CHUYÊN MỤC

Tin tức > Tin tổng hợp > Hội LHPN tỉnh Gia Lai: Giám sát việc thực hiện Đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận

Hội LHPN tỉnh Gia Lai: Giám sát việc thực hiện Đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng DTTS giai đoạn 2021 – 2025”

18/10/2023

     Chiều ngày 12/10/2023, đoàn giám sát do đồng chí Rơ Chăm H’Hồng – Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Gia Lai làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát về việc triển khai thực hiện kế hoạch số 492/KH-UBND ngày 4/5/2021 của UBND tỉnh Gia Lai về việc thực hiện Đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2021 – 2025” tại huyện Chư Sê. Dự buổi giám sát có đồng chí Dương Mạnh Mẫn – Phó chủ tịch Thường trực UBND huyện Chư Sê.


Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: Mỹ Đức
Thời gian qua việc triển khai các hoạt động của Đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng DTTS giai đoạn 2021 – 2025 và “Tiểu dự án 2 – Dự án 9 chương trình Mục tiêu Quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng báo DTTS&MN giai đoạn 2021 – 2025” được cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện và đạt được một số kết quả khả quan. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về hôn nhân và gia đình, phòng chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới gắn với tuyên truyền các quy định của pháp luật về phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng ĐBDTTS được chú trọng. Hoạt động truyền thông, vận động, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của đồng bào DTTS ở địa bàn các xã, thôn, làng có tỷ lệ hoặc nguy cơ cao về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống được tăng cường. Một số địa phương đã đưa ra các quy định về phòng chống tảo hôn và xây dựng hương ước, bình xét gia đình văn hóa, qua đó góp phần giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào DTTS trên địa bàn. Nhờ vậy, đến nay, trên địa bàn huyện đã không còn tình trạng hôn nhân cận huyết thống.
Theo kết quả thống kê, từ 01/01/2021 đến ngày 30/6/2023 huyện Chư Sê có tổng số  2.537 cặp kết hôn; trong đó có 268 cặp kết hôn tảo hôn (chiếm 10,6% tổng số cặp kết hôn), tuổi kết hôn trung bình của người DTTS tảo hôn nam là 16 tuổi, nữ là 14 tuổi, độ tuổi tảo hôn sớm hơn so với quy định của pháp luật về hôn nhân nhiều nhất là 15 tuổi; không xảy ra các trường hợp hôn nhân cận huyết.
Bên cạnh những kết quả đạt được, thì việc triển khai thực hiện Đề án Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng DTTS giai đoạn 2021 – 2025 và “Tiểu dự án 2 – Dự án 9 chương trình Mục tiêu Quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng báo DTTS&MN giai đoạn 2021 – 2025” vẫn còn gặp nhiều khó khăn tồn tại như: Công tác tuyên truyền, vận động, tư vấn nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của ĐBDTTS giảm thiểu tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống mặc dù  đã được các cấp, ngành, địa phương quan tâm tổ chức thực hiện nhưng hiểu quả đạt chưa cao; công tác quản lý, kiểm tra, phát hiện sớm các trường hợp có nguy cơ tảo hôn để có biện pháp kịp thời ngăn chặn còn hạn chế; thiếu kiên quyết trong xử lý các trường hợp vi phạm.
Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Rơ Chăm H’Hồng – Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Gia Lai, Trưởng đoàn giám sát tiếp thu các ý kiến kiến nghị của huyện Chư Sê. Đồng thời đề nghị trong thời gian tới, UBND huyện cần tăng cường quan tâm chỉ đạo đổi mới phương pháp tuyên truyền về thực hiện các quy định của pháp luật giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, trong đó tập trung vào các hình thức tuyên truyền miệng, sân khấu hóa, các cuộc thi.....  Xây dựng, nhân rộng các mô hình hiệu quả liên quan đến tảo hôn, ưu tiên cho các diễn đàn giáo dục giới tính trong trường học. Đồng thời tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, phát hiện sớm các trường hợp có nguy cơ tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống để có biện pháp ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm  đối với các trường hợp tảo hôn, tổ chức tảo hôn theo quy định./.
Mỹ Đức

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Đức Cường -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang