Tin tức > Nông thôn mới > XÂY DỰNG TRƯỜNG CHUẨN QUỐC GIA: HƯỚNG TỚI BỀN VỮNG, THỰC CHẤT

XÂY DỰNG TRƯỜNG CHUẨN QUỐC GIA: HƯỚNG TỚI BỀN VỮNG, THỰC CHẤT

14/02/2019

Xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia là yêu cầu tất yếu và là nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển giáo dục của tỉnh. Với quyết tâm đến năm 2020 có 44,3% trường học đạt chuẩn quốc gia, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ với nhiều giải pháp cụ thể.

Đầu tư thiết bị dạy học theo hướng hiện đại hóa là mục tiêu của các trường để đạt chuẩn quốc gia. Ảnh: N.G
 
Cùng với mục tiêu công nhận mới 51 trường học đạt chuẩn quốc gia từ nay đến năm 2020, ngành GD-ĐT tỉnh cũng quyết tâm giữ vững và nâng cao chất lượng các trường đạt chuẩn quốc gia ở giai đoạn trước (316/788 trường). Theo ông Lê Duy Định, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia có nhiều thuận lợi nhờ được chính quyền các cấp quan tâm. Trong những năm qua, mạng lưới trường lớp phát triển mạnh mẽ; cơ sở vật chất được chú trọng đầu tư theo hướng chuẩn hóa, tỷ lệ phòng học kiên cố hóa đạt gần 60% (mầm non đạt 38,7%; phổ thông đạt 71,7%).

“Xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia là yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục. Đến nay, những trường đạt chuẩn đã khẳng định được chất lượng, tạo uy tín và niềm tin đối với chính quyền địa phương, phụ huynh và học sinh. Do đó, ngành GD-ĐT đang nỗ lực đẩy nhanh công tác này. Tuy nhiên, chúng tôi chủ trương không chạy theo số lượng mà chú trọng vào thực chất trong quá trình kiểm tra, công nhận để mang lại lợi ích thực sự cho người học”-ông Lê Duy Định cho biết.
 
Hiện nay, nhiều trường chưa đảm bảo tỷ lệ biên chế giáo viên theo quy định; cơ sở vật chất thiếu đồng bộ, hệ thống nhà vệ sinh trường học không đảm bảo yêu cầu; các trường mầm non, tiểu học có nhiều điểm trường gây khó khăn cho quá trình đầu tư xây dựng; chất lượng đội ngũ giáo viên không đồng đều; năng lực quản lý của một bộ phận cán bộ chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục; công tác xã hội hóa giáo dục còn nhiều khó khăn... Tình hình đó đòi hỏi ngành GD-ĐT phải có giải pháp đồng bộ, thiết thực nhằm đạt mục tiêu công nhận mới 51 trường học đạt chuẩn quốc gia trong giai đoạn 2019-2020.
 
Bên cạnh công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia, ngành GD-ĐT cũng đẩy mạnh truyền thông nhằm tạo sự đồng thuận của xã hội. Trao đổi thêm về giải pháp này, ông Nguyễn Tư Sơn, Giám đốc Sở GD-ĐT, nhấn mạnh: “Tăng cường truyền thông là giải pháp quan trọng để toàn xã hội hiểu được sự cần thiết của việc phải xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia, từ đó có trách nhiệm phối hợp với ngành GD-ĐT để cùng thực hiện; tạo sự chuyển biến về nhận thức của lãnh đạo các địa phương và nhân dân về việc xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia. Ngoài ra, ngành còn chủ động đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các bậc học; đẩy mạnh công tác xã hội hóa và đặc biệt chú trọng khâu kiểm tra, giám sát”.
 
Với kết quả đạt được trong công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2016-2018 với gần 65% đơn vị vượt và đạt chỉ tiêu, ngành GD-ĐT kỳ vọng sẽ sớm hoàn thành mục tiêu trong giai đoạn 2019-2020. Là một trong những đơn vị vượt gần gấp đôi chỉ tiêu (đăng ký 5 trường, được công nhận 9 trường), Phòng GD-ĐT huyện Chư Sê đang đề ra giải pháp cụ thể trong thời gian tới. Ông Ngô Xuân Hiếu, Trưởng phòng GD-ĐT huyện, cho biết: “Được sự quan tâm của chính quyền địa phương, chúng tôi tiếp tục tham mưu đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang bị đầy đủ điều kiện dạy-học theo hướng chuẩn hóa cho các trường đã được phê duyệt xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia. Bài học kinh nghiệm chúng tôi rút ra qua các giai đoạn gồm: làm tốt công tác tuyên truyền để huy động tối đa nguồn xã hội hóa; có chiến lược rõ ràng trong đầu tư các hoạt động giáo dục; phát huy vai trò của người đứng đầu như chủ động, dám nghĩ, dám làm, năng động, sáng tạo trong công tác xây dựng trường học đạt chuẩn”.
 
Bên cạnh sự chỉ đạo chung của ngành, các trường cũng đang phấn đấu hoàn thành những tiêu chuẩn để được công nhận trường chuẩn quốc gia. Thầy Trần Văn Chương-Hiệu trưởng Trường Tiểu học Cù Chính Lan (xã Ia Chía, huyện Ia Grai) bày tỏ: “Chúng tôi đang đẩy nhanh tiến độ để kịp đợt kiểm tra công nhận đạt chuẩn cuối cùng vào tháng 11-2019. Đến nay, cơ sở vật chất, chất lượng giáo dục cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu. Tập thể sư phạm nhà trường và phụ huynh học sinh hiện đang chung tay cải tạo cảnh quan trường lớp theo hướng xanh-sạch-đẹp-an toàn và nâng cao chất lượng giáo dục, hướng đến mục tiêu đạt chuẩn bền vững và thực chất”.
 
                                                                                                                                                  Theo GLO
 

Thông tin liên hệ:

  • Huyện Chư Sê - tỉnh Gia Lai
  • ubndchuse@gialai.gov.vn
  • (0269) 385 1781
  • Fax: 0269  385 1781

Thông tin bản quyền:

Bản quyền thuộc về UBND huyện Chư  Sê
Chịu trách nhiệm: Chủ tịch UBND xã
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai 
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14/7/2017 của Sở Thông tin và Truyền thông.