CHUYÊN MỤC

Tin tức > Kinh tế - Văn hoá - Xã hội > Cải thiện thu nhập từ mô hình trồng dâu nuôi tằm

Cải thiện thu nhập từ mô hình trồng dâu nuôi tằm

07/06/2019

Nhờ mạnh dạn chuyển đổi diện tích cây hồ tiêu chết do nhiễm bệnh sang thực hiện mô hình trồng dâu nuôi tằm đã giúp cho một số hộ nông dân ở xã Ia Hlốp ( huyện Chư Sê) cải thiện được nguồn thu nhập.
Ông Đào Văn Tiến, thôn 4, xã Ia Hlốp cho biết: “thời gian qua do sự thay đổi của tình hình thời tiết, mưa nhiều đã làm cho vườn cây hồ tiêu của gia đình ông chết đồng loạt. Giữa năm 2018, để cải thiện nguồn thu nhập cho gia đình, ông đã đi đến một số địa phương có mô hình trồng dâu nuôi tằm tham quan, học hỏi kinh nghiệm và thực hiện mô hình này. Bước đầu ông trồng 1,5 sào dâu và nuôi một hộp trứng tằm giống. Qúa trình nuôi nhờ thực hiện đúng kỹ thuật nên con tằm cho kén nhiều. Cứ một sào dâu sẽ đảm bảo nguồn thức ăn cho một hộp trứng tằm giống. Hiện nay trên thị trường một hộp trứng tằm giống có giá một triệu đồng, sau 2 tuần nuôi nếu chăm sóc tốt sẽ mang lại từ 50 - 60kg kén/sào dâu. Nhờ thực hiện mô hình trồng dâu nuôi tằm đã giúp gia đình ông cải thiện được nguồn thu nhập.

Ông Đào Văn Tiến đang cho tằm ăn
Ông Tiến chia sẻ: Khi bắt tay vào thực hiện mô hình trồng dâu nuôi tằm, người nuôi tằm cần nắm một số đặc điểm chính như: nhà nuôi tằm làm nơi thoáng mát, không khí lưu thông tốt, thường xuyên theo dõi, vệ sinh sạch sẽ khu vực nuôi tằm, không để tằm bị nhiễm bệnh. Cứ 2-3 ngày thay phân một lần để tránh những mầm bệnh xảy ra trong quá trình nuôi tằm.
Tương tự, hộ gia đình ông Nguyễn Đình Thủy, thôn 4, xã Ia Hlốp cho hay: thời gian gần đây nhận thấy nhiều hộ nông dân ở xã Al Bá, huyện Chư Sê chuyển đổi diện tích tiêu chết sang thực hiện mô hình trồng dâu nuôi tằm mang lại hiệu quả kinh tế cao. Thấy mô hình trồng dâu nuôi tằm mới lạ, chi phí đầu tư thấp, có thể tận dụng thời gian rảnh rỗi nên ông đã chuyển đổi 1,5 sào đất, mua cây dâu giống trồng xen trong vườn tiêu chết. Sau khi đảm bảo được nguồn thức ăn cho con tằm, tháng 4/2019, ông sửa sang lại khu vực trước đây dành cho việc chăn nuôi heo, gà để làm trại nuôi tằm và bỏ ra thêm 12 triệu đồng mua dụng cụ, thiết bị và 01 hộp trứng tằm giống để nuôi. Lứa tằm đầu tiên nuôi ông thu hoạch gần 40 kg kén/sào dâu, trừ chi phí lãi gần 4 triệu đồng.
“Nói chung mô hình trồng dâu nuôi tằm ít tốn thời gian, kỹ thuật chăm sóc cũng không quá khó, để hạn chế dịch bệnh xảy ra trong quá trình nuôi thì khâu quan trọng nhất là nhà cửa nuôi tằm phải thoáng mát, lá dâu cho tằm ăn phải sạch sẽ thì tằm mới cho chất lượng kén tốt. Tôi thấy nghề trồng dâu nuôi tằm so với trồng tiêu, cà phê độ rủi ro thấp, chi phí đầu tư ít mà hiệu quả mang lại cũng khá”- Ông Thủy tâm sự.
Bài, ảnh: Huy Hoàng
 

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Đức Cường -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang