CHUYÊN MỤC

Tin tức > Kinh tế - Văn hoá - Xã hội > Trạm Khuyến Nông huyện Chư Sê: Triển khai mô hình trồng bắp nếp trên chân ruộng thiếu nước

Trạm Khuyến Nông huyện Chư Sê: Triển khai mô hình trồng bắp nếp trên chân ruộng thiếu nước

25/12/2017

Sáng ngày 21/12/2017, Trạm khuyến nông huyện đã triển khai mô hình trồng bắp nếp trên chân ruộng lúa đông xuân thiếu nước cho hộ gia đình ông Siu Dâu - làng Tào Roong - Ia Pal; mô hình được triển khai trên diện tích 5 sào, tại cánh đồng làng Tào Roong –Ia Pal.

Mô hình trồng bắp trên chân ruộng thiếu nước hộ ông Siu Dâu- làng Tào Roong (ảnh Hoàng Viên)

Tham gia thực hiện mô hình Hộ nông dân được Trạm khuyến Nông huyện hướng dẫn kỹ thuật làm đất và đầu tư  giống, vật tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và hướng dẫn kỹ thuật trồng bảo đảm cho cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt;  ông Siu Dâu hộ nông dân tham gia thực hiện mô hình chia sẻ :
 “được tiếp nhận mô hình trồng bắp chuyển đổi từ chân ruộng thiếu nước trồng lúa đông xuân, gia đình tôi đã cày sới 5 sào đất ruộng thiếu nước và đầu tư hệ thống ống tưới nhỏ giọt, tổng chi phí hết khoảng 2 triệu đồng/ sào, nếu mô hình này thành công gia đình tôi sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng diện tích và tuyên truyền để bà con làm theo”.
 
Theo kỹ thuật của trạm khuyến nông hướng dẫn; sau khi thu hoạch lúa vụ mùa, đất được cày bừa, phơi nắng vài ngày, rồi tiến hành gieo hạt, qui cách trồng hàng đôi cách nhau 30cm, giữa hai hàng đôi cách mhau 1m và cây cách cây là 25cm; sau đó bón lót phân, tỉa hạt lấp đất và rắc thuốc BVTV lên trên để phòng chống nấn mốc, mối và kiến ăn hạt giống, đồng thời tưới ẩm, chỉ vài ngày là hạt giống nảy mầm.
Đây là mô hình chuyển đổi từ chân ruộng thiếu nước vụ đông xuân sang trồng cây hoa mầu ngắn ngày, có khả năng chịu hạn cao hơn so với cây lúa. Thông qua mô hình giúp bà con nông dân thay đổi cách nghĩ nếp làm cũ, lạc hậu và làm quen quy cách sản xuất mới, áp dụng khoa học công nghệ đồng bộ, kết hợp chuyển đổi cây con giống mới vào sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, đạt hiệu quả kinh tế cao tăng thu nhập cho người dân, tạo công ăn việc làm trong lúc nông nhàn đặc biệt là đồng bào DTTS; Chị Nguyễn Thị Uyên Ny cho biết:
 “Nhằm góp phần chuyển đổi trên diện tích ruộng đông xuân thiếu nước vào cuối vụ, đồng thời nhân rộng các mô hình đã chuyển đổi thành công trước đây. Vụ đông xuân 2017-2018 Trạm Khuyến Nông chuyển đổi ruộng đông xuân sang mô hình trồng bắp nếp, bắp lai với qui mô 1,5 ha trên địa bàn hai xã Ia Pal và Al Bá Hộ tham gia mô hình được hỗ trợ 100% giống, vật tư phân bón với tổng giá trị 29 triệu đồng, các hộ dân thì đối ứng công lao động và hệ thống tưới nước. Nhằm tiết kiệm công lao động và hạn chế được lượng nước tưới trong quá trình thực hiện. Cây bắp được chọn là cây chuyển đổi vì thời gian sinh trưởng của nó ngắn hơn so với cây lúa, đồng thời nhu cầu nước của nó ít hơn, trong suốt quá trình thực hiện chỉ cần tưới nước đủ ẩm 4 lần là đủ; hơn nữa giống bắp dễ trồng, ít xâu bệnh, thị trường đầu ra đảm bảo. Trong thời gian tới trạm sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND huyện chuyển đổi phù hợp có hiệu quả kinh tế cao để thực hiện trên địa bàn huyện”.
Được biết bắp là cây hoa màu ngắn ngày, ngoài khả năng chịu hạn, bắp còn là cây có thể trồng được trên nhiều loại đất khác nhau, thời gian từ khi trồng đến khi thu hoạch khoảng  2 tháng 15 ngày, để mô hình thành công, trạm khuyến nông sẽ  cử cán bộ kỹ thuật thường xuyên xuống hướng dẫn giúp đỡ bà con trong khâu chăm bón và phòng trừ sâu bệnh cho đến khi thu hoạch tổng kết mô hình. Nhằm hạn chế thiệt hại không đáng có cho nông dân và nâng cao hiệu kinh tế của mô hình./.
                                                                                                  Hoàng Viên

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Đức Cường -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang