CHUYÊN MỤC

Tin tức > Tin tổng hợp > Rơ Mah Kơl “vượt khó” vươn lên làm giàu

Rơ Mah Kơl “vượt khó” vươn lên làm giàu

17/12/2018

Nhờ đức tính chịu thương chịu khó kết hợp cùng bản lĩnh dám nghĩ dám làm đã giúp cho anh Rơ Mah Kơl, làng O Bung, xã Ia Ko ( huyện Chư Sê) vươn lên làm giàu chính đáng từ việc trồng cây hồ tiêu, cà phê, cao su kết hợp chăn nuôi bò......Thu nhập của gia đình anh hàng năm trừ các khoản chi phí lãi trên 130 triệu đồng.

 

Anh Rơ Mah Kơl bên cạnh vườn cây cà phê của gia đình
Sau khi lập gia đình, cuộc sống của vợ chồng anh Kơl gặp rất nhiều khó khăn, lúc ra ở riêng anh được bố mẹ cho 4 sào đất trắng để phát triển kinh tế. Ngày đầu mới chập chững lập nghiệp vì thiếu kinh nghiệm trong việc phát triển chăn nuôi, sản xuất nên vợ chồng anh quanh năm chỉ biết trồng cây sắn, lúa nước.....Canh tác năm này qua năm nọ mà vẫn không có của ăn của để và rồi cái đói cái nghèo cứ đeo bám mãi. Năm 2007 sau nhiều ngày trăn trở trong việc định hướng chọn cây gì nuôi con gì để nâng cao thu nhập và cải thiện được chất lượng cuộc sống, anh Kơl đã mạnh dạn sử dụng 4 sào đất trắng mà trước đây vợ chồng anh chỉ trồng cây hoa màu ngắn ngày để chuyển đổi diện tích đất sang trồng 500 cây cà phê. Nhờ thời tiết mưa thuận gió hòa mà vườn cây của anh luôn xanh tốt và lúc nào cũng cho năng suất, sản lượng cà phê cao.
Anh Kơl cho biết : “ Lúc mới bắt tay vào trồng cây cà phê vợ chồng tôi gặp rất nhiều khó khăn và thiếu thốn đủ thứ. Để có nguồn vốn đầu tư cho vườn cây, vợ chồng tôi suốt ngày đi làm thuê làm mướn để kiếm thêm một khoản thu nhập mua phân bón cho cây trồng. Kể từ khi vườn cây cà phê cho thu hoạch nhờ giá cả ổn định mà cuộc sống gia đình tôi có của ăn của để và không còn nghèo khó như trước đây nữa.”
Nhận thấy hiệu quả kinh tế mang lại từ cây hồ tiêu cao, năm 2013 từ số tiền tích góp đi làm thuê, làm mướn kết hợp cùng với số tiền bán cà phê nhân qua từng năm anh Kơl đã mạnh dạn bỏ ra gần 60 triệu đồng để mua thêm 4 sào đất trồng thêm 1000 gốc hồ tiêu. Thời gian đầu mới tập tành trồng cây tiêu, anh tìm cách nắm bắt tốt kỹ thuật cũng như cách thức chăm sóc cho cây tiêu và tích lũy dần kinh nghiệm nên qua từng năm vườn tiêu của anh ít bị sâu bệnh và ngày một sai quả, mỗi năm từ việc bán hồ tiêu cũng mang lại cho gia đình anh hơn 200 triệu đồng. “Khi giá tiêu, cà phê ổn định, vợ chồng tôi đã tích góp được một ít tiền xây dựng được căn nhà cấp 4 và mua sắm thêm nhiều phương tiện phục vụ cho sản xuất nông nghiệp như xe công nông, máy cày, máy xới đất, xe máy.........giờ đây gia đình tôi đã ổn định rồi có cơm ăn áo mặc rồi”.- anh Kơl tâm sự.
 
Thời gian gần đây do sự thay đổi của tình hình thời tiết mưa to kéo dài nhiều ngày đã làm cho cây tiêu thường xuyên xuất hiện bệnh, chết nên vườn tiêu của nhà anh cũng bị ảnh hưởng. Hiện nay nhà anh có 500 gốc tiêu, 1000 gốc cà phê và 400 cây cao su năm tới cho khai thác.
Nhận thấy giá cả các mặt hàng nông sản lên xuống thất thường, với mong muốn làm sao có thêm một khoản chi phí để trang trải cho gia đình anh Kơl đã mạnh dạn bắt tay vào thực hiện mô hình chăn nuôi bò. Hiện nay đàn bò của gia đình anh Kơl có 8 con, trung bình mỗi năm bán bò cũng mang lại thu nhập cho gia đình anh 15 triệu đồng. Đồng thời nhờ chăn nuôi bò mà mỗi năm anh tận dụng được 15 khối phân bò để bón cho cho vườn cây cà phê, hồ tiêu ...tiết kiệm gần 10 triệu đồng tiền mua phân chuồng bón cho vườn cây mỗi năm.
Anh Siu Blach - Thôn trưởng kiêm phó bí thư chi bộ làng O Bung cho biết: “anh Kơl là một nông dân làm kinh tế giỏi của làng và nhiệt tình trong mọi công việc, trước đây cuộc sống vợ chồng anh vất vả, khó khăn lắm, nhờ hai vợ chồng chịu khó làm ăn nên bây giờ gia đình anh Kơl đã ổn định cuộc sống. Trong làng những hội viên nông dân nào gặp khó khăn không có tiền thuê nhân công làm cỏ anh Kơl hay đi làm giúp lắm, anh không lấy tiền mà chỉ giúp không thôi”.
Bài, ảnh: Huy Hoàng
 

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Đức Cường -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang