CHUYÊN MỤC

Tin tức > Tin tổng hợp > Cô học trò nghèo quyết tâm học giỏi để thay đổi cuộc sống

Cô học trò nghèo quyết tâm học giỏi để thay đổi cuộc sống

28/01/2021

     Ý thức được cuộc sống của gia đình còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn nên em Lê Thị Hiếu, học sinh lớp 12A3, Trường THPT Trường Chinh ( huyện Chư Sê) luôn theo đuổi ước mơ đến trường để sau này có một công việc ổn định và giúp bản thân cũng như gia đình thoát khỏi cảnh nghèo khó


Em Lê Thị Hiếu trong giờ học trên lớp
     Trò chuyện với chúng tôi, em Hiếu chia sẻ: em sinh ra và lớn lên ở vùng đất xã Ia Băng, huyện Chư Prông trong một gia đình thuần nông có 7 anh chị em, ngay từ nhỏ, chứng kiến cuộc sống của bố mẹ quanh năm “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” nhưng cái nghèo, cái đói cứ đeo bám mãi. Điều đó đã giúp cho em nhận ra rằng, muốn có một cuộc sống ấm no, hạnh phúc chỉ có con đường học tập mới giúp cho cá nhân em và gia đình sớm thoát khỏi cảnh nghèo khó và có một cuộc sống tươi đẹp hơn.
     Em Lê Thị Hiếu, học sinh lớp 12A3, Trường THPT Trường Chinh, thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê cho biết: “ Nói chung là xuất phát từ mình thấy nhà mình cũng khổ bố mẹ cũng khổ, từ khi đi học được thầy cô, được cô chú đều nói là học đi con, học giỏi giỏi thì sau này bớt khổ. Thì sau đó lớn dần mới nhận thức ra là chỉ có học hành mới giúp cho mình bớt khổ nhanh hơn là ở nhà làm công nhân, lương nó không được cao, không giúp được nhiều cho gia đình cho nên em quyết tâm học hành để sau này em có thể lên Đại học và kiếm được một công việc tốt, lương cao để có thể giúp cho gia đình”.
     Để thực hiện ước mơ của mình, em Hiếu đã xây dựng cho bản thân một kế hoạch học tập, cố gắng thực hiện một cách nghiêm túc và có hiệu quả. Đó là, ngoài việc học tập theo chương trình chung của nhà trường đề ra, em còn tập trung vào các môn học để xét tuyển Đại học. Vừa kết hợp học trên trường, vừa kết hợp học ở nhà, luyện các đề thi để có thể đạt được một kết quả tốt nhất có thể trong kỳ thi Đại học tới. Đồng thời, hằng ngày em luôn tự nhắn nhủ bản thân là mình phải nỗ lực hết mình, nếu không nỗ lực thì mãi mãi sau này sẽ không có sự thành công cho nên sẽ cố gắng hoàn thành những mục tiêu mà đề ra trong ngày, sau đó tối thì lại lên những kế hoạch khác cho những ngày hôm sau.
      Những cố gắng của em Hiếu cũng được đền đáp đó là thành tích học tập trong suốt các năm học đều đạt danh hiệu học sinh giỏi, đăc biệt năm 2020 em đạt được rất là nhiều giải thưởng trong các cuộc thi như: Giải nhất trong cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Gia Lai lần thứ 8, năm 2020; đạt giải khuyến khích Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 16, năm 2020; đạt giải Nhất cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc” Tỉnh Gia Lai năm 2020 do Liên Sở văn hóa, thể thao và Du lịch- Sở GD&ĐT tổ chức;  đạt giải ba cuộc thi “ Đại sứ Văn hóa đọc năm 2020 ” do Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch tổ chức. “ Bí quyết học tập của em đó là phải chăm chỉ, chịu khó, trên lớp phải để ý thầy cô giảng bài, về nhà thì phải chăm chỉ luyện tập lại và chịu khó tìm tòi thêm kiến thức ở trên mạng và phải biết tự học, trên lớp thì phải nghe thầy cô giảng để khắc sâu kiến thức và học thuộc kiến thức tại lớp luôn, về nhà chỉ cần luyện lại là được.”- em Lê Thị Hiếu chia sẻ thêm.
     Ngoài thời gian tham gia học tập ở trường, em Hiếu còn nhiệt tình tham gia nhiều hoạt động phong trào do nhà trường tổ chức như: Phong trào “Hoa điểm 10”; Hội thi “ Học sinh tài năng  thanh lịch”; Cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật...Đồng thời em còn được biết đến là một thành viên năng động, nhiệt tình của Câu lạc bộ Bồ công Anh, đây là một CLB lập ra nhằm giúp cho các em học sinh có một môi trường để phát triển bản thân, rèn luyện các kỹ năng sống nhằm trang bị thêm nhiều kiến thức để phục vụ cho quá trình học tập cũng như cho cuộc sống hàng ngày.
      “ Vừa qua, bản thân em và các bạn học sinh của trường tổ chức được một đêm nhạc từ thiện gây quỹ để tổ chức Tết trung thu cho trẻ em ở xã Ayun và giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn khác trên địa bàn thị trấn. Thông qua các hoạt động thiện nguyện em học được rất nhiều điều ý nghĩa, được trau dồi thêm những phẩm chất đó phẩm chất thương người, đồng cảm, chia sẻ với những con  người có những hoàn cảnh khó khăn hơn mình và các kỹ năng như: làm việc nhóm, kỹ năng quản lý phân chia công việc…”- Em Hiếu tâm sự.
Trong những năm qua, nhằm giúp đỡ tạo điều kiện cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, Ban giám hiệu Trường THPT Trường Chinh luôn quan tâm động viên các em học sinh vươn lên trong học tập để có những thành tích tốt hơn mỗi ngày. Bằng những việc làm như: cho các em nhà xa được ở khu tập thể của trường; kêu gọi các mạnh thường quân hỗ trợ các suất học bổng…Cá nhân em Hiếu cũng nhận được học bổng “ Em tiếp bước đến trường”, học bổng của ngân hàng Sacombank, học bổng Nay Der…những suất học bồng ấy đã giúp Hiếu phần nào giảm được khó khăn để em có thêm động lực vươn lên không chỉ học tập tốt mà còn đóng góp nhiều giá trị tốt đẹp cho cộng đồng, cho xã hội.
     Cô Đinh Thị Phương Chi, giáo viên môn Ngữ Văn, Trường THPT Trường Chinh nhận xét: “ Trong quá trình dạy học, tôi biết em Lê Thị Hiếu là một học sinh có hoàn cảnh rất là khó khăn, sinh ra trong một gia đình thuần nông có 07 anh chị em, em ở trong ngôi nhà rất là sơ sài, đơn sơ nhưng mà em vượt lên trong hoàn cảnh, em đã có nhiều thành tích tốt trong học tập, là học sinh giỏi nhiều năm liền, em là tấm gương hiếu học đáng yêu mếm, ngưỡng mộ.”
     Khi hỏi về ước mơ sau này của em là gì ? em Hiếu chia sẻ: “ Dự định trong tương lai của em đó là em sẽ thi vào ngành Công nghệ thông tin, để sau này em sẽ có thể từ ngành học của mình vươn lên mình làm chủ một công nghệ nào đó, mình sẽ lập ra một công ty công nghệ để phát triển những công nghệ giúp cho đời sống của con người trở nên tiện lợi hơn, an toàn hơn.”
Bài, ảnh: Huy Hoàng

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Đức Cường -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang