CHUYÊN MỤC

Tin tức > Tin Khối Đảng - HĐND > Mặt trận Tổ Quốc VN huyện Chư Sê: Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân

Mặt trận Tổ Quốc VN huyện Chư Sê: Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân

03/06/2019

Trong 5 năm (2014 – 2019), Uỷ ban MTTQ huyện Chư Sê đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đa dạng hóa các hình thức tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, bám sát nhiệm vụ chính trị địa phương, góp phần xây dựng huyện Chư Sê phát triển bền vững, tạo niềm tin giữa nhân dân với Đảng và chính quyền địa phương. Các chương trình hành động của MTTQ các cấp trong huyện thực hiện xuyên suốt nhiệm kỳ vừa qua đã ghi lại dấu ấn quan trọng trong quá trình vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân  trong huyện thi đua lao động sản xuất, đoàn kết cùng nhau xây dựng quê hương Chư Sê ngày thêm giàu đẹp.

Ảnh: Đức Chí
Năm năm qua, Mặt trận Tổ quốc các cấp đã không ngừng tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước gắn với triển khai cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Thông qua các hoạt động đa dạng, phong phú để tập hợp các tổ chức thành viên vào Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, góp phần phát triển kinh tế, xoá đói, giảm nghèo, chăm lo sự nghiệp giáo dục - đào tạo, sự nghiệp y tế, chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân và đảm bảo quốc phòng, an ninh; nhất là nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh”; Xây dựng Quỹ “vì người nghèo”; Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; Cuộc vận động "làm thay đổi nếp nghĩ cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững", đã góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết cấp ủy, nghị quyết HĐND đề ra hàng năm. Cụ thể  nhiều chỉ tiêu kinh tế năm sau cao hơn năm trước, tốc độ tăng trưởng bình quân qua các năm đều tăng; thu nhập bình quân đầu người đạt 48,5 triệu đồng/người/năm, cuối năm 2018 tỷ lệ hộ nghèo còn 10,19%. An ninh - Quốc phòng được bảo đảm, trật tự an toàn xã hội được ổn định. Đến nay, toàn huyện đã có 171/183 thôn, làng, tổ dân phố được công nhận  danh hiệu thôn, làng, tổ dân phố văn hóa và trên 24 ngàn hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Bên cạnh đó, Phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội trong công tác tuyên truyền và huy động các nguồn lực trong nhân dân trong việc triển khai thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đến nay huyện Chư Sê đã có 9/14 xã hoàn thành 19/19 tiêu chí về xây dựng NTM. Đồng chí Lê Xuân Thống – Chủ tịch UBMTTQ xã Ia Pal cho biết: “Trong nhiệm kỳ qua, UBMTTQ xã Ia Pal phối hợp với các tổ chức thành viên thường xuyên tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước đến đoàn viên, hội viên và toàn thể nhân dân. MTTQ có rất nhiều phong trào lớn, đặc biệt là Cuộc vận động "làm thay đổi nếp nghĩ cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững. Do đó bà con đã thay đổi nếp nghĩ cách làm, thay đổi cây trồng vật nuôi phù hợp với thực tế của địa phương, nhờ vậy mà nhiều gia đình đã xậy dựng được nhà cửa khang trang, đời sống từng bước được cải thiện, bộ mặt nông thôn ngày một phát triển. Trong công tác xây dựng nông thôn mới, MTTQ cùng hệ thống chính trị xã đã vào cuộc tuyên truyền cho bà con hiến đất, ngày công lao động để xây dựng NTM, cuối năm 2016 xã Ia Pal đã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM”
Phong trào xây dựng quĩ "vì người nghèo" được Mặt trận Tổ Quốc các cấp tiếp tục thực hiện có hiệu quả. Trong 5 năm, UBMTVN huyện đã vận động được hơn 1 tỷ đồng, xây dựng được 63 ngôi nhà đại đoàn kết tặng cho các hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn huyện, nhờ vậy đã góp phần đáng kể vào việc giải quyết nhà ở theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới của chính phủ tại huyện Chư sê. Ngoài ra, Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam huyện còn tổ chức các cuộc vận động ủng hộ đột xuất với số tiền 120 triệu đồng, góp một phần giúp đỡ nhân dân vùng bị thiên tai bão lũ ổn định cuộc sống. Là một trong những đơn vị triển khai có hiệu quả quĩ "vì người nghèo", Đồng chí Nguyễn Huy Hướng – Chủ tịch UBMTTQ thị trấn Chư Sê cho biết: “Hàng năm UBMTTQ TT Chư Sê phát động ngày “Vì người nghèo”. Thông qua phát động, mỗi năm UBMTTQ vận động 60 triệu đồng để xây dựng và hỗ trợ xây 2 căn nhà đại đoàn kết, ngoài ra còn vận động kinh phí từ tổ chức, cá nhân hỗ trợ cho các hộ nghèo như mua bò, xóa bỏ vườn tạp…”
Thông qua các phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động, MTTQ huyện còn chú trọng phối hợp tham gia xây dựng và kiện toàn, củng cố hệ thống chính trị từ huyện đến xã, thôn ngày càng vững chắc; là cầu nối giữa Đảng với dân- giữa dân với Đảng ngày luôn bền chặt; động viên đoàn viên, hội viên tích cực tham gia sinh hoạt các tổ chức chính trị- xã hội tại địa phương, cơ sở. Qua đó xuất hiện ngày càng nhiều điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong việc thực hiện phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, thực hành tiết kiệm, chống tham ô lãng phí, góp phần làm trong sạch và lành mạnh xã hội trong thời kỳ đổi mới.  Đề cập về những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua của MTTQ huyện Chư Sê nhiệm kỳ 2019-2024, ông Dương Mạnh Mẫn – Phó chủ tịch UBMTTQ huyện cho biết: “UBMTTQ huyện đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng đến các giai tầng trong xã hội, trọng tâm là thực hiện đề án số 01 của Trung ương MTTQVN về đổi mới công tác thông tin tuyên truyền. Hàng năm UBMT huyện tham mưu cho cấp ủy chỉ đạo tổ chức tốt ngay hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Động viên các tầng lớp nhân dân hăng hái tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, thiết thực xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Thực hiện qui chế phối hợp giữa thường trực HĐND, lãnh đạo UBND huyện, trong nhiệm kỳ UBMTTQ đã tổ chức các buổi TXCT trước và sau các kỳ họp Quốc hội, HĐND các cấp, các ý kiến kiến nghị của cử tri tại các kỳ họp đã được MTTQ huyện tổng hợp và kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết.”
Đề cập đến phương hướng, nhiệm vụ của MTTQ huyện nhiệm kỳ đến, Đ/c Dương Mạnh Mẫn cho biết: “ Với chủ đề “Đoàn kết – dân chủ - đồng thuận – đổi mới” phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường đồng thuận xã hội, nâng cao hiệu quả hoạt động của MTTQ huyện vì sự phát triển biền vững của huyện Chư Sê, chương trình hành động của MTTQ huyện nhiệm kỳ 2019-2024 đó là: Tuyên truyền vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, củng cố, tăng cường, phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; Vận động nhân dân thi đua lao động sáng tạo, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh của địa phương và đất nước; phát huy dân chủ, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền; giám sát và phản biện xã hội; phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm; tăng cường củng cố tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hiệu quả hoạt động của MTTQ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới; Tăng cường đoàn kết quốc tế, mở rộng hoạt động đối ngoại Nhân dân”.
Những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua của Ủy ban MTTQ huyện Chư Sê đã đóng góp tích cực vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Đây sẽ là những kinh nghiệm quí báu, là điểm tựa vững chắc để Mặt trận tổ quốc huyện tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế trong tiến trình xây dựng quê hương Chư Sê ngày thêm giàu  đẹp, xứng đáng là vùng kinh tế động lực phía nam của tỉnh./.
          Đức Chí
 

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Đức Cường -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang