CHUYÊN MỤC

Tin tức > Kinh tế - Văn hoá - Xã hội > Tín dụng chính sách xã hội góp phần vào cuộc vận động làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong phụ nữ đ

Tín dụng chính sách xã hội góp phần vào cuộc vận động làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Chư Sê

26/03/2024

Xác định tầm quan trọng của tín dụng chính sách xã hội (TDCSXH) đối với cuộc vận động “làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững”, Ngân hàng chính sách xã hội huyện phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện triển khai nhiệm vụ ủy thác theo Nghị định 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ. Sau gần 02 năm thực hiện Chỉ thị số 08-CT/TU, về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy các cấp về cuộc vận động: “làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững”, trên địa bàn huyện Chư Sê đạt được nhiều kết quả đáng biểu dương.
Hoạt động tín dụng chính sách xã hội đồng hành cùng hộ nghèo, giúp họ tiếp cận với việc vay vốn, chuyển biến về nhận thức, thay đổi nếp nghĩ, cách làm, xóa bỏ dần các phong tục lạc hậu, tiếp cận với cách thức sản xuất hàng hóa, tạo sự chủ động, sáng tạo. Phần lớn hội viên phụ nữ dân tộc thiểu số đã tạo được thói quen tiết kiệm, tích lũy tài chính cho gia đình. Đến nay, trên địa bàn huyện có 3.250 tổ viên vay vốn tham gia gửi tiền tiết kiệm với số dư 9,4 tỷ đồng, tỷ lệ số tổ viên tham gia hàng tháng đạt từ 90% trở lên.
Cùng với nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội, sự chủ động tích cực của Hội Phụ nữ huyện đã giải quyết những vấn đề căn bản thiết yếu trong cuộc sống như: thu nhập, lao động việc làm, nhà ở, nước sạch, vệ sinh môi trường, học tập của con em… đã có rất nhiều gương phụ nữ điển hình về thoát nghèo trong thời gian qua, như chị chị Rah Lan Sinh, chị Rah Lan Khăng làng Greo Sék, xã Dun; chị  Kpuih H’Mơn làng Tol, chị Rah Lan H’ Tâm làng Á xã Ia Hlốp…
Hội LHPN huyện đã chuyển tải nguồn vốn hơn 65 tỷ đồng đến với 1.700 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, trong đó có 39 tỷ đồng cho vay đến 1.145 hộ dân tộc thiểu số để sản xuất, chăn nuôi, tạo việc làm; thu hút và tạo việc làm cho 325 lao động; xây dựng mới và cải tạo 1.400 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn; giúp cho 39 hộ đồng bào dân tộc thiểu số được thụ hưởng các chính sách tín dụng theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ. Góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện. Đến nay, dư nợ ủy thác do Hội phụ nữ huyện quản lý đạt 122,4 tỷ đồng, chiếm 27,32% dư nợ ủy thác, thông qua mạng lưới 15/15 cơ sở hội, với 71 tổ tiết kiệm và vay vốn với 3.250 tổ viên.         
Ông Nguyễn Đình Lý - Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho biết: “Tín dụng chính sách xã hội có vai trò rất lớn đối với cuộc vận động làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Chư Sê. Tín dụng chính sách xã hội là giải pháp quan trọng để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ vận động, hỗ trợ hội viên, phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững; hỗ trợ nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ và đặc biệt là thực hiện các tiêu chí trong cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch", phong trào giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ và hỗ trợ phụ nữ sinh kế, khởi nghiệp thành công”.


Cán bộ NHCSXH huyện Chư Sê hướng dẫn phụ nữ làm thủ tục vay vốn, ảnh: Đ.L
 
Trong thời gian tới, để thực hiện tốt hơn chính sách tín dụng đến với hộ nghèo và các đối tượng chính sách, góp phần thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 08-CT/TU của Tỉnh ủy, chi nhánh NHCSXH huyện Chư Sê tiếp tục phối hợp với Hội LHPN huyện triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
          Một là, tăng cường hơn nữa công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai thực hiện tốt Chỉ thị 40-CT/TW, Kết luận số 06-KL/TW ngày 10/6/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội; nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành trong quản lý vốn tín dụng chính sách; chủ động nguồn vốn ủy thác để ngân hàng mở rộng cho vay các đối tượng chính sách. 
         Hai là, phối hợp thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, nhân rộng các mô hình vay vốn ưu đãi, làm ăn hiệu quả trong Hội viên hội phụ nữ; tổ chức trao đổi học tập kinh nghiệm phát triển kinh tế giữa các địa phương, nhất là các vùng nông thôn, vùng đồng bào DTTS,… thực hiện lồng ghép, gắn kết giữa việc cho vay vốn với các chương trình giảm nghèo bền vững tại địa phương nhằm nâng cao hiệu quả nguồn vốn. Phối hợp cùng NHCSXH hướng dẫn tổ viên, hội viên phụ nữ tiếp cận với công nghệ số của NHCSXH, đưa các dịch vụ tài chính đến với vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nâng dần tỷ lệ phụ nữ dân tộc tiếp cận các tiện ích xã hội. 
        
Phương Lê

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Đức Cường -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang