CHUYÊN MỤC

Tin tức > Tin tổng hợp > Trạm Khuyến nông huyện Chư Sê: Hội thảo đầu bờ đánh giá kết quả thực hiện đề án “Xây dựng cánh đồng

Trạm Khuyến nông huyện Chư Sê: Hội thảo đầu bờ đánh giá kết quả thực hiện đề án “Xây dựng cánh đồng lúa liên kết”.

31/10/2016

Sáng ngày 28/10/2016, Trạm Khuyến nông huyện Chư Sê đã tổ chức hội thảo đầu bờ nhằm đánh giá kết quả thực hiện đề án “Xây dựng cánh đồng lúa liên kết” cho gần 30 nông dân làng Kueng Thoa, xã IaPal.
Những năm gần đây, việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp đã được các cấp, các ngành và nông dân Chư Sê đặc biệt quan tâm, chú trọng. Song các hộ dân mà đặc biệt là đồng bào DTTS còn quen sản xuất lúa theo tập quán canh tác cũ, sử dụng lượng giống gieo sạ nhiều hoặc giống cũ kém chất lượng, năng suất, khả năng chống chịu sâu bệnh hạn chế. Trước thực tế đó, Trạm Khuyến nông huyện Chư Sê đã triển khai đề án “Xây dựng cánh đồng lúa liên kết” có 107 hộ tại 2 xã IaPal và Chư Pơng tham gia với tổng diện tích 30 ha. Thời gian thực hiện từ ngày 25/6 đến ngày 30/10/2016.
Ông Nguyễn Hữu Tỵ - Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện Chư Sê cho biết: Nhằm đưa những giống lúa năng suất cao, chất lượng tốt vào sản xuất, năm 2016, từ nguồn vốn của Sở Khoa học Công nghệ tỉnh, Trạm Khuyến nông huyện Chư Sê đã triển khai đề án “Xây dựng cánh đồng lúa liên kết”. Trong quá trình triển khai chúng tôi đã tổ chức tập huấn và thường xuyên cử cán bộ xuống tận đồng ruộng để hướng dẫn bà con từ khâu làm đất, ngâm ủ giống, sạ hàng và theo dõi, phòng trừ sâu bệnh. Qua thời gian triển khai đến nay lúa đã cho thu hoạch, nhận định ban đầu thì cây lúa phát triển tốt, cho năng suất tương đối cao. Với mong muốn giúp bà con nâng cao năng suất, để hạn chế tình trạng đói giáp hạt như những năm trước đây.

Các hộ nông dân tham quan mô hình.   Ảnh: Vũ Cúc.
Tại hội thảo đầu bờ, các cơ quan chuyên môn cũng như các hộ nông dân tham gia thực hiện đề án đều nhận định, giống lúa HT1 có khả năng phục hồi nhanh sau khi sạ, đẻ nhánh khỏe, thích hợp với nhiều loại đất khác nhau, chống chịu với một số đối tượng sâu bệnh như rầy nâu, bệnh bạc lá tốt hơn giống lúa lai. Đặc biệt, các hộ tham gia đã được tập huấn, hướng dẫn sử dụng các loại phân lân, phân kali đúng tỷ lệ, đúng thời điểm, bón lót và bón thúc sớm ngay từ giai đoạn đầu. Điều này đã làm thay đổi tập quán chỉ bón đơn độc bằng phân đạm hoặc chỉ bón phân kali khi lúa làm đòng. Sau thời gian sinh trưởng từ 120 - 125 ngày, cây lúa đạt chiều cao trung bình từ  90 - 100cm, cho năng suất 7.100kg/ha. Về hình thức, giống HT1 cho bông to, dài, vỏ trấu mỏng có mầu nâu sẫm. Không chỉ năng suất cao mà giống HT1 còn cho chất lượng gạo ngon, hạt đẹp, nhỏ, dài, bóng, ít gẫy, cơm dẻo. Vì vậy, theo tính toán, lúa HT1 cho thu nhập cao so với các giống lúa khác.
Anh Rơ Lan Tháo – làng Kueng Thoa, xã IaPal nói: Được sự quan tâm của UBND huyện Chư Sê, các hộ chúng tôi được Trạm Khuyến nông huyện lựa chọn làm đề án “Xây dựng cánh đồng lúa liên kết”. Trong quá trình thực hiện mô hình chúng tôi đã nhận được sự giúp đỡ, hướng dẫn tận tình của cán bộ trạm Khuyến nông. Lâu nay chúng tôi chủ yếu sử dụng phương pháp cũ là gieo vãi và giống lúa cũ nên năng suất và hiệu quả không cao. Nhờ có Trạm Khuyến nông hướng dẫn chúng tôi sử dụng giống lúa lai mới và tiết kiệm được chi phí đầu tư, công lao động, đã làm cho năng suất lúa cao hơn. Chúng tôi cảm ơn các cấp, các ngành đã giúp đỡ để đưa giống mới vào sản xuất.
Nông dân tham gia đề án tiến hành thu hoạch lúa.  Ảnh: Vũ Cúc.
Từ những ưu điểm trên có thể thấy, giống lúa HT1 phù hợp với điều kiện và trình độ thâm canh của bà con nông dân tại nhiều địa phương. HT1 cũng như những giống lúa mới chất lượng cao cùng với nhiều biện pháp thâm canh là điều kiện quan trọng cho sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa. Với hiệu quả bước đầu của mô hình, thời gian tới trạm Khuyến nông sẽ tiến hành nhân rộng mô hình để nông dân trên địa bàn huyện áp dụng vào sản xuất nhằm tăng thêm thu nhập, ổn định cuộc sống cho người nông dân./.
                                                                                     
Vũ Cúc.

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Đức Cường -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang