CHUYÊN MỤC

Tin tức > Tin tổng hợp > Xã Albă đạt chuẩn nông thôn mới

Xã Albă đạt chuẩn nông thôn mới

06/01/2017

Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn xã Albá đã đẩy mạnh việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; thực hiện tái canh cà phê, trồng mới cây hồ tiêu. Khuyến khích phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa; xây dựng mô hình trồng cỏ xen canh để chăn nuôi bò phát triển kinh tế hộ gia đình. 

Tập trung phát triển kinh tế nông hộ, đến nay đã có hàng trăm hộ dân có thu nhập từ 300 triệu đến 01 tỷ đồng mỗi năm. Đặc biệt, người dân đã chuyển đổi từ sản xuất nông nghiệp theo chiều rộng sang đầu tư phát triển theo chiều sâu, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật đầu tư thâm canh, tăng năng suất, tăng thu nhập trên cùng diện tích và chuyển đổi cơ cấu kinh tế từ nông nghiệp sang tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ. Hằng năm, xã chủ động xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn. Ngân sách xã được quản lý và sử dụng hợp lý, có hiệu quả. Thu nhập bình quân đầu người của xã đến cuối năm 2015 đạt 34,5 triệu đồng tăng 24,5 triệu đồng so với năm 2010. Đến nay, trên địa bàn xã có 8/11 thôn, làng đạt danh hiệu “Làng văn hóa” chiếm tỷ lệ 72,7%. Có 6/11 thôn, làng đạt danh hiệu “Thôn văn hóa” 03 năm liền chiếm 54,5%. Xã đã được công nhận hoàn thành phổ cập giáo dục Trung học cơ sở. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở đạt 100%. Tỷ lệ thanh thiếu niên từ 15 đến hết 18 tuổi có bằng tốt nghiệp THCS (bao gồm cả hệ bổ túc) đạt 90%. Đội ngũ giáo viên, nhân viên các trường học đã đạt chuẩn về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, chất lượng dạy và học được nâng lên. Trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia theo quy định, đảm bảo đầy đủ trang thiết bị, phòng làm việc, đội ngũ y, bác sỹ ngày càng được nâng cao trình độ chuyên môn, đảm bảo chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn xã. Tỷ lệ người dân tham gia Bảo hiểm y tế đạt trên 70%. Xã đã thường xuyên triển khai công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, các phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc đạt kết quả tốt; lực lượng Công an, xã đội đã được xây dựng, củng cố, không để xảy ra hoạt động phá hoại, chống đối Đảng, chính quyền và các hoạt động tuyên truyền đạo trái phép, gây rối an ninh trật tự; không để xảy ra mâu thuẫn nội bộ trong nhân dân, khiếu kiện đông người, khiếu kiện vượt cấp; không để xảy ra tội phạm nghiêm trọng trên địa bàn, thực hiện tốt việc kiềm chế và làm giảm tệ nạn xã hội. An ninh chính trị giữ vững, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thường xuyên được đảm bảo.
Xác định nguồn vốn xây dựng nông thôn mới là rất lớn, vì vậy, xã đã thực hiện tốt theo tư tưởng chỉ đạo của cấp trên đó là phát huy nội lực của địa phương là chính. Theo đó, Ủy ban nhân dân xã đã huy động các nguồn vốn lồng ghép từ nhiều dự án để đầu tư xây dựng các công trình trên địa bàn; xây dựng phương án huy động nhân dân tham gia đóng góp để xây dựng các công trình thuộc chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã và được nhân dân đồng thuận trong việc tham gia đóng góp ngày công, góp tiền, hiến đất để láng nhựa đường giao thông nông thôn, nạo vét, kiên cố hóa kênh mương… góp phần hoàn thành các tiêu chí. Trong những năm qua, từ các nguồn vốn hỗ trợ của cấp trên để xây dựng các chương trình Giao thông nông thôn, kiên cố hóa kênh mương, xây dựng các công trình phục vụ lợi ích công cộng. Tổng kinh phí đầu tư xây dựng chợ thương mại xã là 3,8 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư của doanh nghiệp đối với các công trình có khả năng thu hồi vốn trực tiếp thông qua đấu giá quyền sử dụng đất. Uỷ ban nhân dân xã đã vận động nhân dân hiến hơn 1.400m2 đất để làm đường giao thông nông thôn, xây dựng các điểm trường, nhà sinh hoạt cộng đồng, lò đốt rác; đóng góp hơn 4,2 tỉ đồng, hàng nghìn ngày công lao động… để xây dựng các công trình công cộng và phúc lợi xã hội. Ngoài ra, hằng năm còn huy động sức dân để nạo vét kênh mương nội đồng, khơi thông cống rãnh hàng năm trên các tuyến đường.
Với những kết quả đã đạt được, ngày 01 tháng 12 năm 2016, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã Al bá vinh dự đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn Nông thôn mới. Đây cũng là thách thức không nhỏ cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Albă để tiếp tục phát huy tiềm năng sẵn có, khai thác lợi thế từng vùng và sự hỗ trợ của cấp trên để Albă giữ vững danh hiệu xã Nông thôn mới, xứng danh xã Anh hùng
 
                                                                             Kiều Hưng
 

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Đức Cường -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang