Sau khi sát nhập xã, bên cạnh những thay đổi về địa giới, tên gọi, nhiều thủ tục hành chính cũng được điều chỉnh, cập nhật theo đơn vị mới. Việc người dân còn nhầm lẫn nơi tiếp nhận hồ sơ, thiếu thông tin cập nhật là điều không tránh khỏi. Trong bối cảnh đó, lực lượng ĐVTN không chỉ là người hướng dẫn kỹ thuật, mà còn là “cầu nối mềm” giữa chính quyền mới và người dân địa phương.
Với phương châm “Xã phường mới-tinh thần mới”, đầu tháng 7, các tổ công nghệ số và đội hình thanh niên tình nguyện tại 135 xã, phường cùng Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Gia Lai đồng loạt ra quân hỗ trợ người dân và doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
Tại bộ phận một cửa xã Chư Sê, sắc áo xanh tình nguyện xuất hiện đều đặn với lịch trực được phân công cụ thể. Với đặc thù dân cư là người Jarai, Ba Na; lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) lại có cách làm linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế như hỗ trợ tích cực, hữu ích cho bà con về các bước thực hiện thủ tục hành chính, các giấy tờ cần thiết bằng tiếng địa phương.
Đặc biệt, trong giai đoạn chuyển đổi số, nhiều người dân còn gặp khó khăn do tuổi tác cao, do chưa hiểu rõ về cách cài đặt, cập nhật ứng dụng Vnied…và các thủ tục hành chính sau sát nhập. Việc bố trí lực lượng ĐVTN hỗ trợ người dân giúp quá trình thực hiện TTHC thông suốt, thuận lợi, tránh tình trạng vô tình bỏ sót người dân, nhất là người lớn tuổi vốn hạn chế trong ứng dụng công nghệ.
Tổ chức Đoàn không chỉ “đi đầu” mà còn “đi cùng” người dân trong hành trình chuyển đổi số. Việc hỗ trợ làm dịch vụ công không dừng lại ở thao tác công nghệ, mà còn là sự đồng hành, giúp người dân thay đổi thói quen hành chính, hướng đến nền hành chính hiệu quả, minh bạch và hiện đại./.
Trúc Phùng