CHUYÊN MỤC

Tin tức > Tin tổng hợp > Những kết quả đạt được trong phong trào: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở huyện Chư S

Những kết quả đạt được trong phong trào: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở huyện Chư Sê

30/01/2024

     Trong những năm qua, việc triển khai thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn huyện đã đạt được những kết quả tích cực. Phong trào đã thu hút sự hưởng ứng mạnh mẽ của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, từ đó đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình về gia đình văn hóa, dòng họ hiếu học, mô hình gia đình làm kinh tế giỏi…Phong trào đã tác động mạnh mẽ sâu rộng đến các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội. Từng bước hình thành nếp sống văn minh, đấu tranh bài trừ tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan; giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng, nâng cao đời sống của nhân dân, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, đời sống tinh thần phong phú ở nông thôn, góp phần giữ vững kỷ cương pháp luật, ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.
    Phong trào xây dựng gương người tốt, việc tốt đã trở thành mục tiêu của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trong mỗi gia đình, dòng họ, thôn, làng, tổ dân phố. Qua phong trào đã xuất hiện nhiều cá nhân và tập thể điển hình trên các lĩnh vực sản xuất kinh tế, công tác, hoạt động xã hội….
    Cuộc vận động:“Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã được đông đảo nhân dân trong toàn huyện tích cực tham gia và nhiệt tình hưởng ứng. Người dân ý thức được tầm quan trọng của việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, phát triển kinh tế, giúp nhau trong khó khăn để ổn định cuộc sống nhằm làm giảm tỷ lệ hộ đói nghèo, đẩy lùi các tệ nạn xã hội trên địa bàn. Các hộ gia đình thực hiện tốt nội dung hương ước, quy ước, kinh tế phát triển, gia đình ấm no, hòa thuận, tiến bộ và hạnh phúc. Hàng năm, phong trào xây dựng gia đình văn hóa thu hút trên 90% gia đình tham gia đăng ký. Số hộ gia đình văn hóa được nâng lên từng năm rõ rệt. Đến cuối năm 2023, đã có 24.580/28.029 hộ đạt gia đình văn hóa, chiếm tỷ lệ 87%.


Chương trình văn nghệ chào mừng Xuân Quý Mão 2022, ảnh: Đ.T
 
Các giá trị văn hóa truyền thống được bảo tồn và phát triển, tinh thần đoàn kết cộng đồng, tinh thần yêu nước được phát huy, các tập tục lạc hậu từng bước được xóa bỏ, các tệ nạn xã hội được đẩy lùi; khoa học công nghệ được phổ biến ứng dụng vào sản xuất và đời sống, cơ cấu cây trồng vật nuôi được chuyển đổi phù hợp với từng vùng, từng địa phương và sản xuất hàng hóa, vì mục tiêu vì dân giàu, nước mạnh, dân chủ văn minh, bộ mặt nông thôn mới ngày càng khởi sắc. Tính đến tháng 12/2023 có 126/126 thôn, làng, tổ dân phố văn hóa, đạt tỷ lệ 100%.
 Nhiều khu dân cư trong huyện đã vận động người dân đóng góp công sức, hiến đất để xây dựng đường giao thông nông thôn, các công trình phúc lợi xã hội; đoàn kết, tương trợ, giúp nhau trong cộng đồng; phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, tinh thần “Tương thân tương ái”. Từ năm 2004 đến nay, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện thành lập Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” , đã vận động cán bộ, nhân dân đóng góp được hơn 03 tỷ đồng, cùng với nguồn vốn phân bổ của tỉnh, sự đóng góp của các nhà hảo tâm, các đơn vị trong huyện, đã xây dựng được hơn 300 ngôi nhà Đại đoàn kết với tổng trị giá trên 4,8 tỷ đồng cho các hộ nghèo, khó khăn về nhà ở, góp phần đáng kể vào công cuộc xóa đói giảm nghèo của huyện. Duy trì công tác tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc gắn với kỉ niệm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11) hằng năm.
 Công tác xây dựng đời sống văn hóa trong các đoàn thể được đặc biệt chú trọng, nhận thức về vai trò, nội dung công tác xây dựng đời sống văn hóa trong công nhân viên chức lao động có những chuyển biến tích cực. Hàng năm, số gia đình cán bộ công nhân, viên chức lao động đạt danh hiệu văn hóa với tỷ lệ 100%.
Việc thực hiện xây dựng đơn vị đạt chuẩn văn hóa trong các cơ quan nhà nước, trường học, các tổ chức đoàn thể chính trị đã đi vào nề nếp. Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; gương mẫu chấp hành chính sách, pháp luật; duy trì và phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao quần chúng; có môi trường làm việc xanh - sạch - đẹp và an toàn. Đến cuối năm 2023, toàn huyện có 86/95 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt danh hiệu văn hóa, đạt tỷ lệ 90,5%.
Chương trình thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội được Cấp ủy, chính quyền các cấp tích cực tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các quy định, hướng dẫn cơ sở đưa vào quy ước, hương ước của thôn, làng, tổ dân phố.
Phong trào:“Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” phát triển, đạt được nhiều kết quả đáng phấn khởi; có tác động thiết thực đối với xây dựng đời sống văn hoá ở cơ sở; các phong trào xây dựng gia đình, thôn, làng, tổ dân phố văn hoá; phong trào xây dựng gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến; phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp văn hóa; phong trào toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại ... có tác dụng to lớn đối với việc giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo an ninh trật tự an toàn xã hội, góp phần đẩy lùi các tệ nạn xã hội và thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện phát triển
Ban Tuyên giáo Huyện ủy

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Đức Cường -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang