: Cơ quan nhà nước nên sử dụng máy lạnh, máy điều hòa từ khoảng 9 giờ trở đi; tận dụng ánh sáng giếng trời (nếu có) và độ thông thoáng của gió tự nhiên; tắt máy lạnh trước khi rời khỏi phòng làm việc 30 phút; hết giờ làm việc tắt tất cả các thiết bị sử dụng điện. Các doanh nghiệp nên sử dụng thiết bị tiết kiệm điện, bố trí kế hoạch sản xuất hợp lý, hạn chế vận hành các thiết bị điện có công suất lớn vào giờ cao điểm (17-20 giờ hàng ngày); thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng các trang-thiết bị dùng điện.

Người dân nên chọn mua thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng; thay đèn led; sử dụng thiết bị điều hòa ở mức 26-28 độ C; không đặt thức ăn nóng vào tủ lạnh; không nên sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn (bếp điện, máy giặt, bình nóng lạnh…) trong giờ cao điểm (11-14 giờ và 18-23 giờ hàng ngày).

Ông Trương Tấn Công-Quản đốc Công ty TNHH Sản xuất thương mại Gia Khang (Khu Công nghiệp Trà Đa, TP. Pleiku) cho hay: “Công ty phối hợp với ngành điện xây dựng kế hoạch điều chỉnh công suất phụ tải, đảm bảo phù hợp với nhu cầu sản xuất của đơn vị. Chúng tôi cũng yêu cầu cán bộ kỹ thuật thường xuyên kiểm tra hệ thống công tắc, cầu dao, máy móc, thiết bị, vận động cán bộ, công nhân viên thực hành tốt các biện pháp tiết kiệm điện tại nơi làm việc”.

Còn ông Lê Văn Phước-Chủ khách sạn Century (thị trấn Chư Sê) thì chia sẻ: “Trước đây, tiền điện hàng tháng của doanh nghiệp thường rất cao. Từ khi được nhân viên Điện lực Chư Sê hướng dẫn cách dùng điện tiết kiệm, an toàn, hiệu quả, chúng tôi đã đưa các nội dung đó vào nội quy của khách sạn, đồng thời thường xuyên nhắc nhở, giám sát khách hàng nên tiền điện hàng tháng của doanh nghiệp giảm nhiều so với trước đây”.

2dien-luc-dak-doa-to-chuc-dieu-hanh-tuyen-truyen-tiet-kiem-dien-8038.jpg
Nhân viên Điện lực Đak Đoa diễu hành tuyên truyền tiết kiệm điện. Ảnh: Khang Nghi

Ông Đỗ Công Khánh-Giám đốc Điện lực Đak Đoa-cho biết: “Chúng tôi đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền tại các trường học và khu dân cư. Đồng thời, chúng tôi cũng đã đưa việc sử dụng điện tiết kiệm vào quy chế thưởng-phạt đối với các tập thể, cá nhân, yêu cầu cán bộ, nhân viên gương mẫu, tích cực hưởng ứng, tự giác tắt các đèn chiếu sáng và thiết bị điện của gia đình khi không thật sự cần thiết nhằm đem lại lợi ích cho gia đình, góp phần tạo lợi ích chung cho toàn xã hội”.

Theo ông Võ Ngọc Quý-Phó Giám đốc Kinh doanh (Công ty Điện lực Gia Lai): “Những ngày qua, nắng nóng gay gắt kéo dài trên diện rộng khiến lượng điện tiêu thụ tăng cao. Nhiều đường dây, trạm biến áp phải vận hành thường xuyên quá tải đã dẫn tới xảy ra một số sự cố cục bộ trên lưới điện.

Để tránh nguy cơ sự cố lan rộng nhằm hạn chế tối thiểu tình trạng gián đoạn cung cấp điện, một số khu vực cần thiết phải tiết giảm chủ động để hệ thống điện được vận hành an toàn. Công ty Điện lực Gia Lai đang nỗ lực cao nhất để cung cấp điện cho khách hàng, tăng cường 100% nhân lực, thiết bị và ứng trực 24/24 giờ, tuy nhiên trong một số thời điểm có thể không tránh khỏi gián đoạn cung cấp điện đối với khách hàng. Chúng tôi rất mong nhận được chia sẻ của quý khách hàng đối với những khó khăn về cung cấp điện ở thời điểm hiện tại”.
 
Ngày 13-5-2023, Thủ tướng Chính phủ có Công điện số 397/CĐ-TTg về chủ động triển khai các biện pháp cấp bách ứng phó với nguy cơ nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn. Theo đó, Thủ tướng giao Bộ Công thương chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam rà soát phương án sản xuất điện trong bối cảnh xảy ra thiếu nước tại các hồ thủy điện để chủ động bảo đảm cung ứng điện cho sản xuất, sinh hoạt của người dân; tăng cường sử dụng các nguồn điện, ưu tiên dành nước của các hồ thủy điện phục vụ phòng-chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn; phối hợp với các cơ quan truyền thông làm tốt công tác phổ biến, tuyên truyền ý thức sử dụng tiết kiệm điện, đặc biệt là trong các tháng cao điểm nắng nóng.
 
 
KHANG NGHI

Các tin khác

Displaying results 1-5 (of 42)
 |<  < 1 - 2 - 3 - 4 - 5 - 6 - 7 - 8 - 9  >  >| 

Thông tin liên hệ:

  • Huyện Chư Sê - tỉnh Gia Lai
  • ubndchuse@gialai.gov.vn
  • (0269) 385 1781
  • Fax: 0269  385 1781

Thông tin bản quyền:

Bản quyền thuộc về UBND huyện Chư  Sê
Chịu trách nhiệm: Chủ tịch UBND xã
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai 
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14/7/2017 của Sở Thông tin và Truyền thông.