CHUYÊN MỤC

Tin tức > Kinh tế - Văn hoá - Xã hội > Hội thảo đầu bờ mô hình chuyển đổi ruộng đông xuân thiếu nước sang trồng bắp nếp.

Hội thảo đầu bờ mô hình chuyển đổi ruộng đông xuân thiếu nước sang trồng bắp nếp.

20/03/2017

Sáng ngày 14/3/2017, Trạm Khuyến nông huyện Chư Sê đã tổ chức hội thảo đầu bờ mô hình chuyển đổi ruộng đông xuân thiếu nước sang trồng bắp nếp cho 40 cán bộ Hội nông dân, cán bộ phụ trách nông nghiệp ở 15 xã, thị trấn và nông dân xã IaHlốp. 


Nông dân tham quan mô hình.  Ảnh: Vũ Cúc.
Trong những năm gần đây, hiện tượng Elnino ngày càng diễn biến phức tạp, hàng năm, toàn huyện Chư Sê có khoảng 400 – 500 ha lúa đông xuân bị ảnh hưởng do nắng hạn dẫn đến năng suất giảm hoặc mất trắng. Theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn khu vực Tây Nguyên, vụ đông xuân 2016 – 2017 có thể xảy ra tình trạng thiếu nước phục vụ sản xuất, cạn kiệt nước có thể xảy ra ở các sông, suối tập trung vào thời kỳ giữa và cuối vụ. Trước thực tế đó, nhằm giúp nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, thời gian qua, Trạm Khuyến nông huyện Chư Sê đã xây dựng các mô hình trồng trọt như cánh đồng lúa liên kết, dâu tây, trồng ớt xuất khẩu kết hợp ứng dụng công nghệ tưới nước tiết kiệm đặc biệt mô hình chuyển đổi ruộng đông xuân thiếu nước sang trồng bắp nếp. Đây là mô hình phù hợp với điều kiện thời tiết tại địa phương và định hướng phát triển kinh tế của huyện nhà. Mô hình chuyển đổi ruộng đông xuân thiếu nước sang trồng bắp nếp được thực hiện tại hai hộ gia đình ông Mai Ngọc Thảo và Mai Ngọc Vũ – thôn 1, xã IaHlốp với diện tích 2 sào. Khi tham gia mô hình các hộ được Trạm Khuyến nông huyện hỗ trợ giống, phân bón, thuốc BVTV.
Bà Nguyễn Thị Uyên Ny – Phó trạm trưởng phụ trách Trạm Khuyến nông huyện Chư Sê cho biết: Những năm qua, tình hình thời tiết trên địa bàn huyện Chư Sê diễn biến hết sức phức tạp, ảnh hưởng rất lớn đến năng suất, sản lượng các loại cây trồng. Mặc dù các ngành chức năng của huyện đã tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi diện tích lúa đông xuân có nguy cơ thiếu nước tưới sang trồng các loại cây trồng khác nhưng người dân tham gia chuyển đổi vẫn còn ít. Do đó, Trạm đã xây dựng mô hình chuyển đổi này để nhân dân các xã tham quan, học tập và áp dụng vào thực tế gia đình. Qua thực tế, 1 sào bắp đầu tư 6.800.000 đồng, sau 2,5 tháng trồng, chăm sóc cho thu lãi 3.700.000 đồng. Sau khi đánh giá được hiệu quả, thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền để nhân rộng mô hình này trên địa bàn huyện nhằm hạn chế thiệt hại cho nông dân.
Qua mô hình trình diễn tại thôn 1, xã IaHlốp cho thấy giống bắp HN90 đã thể hiện các ưu điểm vượt trội như ngắn ngày, năng suất cao, chất lượng thơm ngon, có vị đậm và ngọt, thơm đặc trưng. Về sinh trưởng, HN90 có thời gian sinh trưởng ngắn ngày, thời gian gieo đến khi thu hoạch là 60 – 65 ngày. Cây cao từ 160 – 165cm. HN90 có bộ rễ chân kiềng phát triển mạnh, cứng cây, chống đổ tốt, chống chịu tốt với sâu bệnh hại và có khả năng thích ứng với nhiều vùng miền. Dự kiến năng suất bắp tươi 1,5 tấn/sào. Với lợi nhuận mang lại cao hơn so với trồng lúa, cùng những ưu điểm của giống bắp HN90, đây sẽ là giống cây trồng được bà con nông dân tiếp tục lựa chọn đưa vào sản xuất.
Ông Mai Ngọc Vũ – Thôn 1, xã IaHlốp chia sẻ: Gia đình tôi có 2 sào ruộng để trồng lúa, thu hoạch được khoảng 2 tấn/vụ lúa. Tuy nhiên, trong những năm gần đây với thời tiết khí hậu khắc nghiệt, hạn hán xảy ra liên miên. Có những năm năng suất giảm từ 50-70%, có những năm gần đây hạn nặng thì mất trắng, cháy khô cả đồng. Trước tình hình đó tôi cũng tìm hiểu nhiều thông tin qua báo chỉ, đặc biệt qua Trạm Khuyến nông huyện có tư vấn hướng dẫn cho gia đình tôi chuyển sang trồng giống bắp lai, gia đình tôi đã mạnh dạn chuyển đổi từ ruộng lúa sang trồng bắp. Qua thời gian trồng đến nay đã cho thu hoạch, tôi thấy hiệu quả mang lại rất khả quan và lợi nhuận mang lại cao hơn nhiều so với cây lúa.
Hy vọng rằng, hiệu quả bước đầu của mô hình chuyển đổi ruộng đông xuân thiếu nước sang trồng bắp nếp trên địa bàn huyện Chư Sê sẽ mở ra hướng phát triển kinh tế mới cho nông dân, nhất là các hộ đồng bào DTTS. Qua đó, góp phần tích cực trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao đời sống nhân dân và trong thời gian tới, Trạm Khuyến nông huyện Chư Sê sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này./.              
 Vũ Cúc.

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Đức Cường -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang