CHUYÊN MỤC

Tin tức > Kinh tế - Văn hoá - Xã hội > Ông Nguyễn Quốc Phòng - Cựu chiến binh điển hình về phát triển kinh tế

Ông Nguyễn Quốc Phòng - Cựu chiến binh điển hình về phát triển kinh tế

26/03/2024

Phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, trong thời gian qua trên địa bàn huyện Chư Sê đã xuất hiện nhiều tấm gương Cựu chiến binh (CCB) làm kinh tế giỏi. Trong đó, Cựu chiến binh Nguyễn Quốc Phòng, hội viên CCB đang sinh hoạt tại chi hội CCB làng Ring, xã H’Bông là tấm gương điển hình vượt khó vươn lên trong phát triển kinh tế tại địa phương.
Tình nguyện lên đường nhập ngũ để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, sau thời gian rèn luyện trong quân đội, năm 1982, chàng thanh niên Nguyễn Quốc Phòng xuất ngũ trở về địa phương và bắt đầu lập thân, lập nghiệp. Ở vùng quê nghèo thuộc huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa, đất chật người đông, kinh tế gia đình khó khăn, nhìn cảnh lam lũ mà chẳng đủ ăn chứ chưa tính đến chuyện làm giàu, ông đã suy nghĩ rất nhiều và quyết định cùng vợ con rời quê hương vào mảnh đất H’Bông lập nghiệp. Lạ đất, lạ người, khó khăn chồng chất khó khăn, nhưng với bản chất của người lính Cụ Hồ quyết tâm không lùi bước trước những gian khổ, hai vợ chồng ông đã tích cực làm thuê với đủ nghề để có tiền nuôi con ăn học, đồng thời có cơ hội học hỏi kinh nghiệm sản xuất.
Sau mấy năm, hai vợ chồng ông tích góp mua được hơn 01 ha đất trắng trồng các loại cây ngắn ngày như: mì, đậu, bắp…  Song song với việc khai hoang, trồng cây ngắn ngày để cải thiện kinh tế gia đình, gia đình ông bắt đầu đầu tư trồng tiêu và chăn nuôi dê, bò. Thời gian đầu, ông gặp không ít khó khăn do thiếu vốn, thiếu kiến thức khoa học kỹ thuật và chăn nuôi còn nhỏ lẻ nên thu nhập chỉ ở mức trung bình, tạm đủ chi tiêu sinh hoạt trong gia đình.
Từ suy nghĩ cần phải mở rộng quy mô chăn nuôi để phát triển kinh tế gia đình, Cựu chiến binh Nguyễn Quốc Phòng đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng cùng với số vốn tích lũy của gia đình, ông đã quyết định đầu tư mua thêm con giống, mở rộng chuồng trại chăn nuôi. Ông còn chú trọng việc áp dụng kiến thức khoa học kỹ thuật trong chăm sóc và phòng trừ dịch bệnh cho đàn dê, bò, giữ chuồng trại luôn thoáng mát, sạch sẽ. Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, cùng với sự cần cù, chịu khó, sau nhiều năm kiên trì, tìm tòi học hỏi kinh nghiệm ở nhiều nơi cũng như thường xuyên tham gia các lớp tập huấn do địa phương tổ chức để có thêm kiến thức áp dụng vào chăn nuôi. Hiện nay, gia đình Cựu chiến binh Nguyễn Quốc Phòng chăn nuôi hơn 200 con dê và hơn 30 con bò sinh sản


Cựu chiến binh Nguyễn Quốc Phòng đang cho đàn dê của gia đình ăn cỏ, ảnh: Q.B
 
Nhờ biết cách tính toán làm ăn và tính lũy, gia đình ông đã xây dựng được nhà cửa khang trang, mua sắm các tiện nghi sinh hoạt. Mỗi năm gia đình ông Phòng thu nhập được hơn 300 triệu đồng, sau khi đã trừ các chi phí sản xuất.
Không chỉ chăm lo làm ăn phát triển kinh tế gia đình, Cựu chiến binh Nguyễn Quốc Phòng còn gương mẫu, nhiệt tình tham gia các phong trào hoạt động của Hội, giúp đỡ 02 cặp dê giống cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Đến nay, đàn dê của gia đình hội viên trong thôn đã phát triển thành đàn được 08 con, giúp gia đình hội viên có kế sinh nhai, dần vươn lên thoát nghèo.
Ông Đỗ Quang Đại, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Chư Sê cho biết: “Đồng chí Nguyễn Quốc Phòng là một Cựu chiến binh gương mẫu, tiên phong trong phát triển kinh tế gia đình, gương mẫu trong các phong trào do địa phương phát động. Cựu chiến binh Nguyễn Quốc Phòng luôn được nhân dân trong làng, ngoài xã tin yêu và quý trọng. Có được những thành quả đó, là cả một quá trình quyết tâm, ý chí và nỗ lực vươn lên trong lao động sản xuất của ông Phòng. Ông xứng đáng là tấm gương tiêu biểu điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
 
Mai Phương

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Đức Cường -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang