CHUYÊN MỤC

Tin tức > Tin tổng hợp > Đẩy mạnh công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn huyện

Đẩy mạnh công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn huyện

12/12/2018

“Uống nước nhớ nguồn” từ lâu đã trở thành truyền thống, đạo lý tốt đẹp của nhân dân ta. Mặc dù chiến tranh đã lùi xa 43 năm nhưng đến nay hàng vạn liệt sĩ hy sinh vẫn chưa xác định được danh tính cũng như chưa tìm kiếm quy tập được. Những năm qua, Đảng bộ chính quyền, nhân dân huyện Chư Sê luôn coi việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc.
Với quan điểm đó, trong 4 năm từ 2014-2018, huyện Chư Sê đã quyết tâm chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể vào cuộc tích cực để thực hiện Đề án 1237, việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đã được triển khai một cách bài bản và hiệu quả hơn, thu hút được sự tham gia đông đảo của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, lực lượng, trong đó Ban CHQS huyện, Phòng LĐTB&XH huyện làm nòng cốt.
Căn cứ Chỉ thị số 24-CT/TW ngày 15/5/2013 của Bộ Chính trị, Quyết định số 1237/QĐ-TTg ngày 27/7/2013 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo; Thực hiện Kế hoạch số 532/KH-BCĐ ngày 31/3/2014 của Ban chỉ đạo 1237 tỉnh Gia Lai về tìm kiếm, quy tập mộ liệt sĩ; Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 22/4/2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai về việc thực hiện tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo. Để làm cơ sở ban hành các hướng dẫn chi tiết đến các đơn vị những nội dung phục vụ cho việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ theo Quyết định 1237/2013/QĐ-TTg ngày 27/7/2013 của Thủ tướng Chính phủ, ngày 29/5/2014, Ban chỉ huy quân sự huyện Chư Sê, cơ quan thường trực Ban chỉ đạo 24 huyện, đã tham mưu cho UBND huyện ban hành Kế hoạch số 40/KH-UBND về việc Triển khai thực hiện Quyết định số 1237/QĐ-TTg ngày 27/7/2013 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo. Qua đó, đã thu hút được đông đảo các tổ chức, lực lượng và toàn dân tham gia. Nổi bật là công tác tuyên truyền, vận động cung cấp thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ bước đầu đã được phát huy mạnh mẽ trong nhân dân. Công tác tổ chức tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ ở huyện từng bước được đẩy mạnh; phương tiện, kinh phí phục vụ cho công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ được quan tâm đầu tư cơ bản, bảo đảm hiệu quả cao. Việc quản lý nhà nước trên địa bàn, hoạt động chỉ đạo kiểm tra, đôn đốc trong công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ được chú trọng. 
Kết quả, đã có 11 mộ liệt sĩ trên địa bàn được xác minh và báo cáo về Ban chỉ đạo 24 huyện và Ban Chỉ đạo 1237 tỉnh. Trong đó có 02 mộ có thông tin tại xã Ayun, xã Dun đã được bộ phận chính sách, Ban CHQS huyện trực tiếp xác minh, báo cáo và được chỉ đạo cất bốc. Trong 02 ngày 21 và 22/11/2108, Ban CHQS huyện đã tổ chức lực lượng quy tập được 02 hài cốt liệt sĩ đưa về nghĩa trang, bàn giao cho phòng Lao động - Thương binh và xã hội huyện đúng quy định; ngày 25/11/2018 Thường trực huyện ủy - HĐND - UBND - UBMTTQVN huyện cùng với các cấp, các ngành và nhân dân địa phương tổ chức trọng thể Lễ truy điệu, Lễ an táng đối với 02 liệt sĩ. Đây là những kết quả bước đầu hết sức quan trọng, cần thiết để tiếp tục bổ sung kết luận, phục vụ mục đích quy tập chính xác các mộ liệt sĩ còn lại trên địa bàn, đáp ứng nguyện vọng tha thiết của cấp ủy, chính quyền huyện Chư Sê cũng như thân nhân liệt sĩ.
Những kết quả đó tuy chưa nhiều song đó là cả sự nỗ lực chỉ đạo tích cực của Huyện ủy – HĐND -  UBND huyện, Ban Chỉ đạo 24 huyện, sự vào cuộc tích cực của các ban ngành đoàn thể, các cơ quan chuyên môn… Tuy nhiên, công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ hiện nay ngày càng gặp nhiều khó khăn do địa hình ngày càng thay đổi, số liệt sĩ hy sinh trên địa bàn chủ yếu là lực lượng thuộc các đơn vị chủ lực, người địa phương khác trong khi nhiều đơn vị có liệt sĩ hi sinh chưa cung cấp thông tin về liệt sĩ cho huyện.
 
Từ những kết quả đã đạt được và những khó khăn trong công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ hiện nay, trên cơ sở mục tiêu đã xác định, đồng chí Nguyễn Hữu Tâm, phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện - Trưởng ban Chỉ đạo 24 huyện yêu cầu: Ban CHQS huyện, Phòng LĐTB&XH huyện cần phát huy hơn nữa trách nhiệm của cơ quan đồng chủ trì, cùng phối hợp làm tham mưu cho UBND huyện xây dựng kế hoạch tìm kiếm, quy tập mộ liệt sĩ trên địa bàn huyện; Các Ban, ngành đoàn thể có liên quan (Công an huyện, Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện, Văn phòng HĐND&UBND huyện, Ban tuyên giáo, Hội CCB huyện, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện, UBND 15 xã, thị trấn…) có trách nhiệm cung cấp các thông tin cần thiết phục vụ cho việc tìm kiếm, quy tập liệt sĩ do cơ quan chủ trì yêu cầu; Các cơ quan, ban ngành của huyện, Ban CHQS huyện, Phòng LĐTB&XH huyện, các xã, thị trấn chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền về nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; làm tốt việc tiếp nhận, xử lý, cung cấp thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ; chỉ đạo hoàn thành công tác rà soát, hoàn thiện hồ sơ, danh sách liệt sĩ; xây dựng bộ cơ sở dữ liệu về liệt sĩ của cơ quan, đơn vị, địa phương; đẩy mạnh việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn.
 
 

Cán bộ chiến sĩ LLVT huyện, đại diện các cơ quan ban ngành cùng cấp ủy, chính quyền xã Ayun đưa hài cốt liệt sĩ từ đất mẹ về nghĩa trang
 
Chúng ta tin tưởng rằng, trong thời gian tới, với quyết tâm chính trị của Đảng bộ, LLVT và nhân dân huyện nhà, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; với trách nhiệm, tình cảm trước các anh hùng liệt sĩ, nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ sẽ được tiến hành chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả, đạt được mục tiêu đề ra; đáp ứng nguyện vọng tha thiết của thân nhân, gia đình liệt sĩ; góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, Quân đội, ổn định tình hình chính trị - xã hội trên địa bàn huyện./.
                                                                             Linh Nguyên

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Đức Cường -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang