CHUYÊN MỤC

Tin tức > Tin Khối Đảng - HĐND > Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai giám sát thực hiện chính sách pháp luật tại huyện Chư Sê

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai giám sát thực hiện chính sách pháp luật tại huyện Chư Sê

30/01/2024

     Sáng 25-1, tại hội trường 17/8, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai đã có buổi giám sát tại huyện Chư Sê về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018-2023” trên địa bàn huyện.
     Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia  Lai chủ trì buổi giám sát. Tham gia đoàn giám sát có ông Đinh Ngọc Quý-Ủy viên Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội, đại biểu Quốc hội tỉnh, ông Lê Hoàng Anh-Uỷ viên thường trực uỷ ban tài chính Quốc hội; bà Rơ Chăm H’ Phik –Uỷ viên BTV huyện uỷ, Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch UBMTTQ huyện Chư Păh; đại diện lãnh đạo các sở ngành tỉnh.


Quang cảnh buổi giám sát tại HT17/8. Ảnh: HV
      Dự buổi làm việc với đoàn giám sát có đồng chí Rmah H’Bé Nét-Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Chư Sê; Kpuih H’Blê-Phó Chủ tịch HĐND huyện; Dương Mạnh Mẫn-Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện cùng đại diện lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn và đơn vị sự nghiệp công lập của huyện.
Thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25-10-2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, giai đoạn 2018-2023, Huyện ủy, UBND huyện Chư Sê đã quan tâm lãnh đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác sắp xếp, đổi mới hệ thống tổ chức; quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập đảm bảo theo đúng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Các cơ quan, đơn vị đã kịp thời phổ biến, tuyên truyền, ban hành nhiều văn bản để triển khai thực hiện kế hoạch sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập.
     Tổ chức, bộ máy, cơ sở vật chất của các đơn vị sự nghiệp công lập cơ bản được rà soát, bố trí, sắp xếp lại theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối. Tính đến ngày 31-12-2023, trên địa bàn huyện có 54 đơn vị sự nghiệp công lập (giảm 13 đơn vị so với năm 2017). Số lượng người làm việc (bao gồm biên chế và hợp đồng chuyên môn, nghiệp vụ) trong  đơn vị sự nghiệp công lập (ĐVSNCL) do ngân sách nhà nước đảm bảo chi thường xuyên được cấp có thẩm quyền giao năm 2023 là 1.520 người. Số lượng người làm việc trong ĐVSNCL tự đảm bảo chi thường xuyên, ĐVSNCL tự đảm bảo chi thường xuyên và chi đầu tư hiện có mặt là 11 viên chức, 132 hợp đồng chuyên môn. Biên chế được tinh giản gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng, sử dụng hiệu quả đội ngũ viên chức, giảm kinh phí chi thường xuyên và giảm số người hưởng lương từ ngân sách Nhà nước. Từ 2017 đến nay, ngoài số lượng biên chế cắt giảm theo kế hoạch tinh giản biên chế của tỉnh, UBND huyện đã thực hiện giải quyết chế độ tinh giản đối với 29 viên chức theo lộ trình.
     Các đơn vị sự nghiệp công lập được giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về kinh phí hoạt động. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các đơn vị sự nghiệp công lập được bổ sung, sửa đổi hoặc ban hành mới, đảm bảo rõ ràng, không chồng chéo, trùng lắp, đúng tiêu chí, điều kiện và tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật. Năng lực, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập từng bước được nâng lên; đáp ứng tốt nhu cầu tiếp cận, thụ hưởng của người dân.
     Tại buổi làm việc, sau khi nghe 3 ĐVSNCL trên địa bàn huyện gồm: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện, Ban Quản lý Cụm Công nghiệp-Bến xe, Ban Quản lý chợ đã báo cáo tình hình hoạt động cùng những đề xuất, kiến nghị của UBND huyện, các thành viên trong đoàn giám sát đã trao đổi làm rõ một số khó khăn, tồn tại trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các ĐVSNCL.
Trong đó, tập trung vào một số nội dung như: việc tinh giản biên chế chưa mang lại hiệu quả như kỳ vọng; mức trợ cấp chi trả chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị định số 29/2023/NĐ-CP của Chính phủ; hướng dẫn về xếp hạng các ĐVSNCL; chính sách tạo nguồn cán bộ quản lý trong các ĐVSNCL; đảm bảo quyền lợi cho viên chức; cơ chế tự chủ tài chính của ĐVSNCL…
Phát biểu tại buổi giám sát, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Siu Hương ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến tại buổi làm việc; đồng thời, đề nghị UBND huyện Chư Sê bổ sung, làm rõ một số nội dung còn thiếu để hoàn thiện báo cáo, làm cơ sở để đoàn tổng hợp vào kết quả giám sát.
                                                                                   Hoàng Viên

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Đức Cường -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang