CHUYÊN MỤC

Tin tức > Kinh tế - Văn hoá - Xã hội > Huyện Chư Sê ra quân làm thủy lợi đầu xuân Kỷ Hợi

Huyện Chư Sê ra quân làm thủy lợi đầu xuân Kỷ Hợi

15/02/2019

Trong không khí vui tươi, phấn khởi ngày đầu xuân Kỷ Hợi, sáng ngày 09/2/2019, UBND huyện Chư Sê tổ chức lễ ra quân làm thủy lợi tại cánh đồng làng Phăm Kleo, xã Barmaih. Dự lễ quân sản xuất đầu năm có đồng chí Nguyễn Hữu Tâm – Phó chủ tịch Thường trực UBND huyện; lãnh đạo các ban, ngành đoàn thể của huyện; lãnh đạo Đảng uỷ, UBND xã và đông đảo bà con nông dân thuộc xã Barmaih.

Toàn cảnh lễ ra quân làm thủ lợi. Ảnh: Hoàng Viên
Trong những năm qua, huyện Chư Sê đã tập trung khai thác các tiềm năng, thế mạnh về nguồn nước; đẩy mạnh công tác đầu tư, nâng cấp, phát triển hệ thống thủy lợi, hồ đập đảm bảo nguồn nước tưới cho 34.080ha cây trồng các loại. Vụ đông xuân năm 2018-2019 toàn huyện Chư Sê gieo trồng được 1.570ha lúa và hơn 270 ha rau màu các loại, 20ha cây hàng năm khác cho hiệu quả kinh tế cao. Để chủ động ứng phó với tình hình biến đổi khí hậu El NiNo gây ra hạn hán cục bộ tại địa phương, huyện Chư Sê xác định việc đầu tư, sửa chữa, nâng cấp và xây dựng các công trình thủy lợi có vai trò quan trọng đối với phát triển nông nghiệp bền vững, góp phần nâng cao thu nhập cải thiện đời sống của nhân dân và hướng tới phát triển nền nông nghiệp hiện đại 4.0.
 
Đ/c Nguyễn Hữu Tâm- PCT TT UBND huyện tặng phân bón cho các hộ dân làng Phăm Kleo. Ảnh: HV
Ngay sau lễ  phát động ra quân sản xuất đầu năm, đông đảo cán bộ, đoàn viên thanh niên và nhân dân trên địa xã Bar maih đã tiến hành phát quang bụi rậm, nạo vét kênh mương nội đồng để đưa nước về các chân ruộng.“Nhà tôi có đám ruộng hơn 1.500m2, vừa qua do hạn hán nên một số cánh đồng bị hạn, trong đó có cánh đồng của tôi. Qua đợt này được sự quan tâm của Đảng, Nhà Nước; nhất là sự quan tâm của UBND huyện ra quân đào vét kênh mương, sẽ cải thiện được nước tưới và ruộng lúa đạt năng suất cao, mong rằng trong thời gian tới các cơ quan cấp trên tiếp tục quan tâm cho người dân ở đây hơn nữa để cho lúa và cây trồng đạt năng suất cao hơn”- Anh Siu Noah - làng Phăm Kleo, xã Barmaih, huyện Chư Sê chia sẻ.
Phấn khởi ngày đầu xuân năm mới tham gia làm thuỷ lợi, chị siu Phê - Bí thư đoàn Barmaih vui vẻ cho biết: “ hưởng ứng lễ phát động ra quân làm thuỷ lợi hôm nay chúng tôi đã huy động được 150 đoàn viên, thanh niên trên địa bàn xã tham gia nạo vét kênh mương cùng với bà con để đưa nước vào cánh đồng”
Người dân tham gia nạo vét kênh mương tại cánh đồng làng Phăm Kleo. Ảnh: Hoàng Viên.
Những năm gần đây, do thời tiết diễn biến thất thường, tình trạng thiếu nước tưới cho các loại cây trồng thưởng xảy ra vào cuối vụ đã làm cho hàng trăm ha lúa bị khô cháy, hàng ngàn ha cà phê bị khô héo đã làm ảnh hưởng rất lớn đến đời sống kinh tế của nhân dân. Trước thực tế đó, UBND huyện Chư Sê đã chỉ đạo các ngành chức năng, UBND các xã, thị trấn vận động nhân dân gieo sạ sớm trên các chân ruộng thiếu nước, cuối vụ rà soát, thống kê các chân ruộng thiếu nước  để có kế hoạch bố trí nguồn nước tưới hợp lý, tránh lãng phí nước. Đồng thời, tuyên truyền vận động người dân chuyển đổi những diện tích lúa đông xuân thiếu nước, không chủ động được nguồn nước tưới sang trồng các loại cây ngắn ngày mang lại hiệu quả kinh tế như:  đậu đỗ, bắp và rau màu các loại…hạn chế thiệt hại thấp nhất cho người dân.
Ông Nguyễn Hữu Tâm – Phó Chủ tịch TT UBND huyện Chư Sê cho biết: “ Đã trở thành nét đẹp trong phong tục tập quán truyền thống của huyện Chư Sê, năm nay dưới sự chỉ đạo của BTV Huyện uỷ, UBND huyện, tất cả các xã đồng loạt ra quân làm thuỷ lợi nạo vét kênh mương. Do ảnh hưởng của thời tiết trong những năm gần đây rất là khắc nghiệt làm thiếu nước sản xuất trong vụ đông xuân rất là nghiêm trọng. Do vậy, ngay từ khi triển khai sản xuất vụ đông xuân, UBND huyện đã chỉ đạo các xã ăn tết xong, ngày đầu xuân ra quân làm thuỷ lợi, nhằm  trước mắt đảm bảo nguồn nước cho kế hoạch sản xuất vụ đông xuân 2018-2019, đồng thời cung cấp một phần nước tưới cho cây công nghiệp dài ngày như: cà phê, hồ tiêu. Đặc biệt vùng Barmaih sớm nay ra quân làm thuỷ lợi, những năm về trước tình trạng thiếu nước ít xảy ra. Nhưng 4 năm trở lại đây do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino tình trạng thiếu nước vẫn xảy ra, cụ thể diện tích đông xuân của Barmaih trên 150 ha, thường có 10-15ha thiếu nước cục bộ, do vây ra quân làm thuỷ lợi năm nay rất có ý nghĩa với kế hoạch sản xuất đông xuân năm 2018-2019”.
Cùng với xã Barmaih, UBND huyện cũng đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn chuẩn bị tốt mọi điều kiện giúp người dân thực hiện gieo trồng đúng thời vụ, hy vọng năng suất, sản lượng cây trồng vụ Đông xuân năm 2019 sẽ đạt hiệu quả cao, góp phần ổn định cuộc sống cho nông dân./.
                                                               Hoàng Viên
 
 

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Đức Cường -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang