CHUYÊN MỤC

Tin tức > Tin tổng hợp > Thương vong do dại chó, hồi chuông báo động

Thương vong do dại chó, hồi chuông báo động

05/07/2023

     Được ví như là một người bạn và là đôi mắt sáng, chó là loài vật nuôi được người dân, nhất là người đồng bào dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên yêu mến. Chó giúp họ có cảm giác an toàn hơn mỗi khi đi rừng, đi rẫy.
Với đặc tính trung thành, thông minh, đặc biệt khứu giác và thính giác rất nhạy bén, chó có thể giúp chủ phát hiện các loài côn trùng, chuột, chim phá hoại mùa màng, hay trông coi, canh giữ nhà cửa, nông sản sau thu hoạch một cách cẩn thận.
Yêu thương, gắn bó là thế nhưng trước thực trạng đáng báo động: “Người bị chết do chó dại cắn có nguy cơ càng ngày càng tăng” thì việc nuôi chó như thế nào để an toàn cho con người là việc cần quan tâm và thay đổi một cách cấp bách.
Mặc dù, hàng năm, ban, ngành các cấp đều đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai tiêm vắc xin phòng bệnh dại cho chó, mèo nhưng thực tế công tác tiêm vắc xin phòng dại trên đàn chó, mèo tại huyện chưa cao. Tính từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện mới triển khai được hơn 678 liều vắc xin trên khoảng 22.578 con chó. Tỷ lệ tiêm phòng vắc -xin trên đàn chó nuôi rất thấp, không tạo được miễn dịch quần thể bệnh Dại trên đàn chó. Khó khăn lớn nhất trong công tác triển khai tiêm vắc xin phòng dại cho chó là không bắt được chó để tiêm. Việc gia chủ bắt chó để tiêm đã khó thì thái độ thờ ơ, xem nhẹ việc tiêm phòng dại chó của phần đông người chăn nuôi càng làm công tác tiêm phòng gặp khó khăn không thể tháo gỡ.
Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã xảy ra 08 trường hợp tử vong do bệnh dại. Đáng báo động là từ đầu tháng 6 đến nay đã có 02 ca xảy ra tại huyện Đức Cơ và Đắk Đoa. Riêng huyện Chư Sê, trong tháng 3 năm 2023 có 01 trường hợp tử vong do bệnh dại là chị R.H (SN 1974, ở thôn Hố Lâm, xã Chư Pơng, huyện Chư Sê). Được biết, gần 3 tháng trước khi phát bệnh, chị R.H bị chó của gia đình cắn vào bàn tay phải, vết thương nông và rỉ máu. Chị R.H tự rửa vết thương bằng nước lạnh ở giếng, không đi tiêm vắc xin phòng bệnh dại và khi bệnh đã khởi phát thì vô phương cứu chữa.
Trước tình hình diễn biến dịch như trên, UBND các xã, thị trấn cần tiếp tục chỉ đạo cán bộ chuyên môn chăn nuôi thú y phối hợp với thôn trưởng tăng cường tuyên truyền, vận động người dân thực hiện việc nuôi nhốt (hoặc xích), giữ chó, mèo trong khuôn viên của gia đình; khi đưa chó ra ngoài phải rọ mõm, xích giữ chó, mèo và có người dắt, đảm bảo an toàn cho người xung quanh; tuyên truyền về các biểu hiện của bệnh Dại của chó, mèo cho người dân để nắm bắt và nhận biết, khi phát hiện chó, mèo nghi bị bệnh dại phải báo cáo ngay cho cơ quan chức năng để kịp thời xử lý. Tuyên truyền, vận động người dân chủ động mua vắc xin dại tại các cửa hàng có giấy phép kinh doanh thuốc thú y để tiêm cho đàn chó của gia đình… Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về việc tiêm phòng vắc xin sau khi bị chó nghi dại cắn hoặc đến cơ sở y tế để được tư vấn.


     Tuy nhiên, thiết nghĩ để tránh xảy ra những trường hợp thương vong về người còn tiếp diễn thì đòi hỏi người dân phải thực sự có ý thức trước sự mất mát về con người để từ đó không chủ quan trong việc nuôi chó mèo và cách xử lý khi bị chó, mèo cắn.
Bệnh Dại trên chó và người bị chết do chó dại cắn đang có nguy cơ tăng, tất cả chúng ta không nên thờ ơ, vô cảm, thụ động với sự mất mát đó. Các cấp, các ngành, các đoàn thể, nhất là chính quyền cơ sở, các thôn, làng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thực hiện những giải pháp thiết thực hơn nữa để chủ động đẩy lùi dại chó và quan trọng nhất là mỗi hộ gia đình nuôi chó, mèo cần có trách nhiệm hơn trong cách thức nuôi, có trách nhiệm hơn với chính sinh mạng của bản thân và những người xung quanh./.
Uyên Ny

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Đức Cường -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang