CHUYÊN MỤC

Tin tức > Tin tổng hợp > Huyện Chư Sê tiếp tục đẩy mạnh công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Huyện Chư Sê tiếp tục đẩy mạnh công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

07/01/2019

Trong năm 2018, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) trên địa bàn huyện đã được các cơ quan, ban, ngành quan tâm thực hiện. Đa số đơn thư KNTC của công dân đã được cơ quan có thẩm quyền thụ lý giải quyết theo đúng quy định pháp luật, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.  
               

Lãnh đạo huyện Chư Sê tổ chức đối thoại với phụ nữ trên địa bàn huyện
Định kỳ hàng tuần vào sáng thứ 7, Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân huyện tổ chức tiếp công dân, giải quyết kịp thời các đơn thư khiếu nại, tố cáo; đối với những vấn đề bức xúc tổ chức đối thoại trực tiếp, giải quyết cụ thể. Định kỳ 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng và hàng năm, Thường trực Huyện ủy đều duy trì họp giao ban các ngành nội chính, trong các cuộc họp giao ban, Thường trực Huyện ủy chỉ đạo giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo còn tồn đọng, phức tạp, vượt cấp. Chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền các văn bản luật, Nghị định, Chỉ thị liên quan đến khiếu nại, tố cáo phù hợp với thực tiễn tại địa phương; chỉ đạo thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra việc thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện, qua đó kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các thiếu sót, hạn chế tại các cơ quan, đơn vị.
Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc các xã, thị trấn và cơ quan, ban, ngành thực hiện đúng quy định pháp luật và nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, tăng cường hoạt động quản lý Nhà nước và thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của  địa phương, cơ quan, đơn vị.
 Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thủ trưởng các phòng ban chuyên môn thuộc huyện và Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, thị trấn đã trực tiếp tiếp công dân định kỳ và thường xuyên theo Luật tiếp công dân; tổ chức đối thoại, lắng nghe ý kiến của công dân, làm cơ sở cho việc chỉ đạo, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.
 Bên cạnh đó, huyện cũng đã triển khai thực hiện hiệu quả quy chế phối hợp số 01/QCPHLN ngày 10/5/2012 của Viện kiểm sát - Công an - Thanh tra - Chi cục thuế - Đội quản lý thị trường huyện huyện Chư Sê trong công tác tiếp nhận, giải quyết, đơn thư khiếu nại, tố cáo, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố. Hội đồng nhân dân huyện ban hành Quyết định số 33/QĐ-HĐND ngày 15/3/2018 về việc thành lập Đoàn giám sát công tác tiếp công dân; tiếp nhận, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và ý kiến, kiến nghị của công dân trên địa bàn huyện.
Cùng với đó Ủy ban nhân dân huyện bố trí Trụ sở tiếp công dân và Ban Tiếp công dân huyện. Cơ sở vật chất được trang phục vụ công tác tiếp công dân tương đối đầy đủ... Tại Trụ sở Tiếp công dân của Ủy ban nhân dân huyện được niêm yết công khai đầy đủ nội quy tiếp công dân, lịch tiếp công dân, quy trình tiếp công dân và được trang bị đầy đủ các điều kiện cần thiết cho Ban tiếp công dân thực hiện nhiệm vụ. Qua các buổi tiếp công dân những nội dung kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân được lãnh đạo Ủy ban nhân dân huyện, thủ trưởng các cơ quan, ban, nghành có liên quan tiếp nhận, chỉ đạo, đôn đốc,  cơ quan liên quan giải quyết theo thẩm quyền; đồng thời giải thích, hướng dẫn công dân đến các cơ quan có thẩm quyền để được giải quyết theo quy định đối với các nội dung vụ việc không thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân huyện. Từ đó, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để có cơ sở dự báo tình hình trong thời gian tới, hạn chế đơn thư kéo dài, vượt cấp. Cụ thể từ tháng 12/2017 đến 30/11/2018 toàn huyện đã tiếp 542 lượt người đến thắc mắc, kiến nghị; tiếp nhận thụ lý giải quyết 284 đơn khiếu nại.
Trong thời gian tới huyện Chư Sê tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26-5-2014, của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ việc khiếu nại tố cáo thuộc thẩm quyền, các vụ việc mới phát sinh ngay từ cơ sở, hạn chế đơn, thư vượt cấp. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại tố cáo. Vận động các đoàn thể chính trị - xã hội, các cơ quan tư pháp phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền trong thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo. Nâng cao chất lượng, hiệu qủa công tác giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của hội đồng nhân dân, đại biểu hội đồng nhân dân, ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội.
                                                                                                Kiều Hưng
 

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Đức Cường -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang