Chư Sê: Kết quả nổi bật sau 10 năm thực hiện cải cách hành chính

Chư Sê: Kết quả nổi bật sau 10 năm thực hiện cải cách hành chính

18/08/2021

Sau 10 năm thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước giai đoạn 2011-2020, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, quyết liệt của Huyện ủy và UBND huyện, quyết tâm của các ngành, các cấp và sự ủng hộ của nhân dân, công tác CCHC nhà nước trên địa bàn huyện Chư Sê có nhiều chuyển biến tích cực; hoàn thành cơ bản các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Công tác chỉ đạo, điều hành luôn được huyện quan tâm, đôn đốc thực hiện, nhận thức và trách nhiệm của cán bộ công chức về vai trò, ý nghĩa của công tác CCHC đối với việc xây dựng nền hành chính trong giai đoạn mới từng bước được nâng lên.

     41.png
Những kết quả nổi bật

     Qua 10 năm, việc thực hiện CCHC ở từng giai đoạn đều được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm, triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ với nhiều cách làm mới, sáng tạo, thiết thực, hiệu quả; đã huy động được các cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị-xã hội, người dân, doanh nghiệp cùng tham gia. Các nội dung chương trình tổng thể CCHC đều được quán triệt, phân công nhiệm vụ cụ thể từng cơ quan, đơn vị thực hiện. Đồng thời, xây dựng chương trình, kế hoạch hàng năm, ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc triển khai công tác CCHC. Công tác tuyên truyền CCHC cũng được triển khai đồng bộ bằng nhiều hình thức cụ thể, đem lại nhiều kết quả thiết thực. Qua đó, góp phần nâng cao tinh thần, trách nhiệm trong thực thi công vụ của CBCC và nhận thức của cá nhân, tổ chức trong việc thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) và giám sát đối với mọi hoạt động của các cơ quan hành chính tại địa phương.
     Trong đó, công tác cải cách thể chế thường xuyên được quan tâm, chất lượng xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) từng bước nâng cao; các văn bản QPPL ban hành đều đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất và khả thi cao. Nội dung các văn bản bám sát với tình hình thực tế của địa phương, phù hợp với các quy định của Trung ương, của tỉnh. Công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL được thực hiện thường xuyên theo quy định nên đã tác động rất lớn đến công tác soạn thảo, ban hành văn bản QPPL trên địa bàn, góp phần khắc phục tình trạng tùy tiện trong ban hành văn bản ở địa phương và dần đưa công tác xây dựng văn bản QPPL đi vào nền nếp.
     Trong giai đoạn 2011-2020, công tác cải cách TTHC đạt nhiều kết quả tích cực. 100% TTHC được kịp thời cập nhật, niêm yết công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả và trên Trang thông tin điện tử của huyện, xã, thị trấn. Công tác giải quyết TTHC quy định rõ quy trình, thời gian luân chuyển, phối hợp giữa các cơ quan nên tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng, trước hạn luôn chiếm tỷ lệ cao và cải thiện qua từng năm. Đặc biệt, từ năm 2019, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn triển khai thực hiện Đề án của tỉnh về việc chuyển giao một số nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công về Bưu điện quản lý. Hiện tại cung ứng 100% dịch vụ trực tuyến mức độ 2, 88 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4; Số dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 cung cấp có phát sinh hồ sơ nộp trực tuyến trong năm là 9/88; Tỷ lệ hồ sơ TTHC được xử lý trực tuyến mức độ 4 (số hồ sơ nộp trực tuyến mức độ 4/ Tổng số hồ sơ của các DVCTT mức độ 4 có phát sinh hồ sơ trực tiếp và trực tuyến) là 153/1162 chiếm 13.2 %. Tỷ lệ TTHC đã triển khai qua dịch vụ bưu chính công ích so với tổng số TTHC  đạt  94.3%, có phát sinh hồ sơ đạt 12.5 %; kết quả giải quyết TTHC được trả qua dịch vụ BCCI (chỉ tính tỷ lệ đối với các TTHC cung cấp dịch vụ BCCI có phát sinh hồ sơ trong năm) đạt 77%.
     Trong đó, quá trình thực hiện giải quyết hồ sơ hành chính của tổ chức, công dân được các cơ quan hành chính thụ lý, giải quyết đảm bảo chặt chẽ theo đúng quy trình, thủ tục quy định; giảm bớt tình trạng phiền hà, đi lại nhiều nơi, nhiều lần cho nhân dân, hạn chế được các biểu hiện tiêu cực trong một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức. Công tác theo dõi, đánh giá sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước được triển khai thực hiện thường xuyên. Kết quả, mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính đạt trên 90%.
     Công tác đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được quan tâm sắp xếp, kiện toàn hoạt động có hiệu lực, hiệu quả, đúng với chức năng, nhiệm vụ được giao. Đồng thời, có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đối với số lượng cán bộ, công chức, viên chức chưa đạt chuẩn về trình độ chuyên môn, trình độ lý luận chính trị và trình độ về quản lý nhà nước. Công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước được chú trọng đổi mới, sắp xếp hoàn thiện theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Đến nay, UBND huyện đã triển khai, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, tổ chức bộ máy tiếp tục được sắp xếp, kiện toàn cơ bản ổn định về tổ chức, chức năng nhiệm vụ, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ được giao.
     Công tác cải cách tài chính công đạt được nhiều kết quả. 100% cơ quan hành chính Nhà nước của huyện được giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính. Giao quyền tự chủ đối với 100% đơn vị sự nghiệp công lập. 100% cơ quan, đơn vị ban hành quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế quản lý tài sản công gắn với chức trách nhiệm vụ để làm căn cứ tính thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức. Việc thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập đã tạo điều kiện cho đơn vị chủ động tổ chức hoạt động dịch vụ tăng nguồn thu, chủ động phân bổ nguồn tài chính của đơn vị theo nhu cầu chi tiêu đối với từng lĩnh vực trên tinh thần tiết kiệm, hiệu quả.
     Công tác hiện đại hóa nền hành chính được quan tâm, 100% cơ quan, đơn vị, UBND cấp xã trên địa bàn huyện ứng dụng phần mềm quản lý văn bản; 100% cơ quan hành chính ứng dụng phần mềm quản lý trong việc chuyển, xử lý liên thông văn bản chính quyền điện tử 4 cấp; 100% cán bộ, công chức thường xuyên sử dụng hệ thống thư điện tử trong công việc. Việc sử dụng hệ thống Quản lý văn bản và điều hành, chữ ký số đã được huyện triển khai thực hiện đến 100% cơ quan, đơn vị và các xã, thị trấn. Cổng thông tin điện tử của huyện, các xã, thị trấn đã được nâng cấp và cập nhật, thể hiện đầy đủ nội dung theo quy định tại Luật Công nghệ thông tin. 100% cơ quan hành chính huyện, 100% xã, thị trấn đã ban hành tiến hành chuyển đổi phiên bản Hệ thống QLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 qua phiên bản mới ISO 9001:2015 và áp dụng vào trong hoạt động quản lý, điều hành.
  Nhiệm vụ, bài học kinh nghiệm
     Kết quả công tác CCHC nhà nước thời gian qua đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đem đến sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp, qua đó tạo lập môi trường pháp lý, hành chính thông thoáng, thuận lợi, đóng góp tích cực vào kết quả phát triển kinh tế-xã hội của huyện. Tuy vậy, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác CCHC vẫn còn đó những bài học kinh nghiệm trong quá trình triển khai thực hiện. Đó là công tác CCHC cần được quán triệt trong toàn hệ thống chính trị và tuyên truyền sâu rộng đến tổ chức, cá nhân để thực hiện đồng bộ, đảm bảo mục tiêu đề ra.
      Đặc biệt, cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở cần thống nhất với ý chí và quyết tâm mạnh mẽ nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của cán bộ công chức; xây dựng chương trình, kế hoạch hành động cụ thể, xác định lộ trình, thời gian hoàn thành từng nhiệm vụ đề ra phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Thường xuyên kiểm tra, theo dõi định kỳ và đột xuất việc thực hiện các nhiệm vụ CCHC tại cơ quan, địa phương, từ đó kịp thời phát hiện, khắc phục, chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót trong quá trình thực hiện. Công tác đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cần được quan tâm thực hiện thường xuyên, nhất là đội ngũ phụ trách công tác CCHC và phân công tiếp xúc với cá nhân, tổ chức về đạo đức, trách nhiệm, kỹ năng hành chính, tác phong, kỹ năng thực thi công vụ. Ngoài ra, do thói quen, ngại thay đổi phương thức làm việc của một số bộ phận cán bộ công chức ở cơ sở, nhất là cán bộ người đồng bào dân tộc thiểu số còn là rào cản lớn. Tỷ lệ cán bộ, công chức sử dụng thành thạo máy tính xã còn hạn chế, đặc biệt là tại các xã vùng sâu, vùng xa, nhiều cán bộ đang làm việc theo hình thức kiêm nhiệm, chưa đáp ứng được yêu cầu triển khai công tác ứng dụng công nghệ thông tại cơ quan, đơn vị mình.
     Xây dựng kế hoạch thực hiện công tác CCHC nhà nước trong giai đoạn 2021-2030. Đẩy mạnh việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC trên môi trường mạng, phấn đấu triển khai cung cấp và thực hiện có hiệu quả dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đối với 100% TTHC. Triển khai thực hiện có hiệu quả việc tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích đối với 100% TTHC. Đánh giá về chất lượng CBCC trong toàn huyện, từ đó xây dựng các chương trình, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng; tiếp tục sắp xếp, tinh gọn bộ máy hành chính theo hướng sáp nhập một số phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc huyện. Thường xuyên rà soát, kiện toàn về vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của các cơ quan, đơn vị.
     Bên cạnh đó, huyện cũng chỉ đạo từng bước hoàn thiện nền tảng Chính quyền điện tử nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước và chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp; phát triển chính quyền điện tử dựa trên dữ liệu mở hướng tới chính quyền số, nền kinh tế số; đảm bảo an toàn thông tin và an ninh mạng; góp phần duy trì và nâng xếp hạng mức độ ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển chính quyền điện tử của huyện trong những năm tiếp theo. Trong đó, tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước; ứng dụng công nghệ thông tin gắn với cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo điều hành trong hệ thống chính quyền các cấp, tăng cường việc xử lý văn bản, hồ sơ, công việc trên môi trường mạng.
     Cùng với đó, chương trình CCHC giai đoạn 2021-2030 phải dựa trên cơ sở phát huy những hiệu quả đã đạt được; đồng thời đưa ra phương án khắc phục những tồn tại hạn chế của giai đoạn 2011-2020. Trong đó, tiếp tục triển khai kịp thời các chủ trương chỉ đạo của cấp trên về CCHC tập trung vào các nội dung về  cải cách thể chế, thủ tục hành chính, tổ chức bộ máy, xây dựng và nâng cao đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách quản lý tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính Nhà nước. Từ đó, tiếp tục tạo sự chuyển biến về chất lượng, hướng tới mục tiêu xây dựng một nền hành chính trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả nhằm đẩy mạnh việc hiện đại hóa nền hành chính để đáp ứng được yêu cầu quản lý Nhà nước và phục vụ nhân dân.
Đức Chí (Theo nguồn trang thông tin điện tử huyện Chư Sê)

Thông tin liên hệ:

  • Huyện Chư Sê - tỉnh Gia Lai
  • ubndchuse@gialai.gov.vn
  • (0269) 385 1781
  • Fax: 0269  385 1781

Thông tin bản quyền:

Bản quyền thuộc về UBND huyện Chư  Sê
Chịu trách nhiệm: Chủ tịch UBND xã
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai 
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14/7/2017 của Sở Thông tin và Truyền thông.