CHUYÊN MỤC

Tin tức > Kinh tế - Văn hoá - Xã hội > Huyện Chư Sê thực hiện hiệu quả chính sách phát triển hợp tác xã

Huyện Chư Sê thực hiện hiệu quả chính sách phát triển hợp tác xã

28/01/2021

“....Tăng cường năng lực quản trị, đổi mới phương thức sản xuất, kinh doanh, tiếp tục thành lập, phát triển thêm các hợp tác xã, tổ hợp tác, coi trọng mở rộng quy mô thành viên, nâng cao sức cạnh tranh, hiệu quả hoạt động của các tổ chức kinh tế tập thể, hợp tác xã, gắn với phát huy vai trò làm chủ, lợi ích của các thành viên, khả năng huy động vốn, tiếp cận, sử dụng hiệu quả các nguồn lực; nâng cao vai trò chủ thể của các thành viên tham gia. Thực hiện tốt chính sách đào tạo, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao về làm việc tại các hợp tác xã...”.
(Trích Kết luận số 70-KL/TW ngày 09/3/2020, của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể)
Xác định vị trí, vai trò quan trọng của kinh tế tập thể trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; phát triển kinh tế, hợp tác xã là xu thế tất yếu, là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị. Trong những năm qua, huyện Chư Sê đã  triển khai nhiều giải pháp củng cố và phát triển các hợp tác xã (HTX) hoạt động theo Luật HTX năm 2012. Trong đó, huyện tập trung nguồn lực hỗ trợ các HTX liên kết cùng người dân sản xuất theo chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực. Cách làm này giúp các HTX tiếp cận những phương án sản xuất kinh doanh mới, phù hợp với điều kiện thực tế, hướng đến sự phát triển bền vững. Do đó, nhiều hợp tác xã đã vươn lên phát triển đưa huyện Chư Sê trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế hợp tác xã trên địa bàn tỉnh. Hiện nay trên địa bàn huyện có 19 hợp tác xã trong đó có 17 hợp tác xã nông nghiệp, 6 HTX nông nghiệp được thành lập mới năm 2019.
Nhìn chung, số lượng HTX trên địa bàn tăng nhanh, chất lượng hoạt động bước đầu đã có thay đổi. Các HTX nông nghiệp đã mạnh dạn đẩy mạnh công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới để tăng năng suất và nâng cao chất lượng sản phẩm, hướng tới đáp ứng yêu cầu của thị trường và có hiệu quả cho kinh tế hộ nông dân. Ngoài ra trên địa bàn huyện đã xây dựng được các mô hình liên kết giữa doanh nghiệp với HTX, hộ gia đình, nông dân theo hình thức liên kết tổ chức sản xuất, thu hoạch gắn với tiêu thụ nông sản. Hợp tác xã là cầu nối cung cấp và bao tiêu sản phẩm của các thành viên đối với doanh nghiệp, bước đầu đã phát huy hiệu quả.
Để đạt được kết quả đó, huyện đã đẩy mạnh triển khai công tác tuyên truyền về Luật Hợp tác xã năm 2012, bước đầu thay đổi nhận thức của cán bộ, người dân về tầm quan trọng và vai trò của HTX; hệ thống cơ sở pháp lý và các chính sách khuyến khích phát triển HTX; nhấn mạnh các điểm khác biệt giữa HTX kiểu mới và HTX kiểu cũ nhằm giúp các hợp tác xã, quần chúng nhân dân hiểu đúng và đầy đủ về bản chất của hợp tác xã kiểu mới, giúp cho các HTX tiếp cận các chính sách hỗ trợ dễ dàng hơn.  Cùng với công tác tuyên truyền, công tác hỗ trợ hoạt động xúc tiến thương mại được triển khai, tổ chức các phiên chợ nông sản nhằm giới thiệu, quảng bá một số nông sản, đặc sản của huyện Chư Sê.
Trong giai đoạn 03 năm (2018-2020), huyện Chư Sê đã tích cực triển khai hỗ trợ các hợp tác xã triển khai dự án liên kết sản xuất bao gồm:  Hợp tác xã Ayun Thịnh với dự án “Hình thành chuỗi liên kết bền vững, ổn định về nuôi trồng, đánh bắt thủy sản giữa các HTX và nhân dân trên địa bàn xã Ayun”, ngân sách nhà nước hỗ trợ năm 2019: 150.000.000 đồng;  Hợp tác xã sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Ia Ring với dự án “Hình thành chuỗi liên kết sản xuất các sản phẩm từ cây mắc ca”, ngân sách nhà nước hỗ trợ năm 2019: 420.030.000 đồng; Hợp tác xã dịch vụ tổng hợp xã Ia Blang với dự án “Trồng thâm canh cây sầu riêng”, ngân sách nhà nước hỗ trợ năm 2019: 269.579.000 đồng;  Hợp tác xã Duy Tâm với dự án “ Hình thành chuỗi liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm bò, dê nâng cao hiệu quả sản xuất cho các hộ nghèo”, ngân sách nhà nước hỗ trợ năm 2019: 2.104.100.000 đồng; Hợp tác xã Kinh doanh, nuôi trồng và sản xuất giống dược liệu công nghệ cao Quang Minh với dự án “Hình thành chuỗi liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm các cây dược liệu”, ngân sách nhà nước hỗ trợ năm 2020: 648.000.000 đồng;  Hợp tác xã Nông lâm nghiệp Hoài Trương-Chư Sê với dự án “Hình thành chuỗi liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm từ cây đinh lăng và chanh dây”, ngân sách nhà nước hỗ trợ năm 2020: 398.512.000 đồng. Đặc biệt, huyện đã vận dụng các chính sách ưu tiên hỗ trợ HTX liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp theo chuỗi giá trị; hỗ trợ một số HTX xây dựng trụ sở, nhà kho…; triển khai chính sách thu hút sinh viên tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp về làm việc có thời hạn tại các HTX…

Hợp tác xã nông lâm nghiệp Hoài Trương Chư Sê tham gia Hội chợ OCOP Gia Lai
     Các HTX cũng từng bước đổi mới phương thức hoạt động và chất lượng hoạt động cũng được nâng cao rõ rệt. Hợp tác xã Cà phê Tân Nông Nguyên được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2014 với ngành nghề sản xuất, sơ chế, chế biến cà phê. Tham gia HTX có 150 thành viên, trong đó 80 thành viên góp 90 ha cà phê đang trong giai đoạn kinh doanh. Để các thành viên yên tâm sản xuất, HTX cung cấp dịch vụ phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đảm bảo chất lượng và kịp thời vụ. Đồng thời, HTX mở các lớp tập huấn, định hướng cho thành viên về quy trình sản xuất, sơ chế, chế biến cà phê nhân đảm bảo chất lượng để cung ứng cho 1 doanh nghiệp có uy tín trên thị trường trong và ngoài nước với giá cao hơn. Cách làm này đã được các thành viên HTX đón nhận và thực hiện đúng cam kết từ lúc chăm sóc đến thu hoạch, từ đó mang lại hiệu quả kinh tế và lợi nhuận cao hơn so với sản xuất cà phê theo phương pháp truyền thống. Dự án chuỗi liên kết sản xuất các sản phẩm từ cây mắc ca do HTX Sản xuất kinh doanh-Dịch vụ nông nghiệp Ia Ring (xã Ia Tiêm) làm chủ đầu tư đã thu hút 60 thành viên trồng 60 ha mắc ca xen trong vườn cà phê hiện nay đang phát triển tốt; dự án trồng thâm canh cây sầu riêng do HTX Dịch vụ tổng hợp Ia Blang làm chủ đầu tư với diện tích 15 ha; dự án chuỗi liên kết sản xuất cây dược liệu ứng dụng công nghệ cao với diện tích trên 16,2 ha tại các xã Al Bá, Ia Hlốp và Ia Tiêm do HTX Nông nghiệp công nghệ cao Quang Minh triển khai đã và đang từng bước đem lại lợi nhuận; dự án liên kết trồng dâu nuôi tằm tại các xã Al Bá, Chư Pơng, Hbông, Ia Glai, Ia Hlốp và xã Dun của Công ty cổ phần Dâu tằm tơ Mang Yang với diện tích 50 ha đã đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân....
     Những kết quả trên cho thấy những chính sách phát triển hợp tác xã trên địa bàn huyện đã từng bước đạt được những kết quả tích cực. Một số HTX đã khẳng định được vai trò, vị thế trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tạo điều kiện cho việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp - nông thôn, giải quyết việc làm, góp phần xóa đói - giảm nghèo trên địa bàn huyện.
      Để các HTX phát triển bền vững, trong thời gian tới, huyện Chư Sê sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn Luật HTX năm 2012 cũng như nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho các HTX. Đồng thời, hướng dẫn nâng cao chất lượng các hợp tác xã, lồng ghép các chương trình tập huấn kỹ thuật cho thành viên và người lao động trong các HTX trong sản xuất nông nghiệp, hướng tới đạt tiêu chuẩn VietGAP trong những năm tới.
                                                         
                                                                             Hồng Liên

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Đức Cường -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang