CHUYÊN MỤC

Tin tức > Tin Khối Đảng - HĐND > Tăng cường công tác chính trị tư tưởng, củng cố tổ chức đảng, đoàn thể quần chúng và công tác phát t

Tăng cường công tác chính trị tư tưởng, củng cố tổ chức đảng, đoàn thể quần chúng và công tác phát triển đảng viên trong trường học

17/10/2023

        Trong những năm qua, Đảng bộ huyện luôn quan tâm kết hợp giữa phát triển kinh tế với chăm lo sự nghiệp văn hóa, giáo dục, đào tạo, chú trọng và tăng cường công tác chính trị, công tác tư tưởng, xây dựng đội ngũ cán bộ và phát triển đảng viên ở các trường học theo tinh thần Chỉ thị số 34-CT/TW.
        Sau khi Chỉ thị số 34-CT/TW và Chỉ thị số 14-CT/TU, ngày 20 tháng 3 năm 2000 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng đảng, đoàn thể và phát triển đảng viên trong trường học (viết tắt là Chỉ thị số 14-CT/TU) được ban hành; Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, các cơ quan, ban, ngành huyện tổ chức triển khai, tuyên truyền quán triệt tinh thần Chỉ thị số 34-CT/TW, Chỉ thị số 14-CT/TU đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Đồng thời, chỉ đạo các cấp ủy đảng phối hợp với ngành Giáo dục - đào tạo và các ban, ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền, phổ biến cho cán bộ, giáo viên, nhân viên các nhà trường nắm bắt sâu sắc nội dung các Chỉ thị, Nghị quyết để tạo sự đồng thuận thống nhất thực hiện có hiệu quả chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước đối với sự nghiệp giáo dục và đào tạo.
     Công tác giáo dục chính trị tư tưởng của Đảng bộ huyện thường xuyên được tăng cường và đổi mới; kịp thời đưa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước đến với cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện nói chung và tại các đơn vị trường học nói riêng. Hằng năm, Ban Tuyên giáo Huyện ủy phối hợp với chi bộ các trường THPT trên địa bàn và ngành Giáo dục - Đào tạo huyện tổ chức các lớp bồi dưỡng chính trị hè cho đội ngũ giáo viên, công nhân viên ngành giáo dục đảm bảo thời gian, nội dung đúng kế hoạch của tỉnh. Tổ chức triển khai học tập, quán triệt đầy đủ, kịp thời các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng và các văn bản liên quan đến sự nghiệp giáo dục - đào tạo cho đội ngũ giáo viên, nhân viên các trường học.
     Việc triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh trong các trường học luôn kịp thời và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Hầu hết cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục đều nghiêm túc tham gia học tập, viết bài thu hoạch và đăng ký nội dung cụ thể thiết thực làm theo gương Bác. Việc triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong trường học luôn được quan tâm chú trọng, đã triển khai với nhiều hình thức khác nhau: Lồng ghép học tập phong cách của Bác trong các môn học khoa học xã hội và trong các giờ chào cờ đầu tuần, sinh hoạt ngoại khóa; sinh hoạt chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại các buổi sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chuyên môn; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp của Bác; tổ chức các hội thi kể chuyện về Bác dành cho đội ngũ giáo viên các trường học; duy trì tủ sách học tập và làm theo gương Bác; tổ chức tọa đàm nhân các ngày lễ, kỷ niệm trong năm gắn với triển khai thực hiện cuộc vận động “Hai không” và cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo” với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh... Từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục chính trị tư tưởng, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của thầy cô giáo và các em học sinh.


Chi bộ Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm tổ chức
Lễ kết nạp đảng viên là học sinh, ảnh: N.H
 
     Công tác xây dựng tổ chức đảng, đoàn thể trong các trường học đạt được nhiều kết quả quan trọng; Ban Thường vụ Huyện ủy thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ trường học trực thuộc Huyện ủy, chỉ đạo ngành Giáo dục - đào tạo huyện, các Đảng bộ xã, thị trấn quan tâm đến công tác xây dựng tổ chức đảng trong trường học, làm tốt công tác phát triển đảng viên mới. Các tổ chức đảng trong trường học trên địa bàn huyện có sự phát triển về số lượng và chất lượng. Kết quả phân loại tổ chức đảng hằng năm, có trên 90% chi bộ trường học trực thuộc Huyện ủy và các chi bộ trường học trực thuộc Đảng bộ xã, thị trấn đều hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; đảng viên trong các chi bộ trường học đều hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên (trên 90%). Đây là những hạt nhân quan trọng góp phần tăng cường trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng tổ chức đảng trong ngành giáo dục của huyện thời gian qua.
     Các chi bộ trường học đã chú trọng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; đã xây dựng Quy chế làm việc, thường xuyên rà soát bổ sung Quy chế; xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ hoạt động nhà trường; giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, thực hiện nghiêm túc chế độ tự phê bình và phê bình, thực hiện tốt nguyên tắc, quy định của Đảng, Nhà nước. Công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá hoạt động của các chi bộ trường học được triển khai thường xuyên, nhất là trong việc chấp hành Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và Quy định của Bộ Chính trị về những điều đảng viên không được làm.
     Công tác tạo nguồn, bồi dưỡng phát triển đảng trong trường học cũng được chú trọng. Xác định rõ tầm quan trọng trong việc phát triển đảng viên mới trong công tác xây dựng Đảng tại các cơ sở trường học, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ, đảng bộ trực thuộc nghiên cứu, nắm vững quy trình, thủ tục, các bước triển khai để kết nạp đảng viên mới, chú trọng phát triển đảng viên là giáo viên và học sinh THPT. Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho quần chúng, trang bị nhận thức, sự hiểu biết về mục tiêu, lý tưởng của Đảng, định hướng cho quần chúng động cơ phấn đấu vào Đảng đúng đắn. Chỉ đạo các tổ chức chính trị - xã hội xây dựng kế hoạch tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức về Đảng. Tổ chức nhiều phong trào thi đua yêu nước, hoạt động sôi nổi để thu hút, tập hợp đoàn viên, hội viên tham gia; chăm lo bồi dưỡng, giúp đỡ tạo nguồn quần chúng ưu tú hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao để xem xét giới thiệu kết nạp vào Đảng. Đồng thời, chú trọng lựa chọn quần chúng tiêu biểu, nhất là trong học sinh các trường THPT đủ tiêu chuẩn để phát triển đảng nhằm nâng cao chất lượng đảng viên mới. Nhờ đó đã tạo điều kiện thuận lợi cho các trường  trên địa bàn huyện xây dựng tổ chức đảng và phát triển đảng viên trong đơn vị.
       Trong những năm qua, tổ chức đảng trong nhà trường phát triển mạnh, từ 5 Chi bộ năm 1998 đến nay đã có 50 chi bộ Đảng, tăng 45 chi bộ; Trong đó, có 45 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở; 05 chi bộ cơ sở trực thuộc Đảng bộ huyện, (04 trường THPT và 01 trường PTDT Nội trú). Đến nay, số lượng đảng viên trong ngành giáo dục trên địa bàn huyện là 872 đảng viên, chiếm tỷ lệ 18% so với tổng số đảng viên trong toàn đảng bộ huyện. Đảng viên là học sinh trong các trường phổ thông là 80 đảng viên. Riêng năm học 2022-2023, Đảng bộ huyện kết nạp 33 đảng viên là học sinh. Huyện được đánh giá là lá cờ đầu về phát triển đảng viên trong học sinh trên địa bàn tỉnh.
   Ban Tuyên giáo Huyện ủy

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Đức Cường -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang