CHUYÊN MỤC

Tin tức > Kinh tế - Văn hoá - Xã hội > Nhớ lại những ngày đầu sau 35 năm kỷ niệm thành lập huyện 17/8.

Nhớ lại những ngày đầu sau 35 năm kỷ niệm thành lập huyện 17/8.

23/08/2016

Nhớ lại những ngày đầu thành lập huyện, lúc bấy giờ trụ sở làm việc cơ quan thành lập chính được chọn là khu vực gần ngã 3 Mỹ Thạch, thuộc địa phận của hai xã: IaBlang và xã Dun bây giờ. Bộ khung cán bộ huyện mới được điều động từ huyện Chư Prông, Mang yang và một số cán bộ được điều động từ Tỉnh về. Mặc dù mưa to xối xả nhưng cán bộ được điều động nhận nhiệm vụ mới không quản ngại khó khăn, trên vai chiếc ba lô cùng một số tư trang gọn nhẹ vẫn hăng say đầy đủ đến tập trung nơi công tác mới.

Cố Bí thư huyện ủy lúc bấy giờ là đ/c Lê Văn Mẫn, đã động viên và tâm sự với anh chị em mới nhận nhiệm vụ rằng: chúng ta chỉ có một cách duy nhất là đoàn kết, xây dựng huyện Chư sê thành một huyện “giàu và mạnh”. Đồng chí căn dặn: chúng ta là những cán bộ tiên phong đi đầu lập nghiệp phải sáp ngay vào công việc, phải mạnh dạn đối mặt với những khó khăn. Trước mắt chúng ta bề bộn với nhiều công việc nhưng trong tương lai, nơi đây sẽ trở thành vùng kinh tế trù phú và là một đô thị lớn của tỉnh.
Quả thật, khó khăn nhiều hơn mọi người tưởng, cơ quan không có trụ sở làm việc, không có chỗ ở, không có phương tiện đi lại, không có đường lớn đến các thôn, xã, mùa mưa thì lầy lội, mùa nắng thì gió bụi mịt mù. Đời sống nhân dân còn quá khó khăn, phức tạp, nhất là bọn phản động FULRO ngày đêm hoạt động làm cho nhân dân hoang mang.
Trong lúc khó khăn thật sự mới thấy hết tình đồng đội, lúc bấy giờ thật ít người nhưng mọi người rất thương yêu, quí trọng, tin tưởng nhau và tận tình giúp nhau trong công việc hằng ngày. Bà con nhân dân 2 thôn: Mỹ Thạch 1 và Mỹ Thạch 2 cũng cảm thông và chia sẻ, tự cho mọi người về ở chung nhà, tạo điều kiện cho cán bộ nơi làm việc và cho mượn phương tiện đi lại hàng ngày. Họ đạo Công giáo Mỹ Thạch cho mượn hội trường để làm nơi hội họp của huyện ủy, UBND huyện.
 Lúc bấy giờ, toàn huyện có 12 xã (chưa có thị trấn) tất cả đều là những xã đặc biệt khó khăn, trên 80% là hộ nghèo. Nhưng khó khăn lớn nhất là tình hình an ninh chính trị không ổn định. Các thế lực thù địch ráo riết tuyên truyền, nói xấu chế độ, nói xấu Cách mạng. Ở các vùng đồng bào dân tộc thiểu số thì bọn FULRO tăng cường các hoạt động vũ trang, bắt cóc, hù dọa cán bộ, xây dựng cơ sở ngầm, lập chính quyền phản động, nhằm làm cho cán bộ ta chùn bước sợ hãi không dám hoạt động. Bọn FULRO lúc bấy giờ đã có những hoạt động táo bạo, công khai gặp cơ sở cả ban ngày, khống chế và mua chuộc một số người theo và làm việc cho chúng như: nuôi giấu tại nhà hoặc tiếp thực phẩm ra rừng cho chúng …
Trước tình hình như vậy, đ/c Cố Bí thư Lê Văn Mẫn nhận định: “tình hình an ninh chính trị là mắc xích quan trọng, cần phải được tháo gỡ và phải tháo gỡ nhanh” với phương châm là: giữ dân, tấn công giặc. Ban thường vụ Huyện ủy đã thành lập ban chỉ đạo 03 gồm 03 đ/c. Đ/c Bí thư huyện ủy  làm trưởng ban, lãnh đạo cơ quan dân vận, mặt trận làm phó trưởng ban trực. Giao ban chỉ đạo lập kế hoạch tấn công và truy quét bọn phản động FULRO. Cơ quan Công an, quân sự làm chủ lực thực hiện. Ban chỉ đạo 03 còn thành lập 6 đội công tác có vũ trang và chọn người tại chỗ, có chế độ phụ cấp, nhiệm vụ của các đội công tác là: “Thường xuyên tuyên truyền giáo dục quần chúng, sẵn sàng chống trả tức khắc bằng vũ trang khi cần thiết, hình thức hoạt động được chọn có hiệu quả là xây dựng cốt cán, tranh thủ Già làng và những người có uy tín thông qua “hội nghị già làng”
Theo quan điểm của đ/c Cố Bí thư lúc bấy giờ là lấy dân làm gốc, nên mọi việc đều phải được bàn trong các hội nghị già làng, các chuyên đề khác cũng được lồng ghép trong các cuộc họp, không tổ chức họp riêng. Ngoài nhiệm vụ tổ chức phối hợp, ban chỉ đạo 03 độc lập xây dựng mạng lưới “đặc tình” có hiệu quả thiết thực, danh sách này chỉ có đ/c Bí thư và Phó ban trực biết để chỉ đạo. Nhờ có biện pháp sắc sảo và hiệu quả, chính xác và kịp thời, Thường vụ huyện ủy đã chỉ đạo các lực lượng tấn công mai phục và bắt sống nhiều tên, trong đó có tên KsoTỷ là đại úy FULRO, thu nhiều vũ khí và tài liệu, phục đánh toán nằm vùng tại làng Phung xã Nhơn Hòa huyện chư Pưh hiện nay. Ở phía bắc của huyện thuộc xã Bngoong, Iatiêm đã tổ chức đánh nhiều trận, cũng tiêu diệt và bắt sống nhiều tên. Kết quả: từ năm 1982 đến 1985, quân và dân các dân tộc trên địa bàn huyện Chư sê đã tổ chức dánh 21 trận, tiêu diệt 16 tên, gọi hàng 31 tên, thu 11 súng, truy tróc bốc gỡ 1.237 cơ sở ngầm và làm tan dã 15 khung “chính quyền” cấp xã, thôn của FULRO. Tình hình an ninh chính trị đến năm 1985 cơ bản ổn định, nhân dân tin tưởng, các hoạt động khác được đẩy mạnh, đời sống nhân dân được cải thiện.
Với tinh thần trách nhiệm cao của Ban Thường vụ Huyện ủy, đặc biệt là đ/c Cố Bí thư Lê Văn Mẫn và các đ/c được giao nhiệm vụ trong các mũi tấn công đã làm nên thắng lợi, mang đậm dấu ấn cho những ngày đầu mới thành lập.
Nhờ sự đoàn kết thống nhất tin tưởng của lãnh đạo với các ngành chức năng và cán bộ cấp dưới trong quan hệ bình đẳng, thân ái và tin tưởng, đó là những món quà giá trị về tinh thần, đã giúp mọi người không quản ngại khó khăn, sẵn sàng hy sinh cả tính mạng vì sự nghiệp chung của huyện nhà.
Đặc biệt, lúc bấy giờ cán bộ và nhân dân các dân tộc huyện Chư sê luôn đón nhận được sự cổ vũ và chỉ đạo sát sao của tỉnh, nhất là các đ/c ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các đ/c lãnh đạo của Tỉnh đồng cam chịu khổ với cán bộ và nhân dân các dân tộc huyên Chư sê để truy quét bọn phản động FULRO vì sự bình an cho mọi người. Những ấn tượng, những tinh thần kiên trung của mọi người từ những ngày đầu thành lập huyện, nếu ai được tham gia hay được chứng kiến quả thật là những ấn tượng không thể nào
quên.
               
                            Toàn cảnh trung tâm thị trấn chư sê 2016
Lịch sử những ngày đầu của cách đây 35 năm, và hình ảnh hôm nay đây, bộ mặt huyện Chư Sê đang lớn lên từng ngày và đang trên đà phát triển để trở thành vùng kinh tế động lực trù phú phía Nam của tỉnh, đặc biệt đang tập trung sức và lực để xây dựng Chư Sê trở thành Thị xã trong tương lai sắp tới như cố Bí thư Lê Văn Mẫn dự đoán từ những ngày đầu gian khó.
Những chuyện hôm xưa đã lùi vào dĩ vãng, nhưng đó cũng là những bài học xương máu cho các thế hệ con cháu sau này, trong quá trình xây dựng và phát triển huyện nhà, nhất là trong lĩnh vực dân vận, vận động quần chúng nhân dân để quét sạch những phần tử phản động, FULRO vẫn cố tình, ẩn mình, lén lút hòng chống phá thành quả của cha ông và sự bình an của nhân loại./.
 
 
                                                                   Thùy Sinh
                                                                          (Đài TT-TH Chư Sê)

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Đức Cường -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang