CHUYÊN MỤC

Tin tức > Tin tổng hợp > Nông dân Chư Sê thi đua sản xuất kinh doanh giỏi

Nông dân Chư Sê thi đua sản xuất kinh doanh giỏi

17/10/2023

     Những năm qua, phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” được Hội nông dân huyện triển khai sâu rộng, góp phần giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.
    Hội Nông dân huyện đã tăng cường công tác chỉ đạo, phối hợp tổ chức tập huấn phổ biến kiến thức để nâng cao trình độ ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất cho nông dân; tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật  Nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến với hội viên, nông dân. Tổ chức hoạt động tư vấn, hỗ trợ nông dân về vật tư nông nghiệp, khoa học kỹ thuật và dạy nghề; tập huấn khuyến nông cho 1.500 lượt hội viên, nông dân; phối hợp hướng dẫn xây dựng được 12 Hợp tác xã nông nghiệp và dịch vụ với nhiều mô hình sản xuất kinh doanh của nông dân đạt hiệu quả cao. Điển hình như: hộ ông Tào Văn Lang ở xã Ia Blang với mô hình 03 cửa hàng kinh doanh phân bón, 02 ha Hồ tiêu, 04 ha cà phê, 08 ha cao su cho thu nhập sau khi trừ chi phí sản xuất lãi từ 900 triệu đến 1,2 tỷ đồng/năm; hộ ông Đào Tiến Tình - tổ dân phố 8, thị trấn Chư Sê với mô hình trồng dược liệu và làm phân vi sinh cho thu nhập trên 1,1 tỷ đồng/năm; hộ ông Nguyễn Phước Thiện với quy mô trang trại tổng hợp nông nghiệp với diện tích 2 ha hồ tiêu, 4,6 ha cà phê, 01 ha sầu riêng, 01 ha cây ăn trái thu nhập từ 800 triệu đến 01 tỷ đồng/năm; hộ gia đình ông Võ Văn Toàn - xã Ia Hlốp với quy mô trồng hồ tiêu, cà phê,  kết hợp chăn nuôi cho thu nhập 800 triệu đến 01 tỷ đồng/năm; Hộ ông Khúc Ngọc Toan - thị trấn Chư Sê với mô hình trồng hồ tiêu, cà phê và kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cho thu nhập trên 01 tỷ đồng/năm…


Anh Đào Tiến Tình (ngoài cùng bên trái)
giới thiệu sản phẩm phân vi sinh tại Hội thảo, ảnh: Đ.T
Các mô hình sản xuất, chăn nuôi có hiệu quả hiện nay như: chương trình Đàn dê thoát nghèo, con bò vàng … Hiện nay, đàn dê thoát nghèo của huyện đã luân chuyển, nhân rộng là 120 đàn với 480 con với tổng kinh phí trên 600 triệu đồng cho 120 hộ, đã giúp cho 45 hộ thoát nghèo. Bên cạnh đó là chương trình “Con bò vàng” cũng được các cấp Hội tiếp tục nhân rộng với 75 con cho 75 hộ hội viên thụ hưởng.         
Qua phong trào các hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi đã và đang tạo việc làm tại chỗ cho hàng ngàn lao động có việc làm, ổn định cuộc sống và vươn lên thoát nghèo như hộ ông Tào Văn Lang ở xã Ia Blang tạo việc làm cho 8 lao động thường xuyên và 20 lao động thời vụ, hỗ trợ 20 triệu đồng làm giọt nước, hiến 500m2 là đường liên xã, hỗ trợ mua sách vở cho học sinh, hỗ trợ kinh phí chương trình đàn dê thoát nghèo hàng năm; hộ ông Nguyễn Xuân Trường ở xã Ia Glai tạo công ăn việc làm cho 5 lao động thường xuyên, 15 lao động thời vụ, ông Đinh Hyan xã Bar Maih tạo công ăn việc làm cho 09 lao động địa phương; hộ ông Đào Tiến Tình tổ dân phố 8 thị trấn Chư Sê giải quyết từ 10-15 lao động thường xuyên,…
Có được những kết quả trên không thể phủ nhận vai trò của Hội nông dân huyện. Họ là cầu nối, là “bà đỡ” giúp hội viên nông dân có điều kiện tiếp cận nguồn vốn, khoa học kỹ thuật để mở rộng, phát triển các mô hình sản xuất. Cụ thể, Hội Nông dân huyện phối hợp với các đơn vị mở 20 lớp nghề với 462 học viên tham gia với các nghề đào tạo như: Sửa chữa máy nông nghiệp, thợ nề, các lớp trồng trọt, bảo vệ thực vật,.. Hàng năm, Hội phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh&xã hội huyện và Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức phiên giao dịch việc làm lưu động đã tư vấn và hợp đồng lao động cho hàng ngàn hội viên nông dân có nhu cầu trên địa bàn huyện đi lao động tại Tp Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.
Phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội chi nhánh huyện Chư Sê cho hội viên nông dân vay vốn phát triển sản xuất. Hiện nay, các cấp Hội quản lý qua Ngân hàng CSXH tổng dư nợ trên 121tỷ đồng thông qua 86 tổ với 3.463 hộ. Phối hợp với ngân hàng Nông nghiệp và PTNT huyện với tổng dư nợ 125 tỷ đồng qua 68 tổ với 1.524 hộ vay. Hướng dẫn, đôn đốc Hội Nông dân các xã, thị trấn tích cực xây dựng Quỹ hỗ trợ nông dân. Từ năm 2017 đến nay, Hội Nông dân huyện đã vận động được 77,54 triệu đồng. Vốn do ngân sách huyện cấp hỗ trợ là 500 triệu đồng.
Ông Nguyễn Hữu Tỵ - HUV, Chủ tịch Hội Nông dân huyện cho biết thêm: “Ban Thường vụ Hội Nông dân huyện tiếp tục tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng phong trào, phấn đấu hàng năm có trên 70% trở lên số hộ nông dân đăng ký phấn đấu và có từ 50% số hộ đăng ký trở lên đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Hội nông dân mỗi xã, thị trấn có ít nhất 01 mô hình kinh tế về liên kết, hợp tác sản xuất kinh doanh giỏi có hiệu quả do Hội tổ chức vận động thực hiện. Phát huy tinh thần tương trợ, giúp đỡ nhau trong sản xuất và đời sống, gắn phong trào này với chương trình xây dựng nông thôn mới và tái cơ cấu ngành nông nghiệp”.
Phương Mai

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Đức Cường -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang