CHUYÊN MỤC

Tin tức > Tin tổng hợp > Năm 2023: Huyện Chư Sê chú trọng công tác phòng, chống dịch bệnh động vật

Năm 2023: Huyện Chư Sê chú trọng công tác phòng, chống dịch bệnh động vật

04/12/2023

Việc phòng bệnh cho vật nuôi là một trong những nội dung vô cùng quan trọng và không thể thiếu trong quy trình chăn nuôi. Đặc biệt là trong những năm gần đây, tình hình thời tiết, khí hậu diễn biến phức tạp, làm ảnh hưởng đến sức đề kháng của vật nuôi, là điều kiện thuận lợi để các loại mầm bệnh phát triển, tiềm ẩn nguy cơ làm phát sinh và lây lan dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm.
Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Chư Sê tình hình chăn nuôi cơ bản phát triển ổn định. Không có dịch bệnh truyền nhiễm lây lan trên diện rộng. Tuy nhiên vào tháng 3/2023, trên địa bàn huyện có 01 người chết do bệnh Dại tại thôn Hố Lâm, xã Chư Pơng; Tháng 5/2023 vẫn xuất hiện dịch bệnh Lở mồm long móng diện hẹp (13 con/ 9hộ tại làng Ring Răng xã Dun).
Thực tế cho thấy, việc sử dụng vắc xin phòng bệnh cho vật nuôi là biện pháp tốt nhất để đảm bảo cho nền chăn nuôi phát triển bền vững và an toàn. Điều quan trọng hơn nữa là làm tốt công tác tiêm phòng và phòng chống dịch bệnh động vật sẽ giúp con người tránh được những hiểm họa của các dịch, bệnh trên động vật có khả năng lây sang người như cúm gia cầm, bệnh dại…


Hình: tiêm phòng vắc xin VDNC năm 2023 trên địa bàn xã Ia Tiêm, huyện Chư Sê
Chính vì vậy mà năm 2023, huyện Chư Sê luôn chú trọng công tác tiêm phòng cho đàn vật nuôi. Tính đến nay, đã triển khai tổ chức tiêm được các loại vắc xin phòng bệnh cho đàn trâu, bò: Viêm da nổi cục được 18.635 con (trong đó 17.450 liều vắc xin từ ngân sách huyện, 1.185 liều vận động nhân dân tự tiêm phòng); Lở mồm long móng được 17.850 con (trong đó 10.100 liều vắc xin nguồn Trung Ương hỗ trợ, 7.350 liều vắc xin từ ngân sách huyện và 400 liều vận động nhân dân tự tiêm phòng); Tụ huyết trùng được 10.300 con (trong đó 10.000 liều vắc xin từ ngân sách huyện và 300 liều vận động nhân dân tự tiêm phòng). Đối với đàn chó, mèo nuôi, triển khai tiêm phòng vắc xin dại được 3.945 con (trong đó 2.600 liều vắc xin từ ngân sách huyện, 600 liều doanh nghiệp hỗ trợ và 745 liều vận động nhân dân tự tiêm phòng).
Bên cạnh việc triển khai tiêm vắc xin để phòng bệnh thì công tác tiêu độc, khử trùng môi trường chăn nuôi, chợ, điểm tập trung gia súc, gia cầm cũng được thực hiện đồng thời, nhằm tiêu diệt các loại mầm bệnh tồn tại trong môi trường, giảm nguy cơ phát sinh, lây lan các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. Trong năm 2023, huyện Chư Sê đã phân bổ 964 lít hóa chất (nguồn Tỉnh hỗ trợ) cho UBND các xã, thị trấn triển khai các đợt vệ sinh, tiêu độc, khử trùng môi trường chăn nuôi; Lò giết mổ tập trung, các trang trại chăn nuôi lớn trên địa bàn huyện cũng đã tự túc tiêu độc khử trùng với hơn 600 lít hóa chất BIODINE. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát giết mổ lợn tại lò giết mổ tập trung, nhằm kịp thời phát hiện, xử lý, ngăn chặn các yếu tố gây bệnh, gây hại cho động vật, sức khỏe con người và môi trường. Ngoài ra công tác tuyên truyền cũng được tích cực triển khai với hơn 2.730 lượt người, với nội dung tuyên truyền người chăn nuôi trên địa bàn huyện sử dụng con giống có nguồn gốc rõ ràng, khỏe mạnh, đã qua kiểm dịch của cơ quan chuyên môn, thực hiện chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, tăng cường áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật hiện đại, không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi,.…
Trong thời gian tới, huyện Chư Sê tiếp tục chỉ đạo các phòng ban, đơn vị liên quan phối hợp với UBND các xã, thị trấn thực hiện công tác thống kê số lượng, tình hình dịch bệnh của đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn; tiêm phòng các loại vắc xin cho đàn vật nuôi, vệ sinh tiêu độc, khử trùng môi trường; quản lý giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm có nguồn gốc động vật, sản phẩm động vật… để góp phần phát triển chăn nuôi ổn định, bảo vệ sức khỏe cho Nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội huyện nhà bền vững./.
Uyên Ny

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Đức Cường -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang