CHUYÊN MỤC

Tin tức > Pháp luật và Đời sống > CẢNH GIÁC CHIÊU TRÒ LỪA ĐẢO CHIẾM ĐOẠT TRÙNG TÊN TÀI KHOẢN NGÂN HÀNG

CẢNH GIÁC CHIÊU TRÒ LỪA ĐẢO CHIẾM ĐOẠT TRÙNG TÊN TÀI KHOẢN NGÂN HÀNG

28/02/2024

Theo Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, trong và sau dịp Tết Nguyên đán 2024, có không ít người dùng đã bị lừa từ vài triệu đến hàng trăm triệu đồng chỉ vì nhìn thấy tên tài khoản ngân hàng của người nhận trùng với tên người quen của mình. Hay nói cách khác, sau khi hack tài khoản mạng xã hội, các đối tượng đã giả mạo tên tài khoản ngân hàng của các nạn nhân để tiến hành lừa đảo chiếm đoạt tiền của nhiều người trong danh sách người quen, bạn bè.
Cách thức lừa đảo của đối tượng được tiến hành ngược lại với suy đoán của nhiều người bị hại. Đầu tiên, đối tượng sẽ tìm cách sở hữu các tài khoản ngân hàng với người đứng tên bất kỳ thông qua đi thuê lại các tài khoản ngân hàng của sinh viên hoặc của người ở quê. Hoặc, đối tượng sử dụng CMND, CCCD của người khác để đăng ký mở tài khoản ngân hàng online từ xa. Nguồn CMND, CCCD có thể thu thập từ giấy tờ bị mất, đánh cắp hoặc mua bán thông tin cá nhân trên mạng.


Không ít người dùng đã bị lừa đến hàng trăm triệu đồng chỉ vì nhìn thấy tên tài khoản ngân hàng nhận trùng với tên người quen của mình.
Tiếp đó, đối tượng sẽ đi tìm người có tên trùng với tài khoản trên mạng xã hội, thực hiện hành vi hack thẳng tài khoản Facebook, gửi link vào tin nhắn để cài cắm mã độc, gửi email chứa link dẫn đến web cướp tài khoản… Khi nạn nhân chẳng may sập bẫy, đối tượng sẽ nhanh chóng cướp tài khoản Facebook và nhắn tin mượn tiền hoặc tung tiếp các đường dẫn dụ dỗ thêm các nạn nhân khác bằng Facebook của người bị hại.
Trước tình trạng tên, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) khuyến cáo người dân nên cẩn trọng trước khi thực hiện bất kỳ một giao dịch nào thông qua mạng xã hội. Người dùng nên thực hiện xác minh danh tính chính xác của đối tượng trước khi thực hiện giao dịch. Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng, mã OTP… cho đối tượng lạ hay trên bất kỳ một trang web không rõ uy tín.
Hồng Ngân

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Đức Cường -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang