CHUYÊN MỤC

Tin tức > Pháp luật và Đời sống > Nữ Thẩm phán Bùi Thị Dậu đảm việc nước, giỏi việc nhà

Nữ Thẩm phán Bùi Thị Dậu đảm việc nước, giỏi việc nhà

08/06/2018

Lần đầu tiên tiếp xúc với chị Bùi Thị Dậu - Phó Chánh án Tòa án nhân dân huyện Chư Sê điều làm tôi ấn tượng nhất là sự giản dị và khiêm nhường của chị, bởi chị ít nói về mình. Trò chuyện về nghề nghiệp, về cuộc sống gia đình, chị mới dần dần trải lòng mình. Năm 2003, chị tốt nghiệp khoa Luật đại học Huế và trúng tuyển cuộc thi công chức ngành Tòa án tỉnh Gia Lai. Sau đó, chị được phân công về công tác tại Tòa án nhân dân huyện Chư Sê. Đi vào làm việc chị mới thấy kiến thức học được ở trong trường rất ít, còn thực tế lại khác và rộng hơn rất nhiều. Vậy là chị lại lao vào học, học trên sách vở, tài liệu, học từ thực tiễn, từ kinh nghiệm của những đồng nghiệp đi trước... với mong muốn duy nhất là để được cống hiến hết mình cho công việc. Chính niềm đam mê, hết mình vì công việc nên bất kỳ ở cương vị nào, dù là thư ký hay Phó Chánh án, chị cũng luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ở vị trí công tác nào chị cũng để lại dấu ấn khá đậm nét về một nữ Thẩm phán yêu nghề, cống hiến hết mình cho sự nghiệp Tòa án huyện nhà. Ngày 26/4/2018 chị vinh dự được Chánh án Tòa án nhân dân tối cao trao quyết định bổ nhiệm Thẩm phán Trung cấp của Chủ tịch nước, đó là một dấu mốc đáng nhớ. Bởi lẽ, bất cứ ai công tác tại Tòa án đều hiểu rằng, quá trình phấn đấu để được bổ nhiệm Thẩm phán không hề dễ dàng vì phải vượt qua những yêu cầu rất khắt khe, nhưng đó là danh hiệu cao quý, là người được nhân danh Nhà nước bảo vệ công lý, góp phần làm lành mạnh xã hội - một nghề rất đáng tự hào.

 

Nữ thẩm phán Bùi Thị Dậu. Ảnh: Phương Lê
Công việc của Thẩm phán Trung cấp phải làm được ví như cái “máy đa năng”, khi phải xét xử tất cả các loại án từ dân sự, hình sự, đến hành chính, hôn nhân gia đình... và chị cũng không ngoại lệ. Từ năm 2016-2017, được sự phân công của lãnh đạo cơ quan, chị đã giải quyết các loại án về: Hình sự, dân sự, hôn nhân gia đình và kinh doanh thương mại. Tổng số vụ việc chị đã giải quyết là 104/105 vụ việc, đạt 99%, không có án bị hủy hoặc cải sửa nghiêm trọng. Các loại án do chị giải quyết đều đảm bảo thời gian tố tụng theo quy định của pháp luật, kết quả giải quyết đảm bảo tính khách quan, toàn diện, phản ánh đúng tính chất nội dung sự việc; không để xảy ra oan sai và đảm bảo quyền lợi và lợi ích chính đáng của các bên đương sự.
Theo chị, Chư Sê là huyện miền núi có nhiều đồng bào dân tộc sinh sống, mỗi dân tộc có một phong tục tập quán riêng, bởi vậy cán bộ Tòa án phải hiểu phong tục tập quán của họ mới có thể giải quyết được vụ việc thấu tình, đạt lý ... Đối với việc giải quyết các vụ án hôn nhân và gia đình, hòa giải để các đương sự tự thỏa thuận với nhau về việc giải quyết vụ án cũng là mục tiêu chung cần hướng tới, nhằm giải quyết vụ án được nhanh chóng, không tốn kém tiền của của đương sự và Nhà nước, đồng thời góp phần củng cố mối đoàn kết trong nội bộ nhân dân, thuận lợi hơn trong quá trình thi hành án.
Án dân sự cũng vậy, nhiều trường hợp mâu thuẫn sâu sắc, hai bên không thể nói chuyện được với nhau nên ngoài việc nghiên cứu kỹ hồ sơ để nắm chắc nội dung, xác định đúng quan hệ tranh chấp, Thẩm phản phải tìm ra nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn của các đương sự. Không những vậy, bản thân Thẩm phán còn tranh thủ sự hỗ trợ của các tổ chức đoàn thể, kiên trì hòa giải, cảm thông, chia sẻ, động viên nhằm hóa giải mâu thuẫn, hiềm khích, thành kiến.
Đối với án hình sự, chị Dậu xác định, trong quá trình giải quyết các vụ án luôn phải tập trung nghiên cứu kỹ hồ sơ; trong xét hỏi luôn thẩm tra và làm rõ tất cả những chứng cứ của vụ án để làm cơ sở đánh giá đúng thực chất của vụ án. Tất cả các chứng cứ buộc tội cũng như những chứng cứ gỡ tội, chứng cứ thể hiện tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự phải hết sức khách quan, không coi trọng hay xem nhẹ tình tiết nào. Thái độ xét hỏi khách quan, không truy bức, không nhận xét khi xét hỏi, thể hiện sự vô tư. Quá trình tranh tụng phải đảm bảo cho các bên thực hiện tốt việc tranh luận, lắng nghe tất cả các ý kiến tranh luận để làm cơ sở cho việc nhận định và quyết định đối với vụ án.
Trong đơn vị, mọi người biết đến chị là người gương mẫu và làm việc rất khoa học, luôn chú trọng việc ứng dụng công nghệ, khoa học kỹ thuật trong công việc chuyên môn. Nghiêm túc thực hiện các quy định về quy tắc ứng xử của ngành Tòa án, tuân thủ kỷ luật phát ngôn. Tuân thủ pháp luật, công tâm, bản lĩnh thực thi công lý, bảo vệ lẽ phải; tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất thanh liêm và giữ gìn danh dự của người Thẩm phán: “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”, chị coi đó là chìa khóa của thành công.
Không chỉ trong công tác chuyên môn, với công việc chung của đơn vị, chị Dậu được đánh giá là một người hết lòng vì tập thể. Với vai trò là Chi ủy viên, chị luôn gương mẫu trong mọi hoạt động, hoàn thành tốt nhiệm vụ của người đảng viên và nêu cao trách nhiệm tham mưu cho đồng chí Bí thư chi bộ xây dựng Chi bộ và các đoàn thể ngày càng vững mạnh, quan tâm đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống cho cán bộ đảng viên trong đơn vị, xây dựng nội bộ đoàn kết, thống nhất. Đặc biệt là việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) về “Tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tương chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ. Vì vậy, trong những năm qua, Chi bộ Tòa án nhân dân huyện Chư Sê luôn được cấp trên công nhận là “Chi bộ trong sạch, vững mạnh”, bản thân chị là cấp ủy viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.  
Tòa án nhân dân huyện Chư Sê hiện có 5/13 biên chế là nữ nên chị được các chị em trong cơ quan ưu ái gọi là “nữ tướng”. Chị luôn động viên các cán bộ nữ nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác, khắc phục khó khăn, tạo điều kiện cho chị em rèn luyện, thử thách qua công tác, trong cuộc sống và trong sinh hoạt hằng ngày. Vì vậy, tất cả các chị em trong đơn vị hằng năm đều đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”.
Với sự cố gắng, nỗ lực vượt khó, năm 2017 chị Bùi Thị Dậu được Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai công nhận là Chiến sỹ thi đua cơ sở; đơn vị Tòa án nhân dân huyện Chư Sê từ năm 2010 đến nay luôn là đơn vị dẫn đầu trong toàn tỉnh, 02 lần được Thủ tướng Chính phủ tặng cờ thi đua, 03 lần được Chánh án Tòa án nhân dân tối cao tặng cờ thi đua và nhiều giấy khen của lãnh đạo huyện Chư Sê.
Có lẽ niềm vui, sự động viên lớn nhất của người phụ nữ là có chồng bên cạnh những lúc khó khăn. Nhưng với Thẩm phán Bùi Thị Dậu dù chồng công tác xa nhà nhưng chị vẫn cố gắng hoàn thành tốt công việc của cơ quan và đảm đương việc nhà. Chị đã tạo lập được cuộc sống trong ấm, ngoài êm, là niềm mơ ước của biết bao người. Ở cơ quan, chị là một Thẩm phán luôn hoàn thành tốt công việc được giao. Ở nhà, chị là một là một phụ nữ đảm đang, tận tụy với gia đình và là người vợ luôn hy sinh cho sự nghiệp của chồng.
Chị Dậu cười vui tâm sự, bản thân chị có được những thành tích kể trên là do được sự động viên, giúp đỡ, tạo mọi điều kiện thuận lợi của chồng và gia đình nhà chồng, từ đó chị mới yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ cơ quan và đảm đương việc nhà.
                                                                                            Phương Lê
 

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Đức Cường -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang