CHUYÊN MỤC

Tin tức > Tin Khối Đảng - HĐND > Chi hội trưởng Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

Chi hội trưởng Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

11/09/2018

Phát huy truyền thống anh bộ đội Cụ Hồ, trong những năm qua, trên địa bàn huyện Chư Sê xuất hiện nhiều tấm gương Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi, tăng thu nhập cho gia đình, giúp đỡ đồng đội, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương có thu nhập ổn định. Tiêu biểu là Cựu chiến binh Đào Tiến Nghĩa, Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh thôn Tứ Kỳ Nam, xã Al bá. 

Cựu chiến binh Đào Tiến Nghĩa - người thứ tư (từ bên trái sang)
Năm 1967, nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, chàng trai 20 tuổi quê ở huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương đã tình nguyện viết đơn nhập ngũ và tham gia chiến đấu bảo vệ Tổ quốc tại chiến trường B2. Sau những năm rèn luyện trong quân đội, năm 1976, ông xuất ngũ trở về địa phương và xây dựng gia đình. Ở vùng quê nghèo vốn đất chật người đông, kinh tế gia đình khó khăn, nhìn cảnh lam lũ mà chẳng đủ ăn chứ chưa tính đến chuyện làm giàu, ông đã suy nghĩ rất nhiều. Đến năm 1998, ông cùng vợ con rời quê hương vào mảnh đất Chư Sê lập nghiệp, lạ đất lạ người, khó khăn chồng chất khó khăn, nhưng với bản chất của người lính Cụ Hồ quyết tâm không lùi bước trước những gian khổ, hai vợ chồng ông đã tích cực làm thuê với đủ nghề để có tiền nuôi con ăn học, đồng thời có cơ hội học hỏi kinh nghiệm sản xuất. Sau mấy năm, hai vợ chồng ông tích góp được 10 triệu mua 02 ha đất trắng trồng các loại cây ngắn ngày như: lúa, mì, đậu, bắp… Dù là ngày nắng hay ngày mưa, vợ chồng ông đều rời nhà từ lúc tờ mờ sáng và chỉ trở về khi trời tối. Thành quả trong suốt mấy năm lao động miệt mài của vợ chồng ông là 02 ha đất được phủ kín bắp, mì, lúa. Song song với việc khai hoang, trồng cây ngắn ngày để cải thiện kinh tế gia đình, mỗi năm gia đình ông mua thêm 05 sào đất và bắt đầu đầu tư trồng cà phê và hồ tiêu. Đến nay, gia đình ông có 06 ha hồ tiêu và 01 ha cà phê. Hiện tại, gia đình ông luôn tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 4 đến 5 lao động ngày thường và 15-20 lao động thời vụ với thu nhập 4,5 triệu đồng/người/tháng, mỗi năm trừ các khoản chi phí gia đình ông thu lãi trên 500 triệu đồng. Nhờ biết cách tính toán làm ăn và tính lũy, gia đình ông đã xây dựng được cơ ngơi khang trang, mua sắm đầy đủ các tiện nghi sinh hoạt. Cựu chiến binh Đào Tiến Nghĩa tâm sự: “Nhờ những năm tháng trong quân ngũ đã rèn luyện cho tôi tính kiên trì, nhẫn nại, không chịu khuất phục trước khó khăn, gian khổ nếu không có lẽ tôi đã bỏ cuộc. Vì vậy, tôi luôn nhắc nhở con cháu phải biết trân trọng cuộc sống hiện tại”.
Không chỉ làm kinh tế giỏi, Cựu chiến binh Đào Tiến Nghĩa còn gương mẫu nhiệt tình tham gia các phong trào hoạt động của Hội, giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tạo việc làm, hỗ trợ giống, vốn sản xuất kinh doanh cho nhiều hội viên và bà con lối xóm. Nhận thức được vai trò quan trọng của người nông dân trong việc thực hiện mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và tích cực hưởng ứng phong trào: “Chư Sê chung sức xây dựng nông thôn mới”, ông chủ động tuyên truyền vận động anh em, bạn bè và nhân dân trong thôn hiến đất, góp ngày công để làm đường. Bản thân ông đã gương mẫu tự nguyện hiến 500m2 đất để làm đường và đóng góp 16 triệu đồng cùng với nhà nước làm 3,2 km đường láng nhựa, 200 m2 bê tông nhà văn hóa thôn, 150m đường láng nhựa vào hội trường thôn và xây dựng cổng làng văn hóa thôn. Trong năm, ông đã phối hợp với ban thôn tổ chức tết Trung thu cho các cháu trong thôn với số tiền 04 triệu đồng và trao hơn 40 phần quà cho các chấu có thành tích cao trong học tập, góp phần động viên, khuyến khích các học sinh, sinh viên vượt khó học giỏi. Với uy tín của bản thân, ông đã hòa giải thành công nhiều cặp vợ chồng lục đục, nhiều vụ tranh chấp đất đai trong thôn, đem lại sự yên ấm cho nhiều gia đình, tình làng nghĩa xóm, tránh khiếu kiện vượt cấp kéo dài. Thôn Tứ Kỳ Nam trong những năm gần đây là một trong những thôn đi đầu, gương mẫu trong việc thực hiện cuộc vận động:“Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa mới ở khu dân cư”.
Với cương vị là Chi hội trưởng Hội Cựu chiến binh, bản thân ông và gia đình luôn gương mẫu, chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước và quy định của địa phương. Ngoài ra, ông còn tích cực vận động hội viên trong chi hội sống gương mẫu, tập trung chăm lo phát triển kinh tế gia đình, nuôi dạy con cái chăm ngoan học giỏi. Nhờ vậy, đến nay nhiều hộ gia đình hội viên trong Chi hội có kinh tế đạt loại khá, giàu, đạt danh hiệu Gia đình văn hóa.
Đồng chí Dương Văn Núi - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Chư Sê cho biết: “Vừa qua Hội Cựu chiến binh huyện đã tổ chức tổng kết các mô hình về phát triển kinh tế gia đình của các hội viên trong các Chi hội, trong đó mô hình kinh tế của gia đình hội viên Cựu chiến binh Đào Tiến Nghĩa, thôn Tứ Kỳ Nam xã AlBá là mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, tạo công ăn việc làm cho con em hội viên cũng như bà con nhân dân trong vùng, ngoài ra còn giúp đỡ nhiều tập thể và cá nhân về giống, vốn, vật liệu xây dựng làm đường giao thông liên thôn, nhà văn hóa, góp phần cùng địa phương chung tay xây dựng nông thôn mới….Bản thân ông Nghĩa và gia đình luôn chấp hành tốt mọi chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước. Cựu chiến binh Đào Tiến Nghĩa xứng đáng là anh bộ đội Cụ Hồ, là tấm gương sáng Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi”.
                                                                   Phương Lê
 

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Đức Cường -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang