CHUYÊN MỤC

Tin tức > Kinh tế - Văn hoá - Xã hội > Huyện Chư Sê phát huy vai trò người uy tín trong phát triển kinh tế, giữ vững an ninh chính trị.

Huyện Chư Sê phát huy vai trò người uy tín trong phát triển kinh tế, giữ vững an ninh chính trị.

06/12/2019

     Trong những năm qua, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, nhiều chương trình, chính sách về phát triển kinh tế, văn hóa, giáo dục...được thực hiện thành công trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS), giúp cho đời sống của ĐBDTTS nói chung và người có uy tín nói riêng trên địa bàn huyện đã được cải thiện đáng kể cả về vật chất lẫn tinh thần. Những giá trị văn hóa của ĐBDTTS trên địa bàn huyện tiếp tục được bảo tồn và phát huy; an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội được giữ vững, nhiều thôn, làng được công nhận đạt chuẩn văn hóa


Khen thưởng người có uy tín trong đồng bào DTTS
     Toàn huyện hiện có 80 người có uy tín, đa số họ đều là đảng viên, đều tham gia công tác đảng, chính quyền, hội đoàn thể. Qua đó, đã thể hiện vai trò gương mẫu, tiên phong trong việc vận động quần chúng nhân dân tham gia phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự tại các thôn, làng. Tạo điều kiện thuận lợi để các địa phương tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo. Nhờ vậy, bộ mặt nông thôn trong các làng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện ngày càng khang trang hơn. Việc xây dựng thôn làng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu đạt nhiều kết quả đáng khích lệ.
     Bằng tình cảm và trách nhiệm của mình, những người có uy tín đã tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, như đã tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện xây dựng các mô hình điển hình tiên tiến trên nhiều lĩnh vực, góp phần thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới; về giảm nghèo bền vững, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, an ninh nông thôn ở địa bàn dân cư, qua đó đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiêu biểu như: Ông Siu Đôm - làng Amil, xã Ayun vận động nhân dân hiến đất làm trục đường giao thông nông thôn, gương mẫu động vận con cháu học tập; vận động nhân dân trong làng phát triển kinh tế. Ông Rah Lan Huy - làng Nhă, xã Ia Blang đã tích cực vận động nhân dân và gia đình góp kinh phí làm đường giao thông nông thôn; tuyên truyền nhân dân xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư, làng đã được công nhận làng đạt chuẩn văn hóa 03 năm liền ...
      Nhiều gia đình người có uy tín đã áp dụng thành công mô hình kinh tế trang trại, không những giúp gia đình mình thoát nghèo mà còn giúp đỡ nhiều hộ thoát nghèo thông qua việc hỗ trợ vốn, giống, kỹ thuật, giúp nhiều hộ thoát nghèo vươn lên làm giàu. Tiêu biểu trong thực hiện cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào DTTS để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững” có gia đình ông  Siu Hnơih - làng Phăm Kleo, xã Bar Măih là người tiên phong trong việc vận động các hộ gia đình cải tạo vườn tạp phát triển kinh tế; gia đình ông hiện có 600 trụ tiêu kinh doanh, 1.300 cây cà phê, 4 sào lúa nước, 8 con bò; trừ chi phí mỗi năm gia đình ông thu trên 200 triệu đồng. Bên cạnh đó, ông còn vận động nhân dân đóng góp trên 100 triệu đồng và ngày công lao động để làm đường giao thông nông thôn, vận động các hộ gia đình làm hàng rào và đào hố rác. Đối với ông Đinh Hoh - làng Puih Jri, xã Bờ Ngoong, lại tích cực tham gia công tác bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, vận động và hướng dẫn bà con nhân dân sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, xây và sử dụng nhà tiêu đảm bảo vệ sinh, vận động nhân dân đảm nhận 3.200 m đường bê tông và mở rộng đường nội thôn trên 5m, đào 12 hố rác, trồng và chăm sóc trên 100 cây xanh. Ông Rơ Mah Dêl - thôn Grai Mek, xã Chư Pơng là người tích cực tuyên truyền vận động nhân dân trong làng không nghe lời kích động của kẻ xấu; thực hiện tốt vệ sinh đường làng, ngõ xóm tích, cực xây dựng nông thôn mới.
     Với vai trò của mình, những người uy tín luôn có mối liên hệ chặt chẽ, có ảnh hưởng lớn và khả năng tập hợp đồng bào DTTS trên địa bàn thôn, làng cùng nhau đoàn kết, thực hiện tốt hương ước, quy ước của làng, thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước. Bằng những kinh nghiệm và hiểu biết của mình, người có uy tín đã có những tiếng nói, ý kiến đóng góp quý báu trong việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, đại diện cho ý chí làm chủ của nhân dân. Là cầu nối chuyển tải tâm tư nguyện vọng của đồng bào dân tộc thiểu số đến với các cấp ủy, chính quyền; đồng thời, tham gia đóng góp thiết thực vào các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng; xây dựng lòng tin của đồng bào các dân tộc đối với Đảng và Nhà nước.
Ngoài ra, người có uy tín còn có vai trò quan trọng trong việc gìn giữ, phát huy phong tục truyền thống, bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc mình, xóa bỏ các tập tục lạc hậu, mê tín dị đoan; động viên con cháu vươn lên trong học tập; tham gia xây dựng quỹ khuyến học, gia đình khuyến học, dòng họ khuyến học, từ đó góp phần nâng cao hiểu biết và trình độ dân trí cho đồng bào dân tộc thiểu số.
    Người có uy tín trong ĐBDTTS trên địa bàn huyện luôn là tấm gương tiêu biểu trên các lĩnh vực kinh tế - văn hóa - xã hội... Hiện nay, người có uy tín trong đồng bào DTTS là lực lượng nòng cốt, cầu nối quan trọng giữa cấp ủy Đảng, chính quyền với người dân; có ảnh hưởng lớn trong công tác vận động ĐB DTTS xây dựng Đảng, chính quyền ở địa phương; tuyên truyền, vận động đồng bào các dân tộc thiểu số chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước và khối đại đoàn kết các dân tộc; đóng góp tích cực trong các phong trào thi đua yêu nước, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, đảm bảo an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện./.
                                                                   Phương Lê

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Đức Cường -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang