CHUYÊN MỤC

Tin tức > Tin Khối Đảng - HĐND > Cựu chiến binh huyện Chư Sê với phong trào “ Hai xóa, ba giúp, ba mô hình”

Cựu chiến binh huyện Chư Sê với phong trào “ Hai xóa, ba giúp, ba mô hình”

30/11/2020

     Thực hiện Nghị quyết chuyên đề “Hai xóa, ba giúp, ba mô hình” của Hội cựu Chiến binh tỉnh Gia Lai. Hội cựu chiến binh huyện Chư Sê đã phát động phong trào “Hai xóa, ba giúp, ba mô hình” đến từng cán bộ, hội viên. Đến nay, sau một thời gian thực hiện đã chứng minh tính hiệu quả và sức lan tỏa sâu rộng của phong trào, giúp đỡ được nhiều hội viên khó khăn, đồng thời tạo động lực cho nhiều hội viên vươn lên làm giàu chính đáng.
 
     Phong trào “Hai xóa” (xóa nghèo - xóa nhà dột nát): Cuối năm 2019, toàn huyện còn 50 hộ cựu chiến binh nghèo. Trong năm 2020, với nhiều biện pháp được triển khai hiệu quả trong toàn hội viên như vay vốn ngân hàng, xây dựng quỹ nội bộ, giúp nhau công sức, kinh nghiệm sản xuất, tạo việc làm... Kết quả, toàn huyện đã giảm được 10 hộ hội viên nghèo, đến nay còn 40 hộ, chiếm 1,4 % tổng số hội viên. Song song thực hiện xóa nghèo, các cấp hội đã thực hiện hiệu quả phong trào xóa nhà dột nát cho các hội viên khó khăn, năm 2020, cùng với chỉ tiêu đề ra từ đầu năm toàn huyện đã tổ chức xóa 03 nhà dột nát của Hội viên nghèo khó khăn về nhà ở,  đồng thời huy động các nguồn quỹ, các tổ chức, các cá nhân tài trợ sửa chữa nhà cho 01 hội viên.


     Hội viên Hội cựu chiến binh huyện Chư Sê tại Lễ khời công xây dựng nhà Nghĩa tình đồng đội cho hội viên Kpă Năm, trú tại thôn Kê, thị trấn Chư Sê
     Thực hiện Phong trào “ba giúp” (công sức - giống, vốn - việc làm): Xuất phát từ tình hình thực tế về lao động và việc làm, hàng năm Hội cựu chiến huyện thường xuyên bám nắm nguồn vốn giải quyết việc làm qua các kênh Trung ương, tỉnh và địa phương. Phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện giải ngân do Hội cựu chiến binh phụ trách trên 61 tỷ đồng cho 51 tổ,  đạt 100% chỉ tiêu . Đặc biệt, Hội đã vận dụng nguồn vốn quỹ nội bộ tại cơ sở và các chi Hội trên 3,7 tỷ đồng, trực tiếp giúp đỡ những trường hợp khó khăn, cho vay không lãi hoặc lãi suất thấp để phát triển sản xuất, chăn nuôi gia súc, gia cầm, tạo nguồn thu, giải quyết khó khăn đột xuất. Bình quân số quỹ này đạt 1,37 triệu đồng/hội viên, điển hình một số chi hội đạt mức bình quân 2 đến 3 triệu đồng/hội viên.  Ngoài ra, các cấp hội đã vận động xây dựng quỹ hỗ trợ cấp bò giống cấp cho hội viên khó khăn, nâng đàn bò 12 con năm 2019 lên 19 con , đàn dê giống từ 16 con năm 2019 lên 36 con trong năm 2020.
     Với Phong trào “ba mô hình” (Mô hình trang trại, Mô hình tổ hợp sản xuất, Mô hình kinh doanh - dịch vụ): Với những hoàn cảnh và điều kiện cụ thể, hội viên cựu chiến binh trong huyện đã vận dụng nhiều hình thức, cách làm rất phong phú, đa dạng và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Năm 2020, Hội cựu chiến binh đã kiện toàn Ban Chấp hành Câu lạc bộ cựu chiến binh sản xuất, kinh doanh giỏi; hiện nay Câu lạc bộ có 52 hội viên, tổ chức thành 10 chi hội, với số quỹ Câu lạc bộ là 125 triệu đồng, trong đó 17 hội viên cựu chiến binh sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh. Từ hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả, các hội viên cựu chiến binh đã tích cực đóng góp xây dựng quỹ Câu lạc bộ, giúp đỡ nhiều hội viên khác có việc làm, góp phần thực hiện các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương  
     Bên cạnh đó, chính quyền các cấp đã quan tâm triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến công tác cựu chiến binh. Quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho Hội hoạt động theo quy định; tạo điều kiện cho các cấp Hội tham gia thực hiện các chương trình, dự án kinh tế - xã hội, qua đó tạo việc làm, tăng thu nhập cho hội viên, tích cực chăm lo, giúp đỡ cựu chiến binh là thương binh, bệnh binh bị nhiễm chất độc hóa học, có hoàn cảnh khó khăn... Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội từ cấp huyện đến cấp cơ sở có nhiều chương trình phối hợp, liên kết, liên tịch hoạt động với Hội Cựu chiến binh trong việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị, đảm bảo quốc phòng - an ninh của địa phương. Từ đó, góp phần chăm lo đời sống, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của cựu chiến binh.
     Có thể nhận thấy, cùng với sự đầu tư của Nhà nước về xây dựng cơ sở hạ tầng, thực hiện các chương trình, dự án đối với hộ nghèo, người nghèo, hội viên cựu chiến binh trong huyện  phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” trong công cuộc đổi mới của đất nước, góp phần thực hiện các chương trình mục tiêu Quốc gia về xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Những người lính năm xưa trở về với cuộc sống đời thường, vẫn hăng hái phấn đấu để vượt qua khó khăn, thực hiện có hiệu quả phong trào “Hai xóa, ba giúp, ba mô hình”, xứng đáng là những tấm gương sáng cho thế hệ trẻ hôm nay noi theo.
                                                                                      Kiều Hưng

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Đức Cường -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang