CHUYÊN MỤC

Tin tức > Kinh tế - Văn hoá - Xã hội > Phong trào xây dựng trường học “xanh - sạch - đẹp - an toàn” ở trường trung học cơ sở Cao Bá Quát

Phong trào xây dựng trường học “xanh - sạch - đẹp - an toàn” ở trường trung học cơ sở Cao Bá Quát

05/07/2019

Trường Trung học cơ sở Cao Bá Quát nằm ở phía Bắc thị trấn Chư Sê. Năm học 2018 - 2019 trường có quy mô 19 lớp, với 790 học sinh. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên là 48 người. Trong những năm qua, được sự quan tâm, tạo điều kiện của các Cấp ủy, chính quyền, Phòng Giáo dục&Đào tạo, sự đoàn kết, nỗ lực cố gắng của tập thể sư phạm nhà trường, các phong trào thi đua của ngành Giáo dục huyện được Ban giám hiệu nhà trường phát động rộng rãi tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh trong trường và đã đạt được những thành tích đáng ghi nhận. Đó là các phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, phong trào xây dựng trường lớp “xanh - sạch - đẹp - an toàn”…
Khi đến thăm trường THCS Cao Bá Quát, cảm nhận đầu tiên trong tôi là không khí trong lành, khuôn viên nhà trường khang trang, sạch, đẹp, thân thiện. Có được không gian đó, những năm qua Ban giám hiệu nhà trường đã tích cực đẩy mạnh phong trào xây dựng trường lớp “xanh - sạch - đẹp - an toàn”. Toàn bộ cây xanh, cây bóng mát, cây cảnh, bồn hoa, thảm cỏ quanh các gốc cây luôn được chăm sóc, tưới nước, bón phân, nhặt cỏ,...  Việc trồng nhiều loại cây xanh còn giúp cho học sinh có không gian thoải mái để đọc sách, thư giãn, trao đổi kinh nghiệm học tập, tạo cảm giác gần gũi thân thiện cho các em khi đến trường, qua đó giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho các em học sinh.
Trong các buổi chào cờ thứ hai đầu tuần, Ban giám hiệu nhà trường thường xuyên tuyên truyền các em học sinh nâng cao ý thức về việc giữ gìn, bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp - an toàn; nâng cao ý thức trong việc tham gia giao thông như khi tham gia giao thông như: không được đánh võng, lạng lách, đi hàng hai, hàng ba, chở người quá quy định, khi tham gia giao thông phải có mũ bảo hiểm..., các biển báo giao thông, hình ảnh thương tâm do tai nạn giao thông cũng được đặt ở ngoài cổng trường để từ đó các em ý thức được tầm quan trọng của việc tham gia giao thông an toàn. Tuyên truyền tới các em phòng chống tai nạn thương tích như phòng chống cháy nổ, an toàn về điện, phòng chống đuối nước, các bệnh dễ mắc trong các thời tiết giao mùa, tuyên truyền phòng chống AIDS, ma tuý học đường ....
          Ban giám hiệu nhà trường đã phân công các thầy cô giáo cắt tỉa một số cây cao, bị sâu thân, ngọn, dễ gãy đổ trong mùa mưa, gây ảnh hưởng đến sự an toàn cho học sinh, tạo không gian sân trường thoáng mát, sạch sẽ cho học sinh vui chơi thoải mái sau những giờ lên lớp. Bên cạnh đó, nhà trường còn phát động toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trồng và cải tạo vườn hoa, cây cảnh trong trường. Trước đây, một số khuôn viên của trường cỏ dại mọc rậm rạp, um tùm. Thì nay thay vào đó là những khuôn viên ngập tràn sắc hoa đua nhau khoe sắc. Sau mỗi giờ học, học sinh lại cùng nhau đến ngắm hoa, tạo dáng, chụp hình bên những vườn hoa lung linh sắc màu, những hồ sen, hồ súng ngát hương thơm; là vườn thuốc nam quý phục vụ học sinh và giáo viên trong trường điều trị những bệnh như cảm sốt, ho, viêm họng, đau bụng...
Trong quá trình thực hiện phong trào xây dựng trường học “xanh - sạch - đẹp - an toàn”, trường THCS Cao Bá Quát đã kết hợp chặt chẽ, đồng bộ về các nội dung: hướng dẫn cho giáo viên và học sinh tìm hiểu những kiến thức cơ bản về môi trường; mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên, tác động tích cực và tiêu cực của môi trường đến đời sống con người được lồng ghép, tích hợp vào các tiết học ở các bộ môn như : Sinh học, Hóa học, Ngữ  văn, Địa lí,... Từ đó, giúp các em học sinh xây dựng môi trường sống trong sạch, lành mạnh. Bên cạnh đó, Ban giám hiệu nhà trường đã phân công giáo viên chủ nhiệm, giáo viên Tổng phụ trách Đội hướng dẫn, hỗ trợ học sinh tự nhận thấy việc xây dựng trường học “xanh - sạch - đẹp - an toàn” là một hoạt động bổ ích, thiết thực đối với các em. Tranh thủ mỗi giờ ra chơi, tất cả học sinh toàn trường đều tự giác nhặt rác ở lớp học, hành lang, sân trường. Các em tự ý thức không ăn quà vặt và xả rác bừa bãi.
Khi xây dựng phong trào xây dựng trường học “xanh - sạch - đẹp - an toàn” nhà trường đã đạt được những kết quả tích cực như: lôi cuốn được học sinh tham gia vào các công việc như quét dọn vệ sinh trường lớp, giữ gìn và sử dụng hiệu quả khu nhà vệ sinh công cộng, chăm sóc vườn hoa, cây cảnh và tham gia vào các hoạt động ngoài giờ lên lớp tạo ra các sản phẩm về giáo dục môi trường; tham gia viết bài, sưu tầm tranh ảnh, nói chuyện chuyên đề về bảo vệ môi trường... Và khi học sinh thật sự có ý thức, hành vi và thói quen đúng đối với môi trường học đường, các em sẽ biết giữ gìn và bảo vệ môi trường “xanh - sạch - đẹp - an toàn” ở chính nơi các em học tập.

Khuôn viên xanh - sạch - đẹp của trường THCS Cao Bá Quát. ảnh: H.T
       
 Một trong những giải pháp hiệu quả để đẩy mạnh phong trào xây dựng trường học “xanh - sạch - đẹp - an toàn”  ở trường trung học cơ sở Cao Bá Quát đó là Ban giám hiệu nhà trường đã làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục. Nhà trường đã huy động được sự đóng góp tích cực về cả vật chất và tinh thần của các bậc cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, các mạnh thường quân, cựu học sinh… Nhờ đó, trong những năm qua nhà trường đã nhận được hàng trăm ngày công lao động, hàng chục cây xanh, cây cảnh, ghế đá, của các bậc phụ huynh, cựu học sinh trao tặng.
Được sự quan tâm của lãnh đạo UBND huyện, Phòng Tài chính - Kế hoạch, Phòng Giáo dục&Đào tạo, Phòng Văn hóa - Thông tin, trường đã làm lại hơn 500m2 sân bê tông, tháo dỡ và lắp đặt lại sân bóng đá mi ni cũ, tạo một sân chơi, ngoại khoá học tập một cách an toàn, sạch đẹp toàn bộ giáo viên và học sinh trong trường.
 
Sân bóng của trường THCS  Cao Bá Quát. ảnh: H.T
          Khuôn viên phía trước cổng trường trước đây rất trũng, mùa mưa thường đọng nước, cỏ mọc um tùm, người dân thường vứt rác vào đó. Ban giám hiệu nhà trường đã phát động toàn thể giáo viên và học sinh lao động dọn dẹp cây cối, cuốc cỏ và trồng một số loài hoa, cây cảnh. Đến nay, Cổng trường THCS Cao Bá Quát luôn tràn ngập sắc hoa, ai đi qua cũng phải ngước nhìn.
 
Cổng trường THCS Cao Bá Quát tràn ngập sắc hoa. ảnh: H.T
 
          Ban giám hiệu nhà trường đã phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh,vận động nguồn kinh phí xã hội hoá để  sửa chữa, làm lại hệ thống nước uống, nhà vệ sinh học sinh. Các bức tường khu nhà vệ sinh trước đây nhiều chỗ bị mốc, rêu hay bong tróc sơn thì nay được đầu tư sơn mới, ốp gạch men sạch sẽ, có mái che tránh khi mưa gió. Bên cạnh đó, nhà trường đã xây dựng và quán triệt thực hiện nội quy, quy chế quản lý, sử dụng và bảo quản nhà vệ sinh, các công trình nước sạch đúng cách nhằm bảo vệ môi trường. Đến nay, nhờ giải pháp xây dựng nhà vệ sinh thân thiện, học sinh đã nâng cao ý thức, khu vệ sinh luôn được giữ gìn sạch sẽ, là một tín hiệu vui cho nhà trường nói chung, phụ huynh nói riêng và đặc biệt là các em học sinh không còn cảnh phải “nhịn” đến khi về nhà, ảnh hưởng đến sức khỏe các em.    
          Từ những hoạt động này đã góp phần tích cực giáo dục ý thức học sinh, hình thành nhân cách tốt đẹp và lối sống văn minh cho thế hệ trẻ ngay từ lứa tuổi học đường. Đây còn là một trong những nội dung quan trọng của phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong chương trình, kế hoạch của nhà trường.
          Chia sẻ về những kinh nghiệm trong việc xây dựng môi trường học tập thân thiện, xây dựng cảnh quan trường học xanh - sạch - đẹp- an toàn, cô Nguyễn Thị Hà - Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS Cao Bá Quát bày tỏ: “Dù ở trên cương vị nào, là giáo viên, hay là người cán bộ quản lý, nếu luôn xem ngôi trường như là ngôi nhà thứ hai của mình thì mọi việc làm, chỉ đạo, điều hành sẽ xuất phát vì quyền lợi, lợi ích của các em học sinh, vì sự phát triển chung của toàn trường”.
       Phát huy kết quả đạt được trong phong trào xây dựng trường học “xanh - sạch - đẹp - an toàn” , năm học 2018 - 2019 và những năm tiếp theo, cô và trò trường THCS Cao Bá Quát tiếp tục xây dựng trường học “xanh - sạch - đẹp- an toàn”, đồng thời thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường. Trường THCS Cao Bá Quát là trường đạt chuẩn trường học “xanh - sạch - đẹp - an toàn” của huyện, là địa chỉ giáo dục đáng tin cậy của các cấp ủy, chính quyền, của nhân dân trong vùng và để lại những kỷ niệm đẹp trong lòng bao thế hệ học trò bởi những lối đi dưới hàng cây xanh mát, những bồn hoa, thảm cỏ xanh tươi nhìn ra từ cửa sổ lớp học mỗi ngày, là sân bóng đá, bóng chuyền nơi các em học sinh thỏa thích vui chơi, tập luyện sau mỗi giờ học.
Phương Lê    

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Đức Cường -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang