CHUYÊN MỤC

Tin tức > Tin tổng hợp > Huyện Chư Sê phấn đấu có thêm 2 xã hoàn thành nông thôn mới năm 2018

Huyện Chư Sê phấn đấu có thêm 2 xã hoàn thành nông thôn mới năm 2018

09/04/2018

Sau 7 năm triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay bộ mặt nông thôn của huyện Chư Sê có nhiều khởi sắc, cơ sở hạ tầng được chỉnh trang nâng cấp, đời sống của người dân được cải thiện và nâng cao, quốc phòng – an ninh được giữ vững.
Tính đến thời điểm này, toàn huyện đã có 07/14 xã về đích chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, tổng số tiêu chí đã đạt được 193/266 tiêu chí (trung bình mỗi xã đạt được 13,79 tiêu chí), 02 xã phấn đấu về đích trong năm 2018, 05 xã còn lại tiếp tục phấn đấu tăng các tiêu chí theo lộ trình kế hoạch.
 


Đường giao thông nông thôn tại xã Ia Blang do nhân dân tự nguyện hiến đất.

Để có được kết quả trên, trong thời gian qua, Ủy ban nhân dân huyện, Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới cùng các cơ quan liên quan, các cơ quan tuyên truyền của huyện tích cực phối hợp với Ủy ban nhân dân các xã tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú; đẩy mạnh tuyên truyền thông qua các hình thức phù hợp, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong quần chúng nhân dân, góp phần cổ vũ và đẩy mạnh thực hiện xây dựng NTM.  Công tác tuyên truyền, vận động đã góp phần quan trọng giúp cán bộ và nhân dân có nhận thức đúng đắn về chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, khơi dậy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong nhân dân, tạo động lực cho nhân dân xây dựng Chương trình thành một phong trào ngày càng lan lan rộng và được hưởng ứng tích cực.
Trong năm 2017, phát triển giao thông nông nông thôn được xác định là khâu đột phá, đáp ứng nhu cầu của người dân; huyện đã tiến hành làm mới, duy tu, sửa chữa 39 công trình đường giao thông nông thôn. Xây dựng, tu bổ và sửa chữa, nâng cấp hơn 08 công trình thủy lợi gồm đập dâng, đập tràn, với 3,9933 km kênh mương được kiên cố hóa, phục vụ tưới tiêu. Đồng thời huy động nguồn lực để tập trung hỗ trợ cứng hóa hệ thống kênh mương thủy lợi nội đồng cho các xã trọng điểm đảm bảo phục vụ nguồn nước tưới tiêu trên 80%. Làm mới hệ thống điện chiếu sáng vào xã Ia Hlốp, đồng thời tiếp tục nâng cấp và mở rộng hệ thống điện đã đạt chuẩn. Đến nay, tỷ lệ xã có điện đạt 100% và tỷ lệ hộ dân nông thôn có điện đạt 98%. Bên cạnh đó, các xã đã huy động kinh phí để sửa chữa và làm mới chợ, đến nay có 14/14 xã đạt tiêu chí chợ nông thôn. Các trường học trên địa bàn huyện đã được tiến hành nâng cấp sửa chữa các phòng chức năng và nhiều công trình phụ trợ khác như nhà vệ sinh, sân trường, hàng rào của 22 trường học. Cơ sở vật chất văn hóa được chú trọng xây dựng và nâng cấp, trong năm 2017 đã tiến hành xây dựng, nâng cấp, sửa chữa 08 công trình cơ sở vật chất văn hóa xã và 08 công trình nhà văn hóa thôn, làng, đến nay có 06/14 xã đạt tiêu chí NTM. Về bưu điện, hiện đã có 14/14 xã đạt tiêu chí, chiếm 100% và có 14/14 xã có hạ tầng kỹ thuật viễn thông đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ truy cập Internet cho tổ chức cá nhân trên địa bàn, đạt 100%. Tiêu chí nhà ở dân cư: năm 2017 đã triển khai xây mới, sửa chữa 104 nhà ở dân cư; trong đó: xây mới nhà ở cho người có công với cách mạng là 52 công trình; sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng là 52 công trình, có 07/14 xã đạt tiêu chí nhà ở NTM. Năm 2017 nhân dân trên địa bàn huyện đã đóng góp 28.494,5 triệu đồng và hàng nghìn mét đất, hàng trăm ngày công lao động để thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới.
 
Bên cạnh đó, huyện cũng đặc biệt quan tâm đến việc phát triển sản xuất nhằm nâng cao thu nhập cho người dân. Thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo, các lớp kỹ thuật trồng và chăm sóc cây trồng vật nuôi, xây dựng 05 mô hình phát triển sản xuất nông nghiệp có hiệu quả, tập trung chủ yếu vào chăn nuôi và trồng trọt như: mô hình trồng tái canh cây cà phê, mô hình trồng na thái ứng dụng công nghệ tưới tiết kiệm, mô hình trồng mít nghệ, mô hình trồng cây bơ booth cải tạo vườn tạp, mô hình xây dựng cánh đồng lúa liên kết. Thực hiện 01 đề án “Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật và công nghệ trong chăn nuôi vịt trời kết hợp cá lóc thương phẩm” thực hiện tại các xã Ia Blang, xã HBông, xã Dun, xã Ia Hlốp và thị trấn Chư Sê. Để giúp các hộ phát triển sản xuất vươn lên thoát nghèo, Ủy ban nhân dân huyện đã lồng ghép các Chương trình hỗ trợ cây giống, con giống và vật tư nông nghiệp cho người dân, đã hỗ trợ hàng trăm con bò, hàng nghìn kg lúa giống và bắp giống cho các hộ dân phát triển sản xuất; thực hiện hiệu quả đào tạo nghề cho lao động nông thôn, chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn, giảm tỷ lệ hộ nghèo trong chương trình phát triển kinh tế xã hội, góp phần xây dựng nông thôn mới.
Cùng với đó, hệ thống mạng lưới y tế cơ sở các xã từng bước được củng cố và hoàn thiện. Công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân nông thôn được  tăng cường. Chất lượng đời sống văn hóa của người dân nông thôn ngày càng được nâng lên; phòng Văn hóa – Thông tin huyện thực hiện xây dựng và phát huy danh hiệu thôn, làng văn hóa, lập kế hoạch xây dựng thôn, làng văn hóa theo quy định đảm bảo hoàn thành kế hoạch thực hiện tiêu chí Văn hóa năm 2017. Công tác vệ sinh môi trường nông thôn, khắc phục, xử lý ô nhiễm và cải thiện môi trường từng bước được khắc phục; đến nay toàn huyện có 03/14 xã có Đội thu gom rác thải hoạt động hiệu quả, xã Ia Blang đang thực hiện Dự án từ nguồn vốn khoa học công nghệ: Thu gom, phân loại - xử lý rác thải thành phân hữu cơ vi sinh”, bước đầu đánh giá đạt được những kết quả khả quan là mô hình điểm góp phần thực hiện tiêu chí Môi trường cho các xã.
Cùng với phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh và trật tự xã hội nông thôn, huyện Chư Sê đang từng bước nâng cao chất lượng, phát huy vai trò của tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể chính trị - xã hội trong xây dựng nông thôn mới; cải tiện và nâng cao chất lượng các dịch vụ hành chính công; bảo đảm và tăng cường khả năng tiếp cận phát luật cho người dân đáp ứng tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.
Trong năm 2018, huyện Chư Sê phấn đấu 02 xã Ia Tiêm, Bờ Ngoong hoàn thành 19/19 tiêu chí, đạt chuẩn nông thôn mới, các xã Ia Ko và Kông Htok đạt 14 tiêu chí trở lên. Để đạt được được mục tiêu trên cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận, các ban ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở, phấn đấu xây dựng huyện Chư Sê trở thành huyện Nông thôn mới theo lộ trình kế hoạch đã đề ra.
 
                                                                                               Kiều Hưng
 
 
 
 
 

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Đức Cường -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang